Thực đơn điện tử trên Zalo Mini App
(Ngành Ăn uống, Giải trí)

I. Giới thiệu chung
KiotViet cung cấp tính năng thực đơn điện tử trên Zalo Mini App để khách hàng (thực khách) của gian hàng có thể chủ động quét mã QR xem thực đơn và thực hiện gọi món ngay tại phòng/bàn.
Lợi ích nổi bật của tính năng Thực đơn điện tử trên Zalo Mini App trên KiotViet:
- Chủ động gọi món: Khách hàng tự quét mã QR tại bàn để xem thực đơn và gửi yêu cầu gọi món mà không cần chờ nhân viên.
- Giảm tải vận hành: Giảm thời gian chờ đợi của khách và giảm áp lực cho nhân viên phục vụ, tăng tốc độ ra món.
- Tích hợp liền mạch: Yêu cầu gọi món của khách được gửi thẳng đến màn hình Thu ngân (tab Đặt gọi món) để nhân viên xác nhận và báo bếp.
- Thu thập thông tin khách hàng: Tự động thống kê các khách hàng mới (chưa có SĐT trên KiotViet) gọi món qua Zalo.
II. Kích hoạt tính năng
Các thao tác sau được thực hiện trên màn hình Quản lý bởi tài khoản Admin của chủ gian hàng.
1. Kích hoạt tính năng Bán hàng Zalo
- Tình huống: Bạn muốn bắt đầu sử dụng tính năng gọi món qua Zalo Mini App cho nhà hàng của mình.
- Thao tác thực hiện như sau:
- Tài khoản Admin của chủ gian hàng truy cập màn hình Quản lý, từ menu Bán Online, chọn Bán hàng Zalo.

- Nhấn nút Kích hoạt tính năng.

- Sau khi kích hoạt thành công, hệ thống sẽ hiển thị giao diện quản lý. Bạn có thể bấm Xem mã QR để quét thử và trải nghiệm thực đơn.


2. Tải và quản lý mã QR cho phòng/bàn
- Tình huống: Sau khi kích hoạt, bạn cần in các mã QR riêng biệt cho từng bàn để khách hàng quét.
- Thao tác thực hiện như sau:
- Trong giao diện Bán hàng Zalo, chọn menu Bàn và mã QR.
- Hệ thống hiển thị danh sách mã QR tương ứng với các phòng/bàn của từng chi nhánh.
- Để khách hàng dễ dàng quét mã gọi món, bạn nhấn Tải về Mã QR cho từng bàn.

- In các mã QR này và đặt tại các phòng/bàn tương ứng.

3. Xem Báo cáo khách hàng
- Tình huống: Bạn muốn biết có bao nhiêu khách hàng mới đã gọi món qua Zalo trong tuần này.
- Thao tác thực hiện như sau:
- Trong giao diện Bán hàng Zalo, chọn menu Báo cáo khách hàng.
- Hệ thống sẽ thống kê (dưới dạng biểu đồ và danh sách) các đơn hàng được yêu cầu từ khách hàng có số điện thoại chưa được lưu trên KiotViet.
- Bạn có thể thay đổi khoảng thời gian cần xem (mặc định là “Tuần này”).

III. Khách hàng thực hiện gọi món
1. Quét mã và xem thực đơn
- Tình huống: Khách hàng ngồi tại bàn, dùng điện thoại cá nhân để gọi món.
- Thao tác thực hiện như sau:
- Khách hàng sử dụng camera điện thoại hoặc ứng dụng Zalo để quét mã QR đã được đặt tại bàn.
- Hệ thống sẽ tự động chuyển đến Zalo Mini App, hiển thị màn hình Thực đơn của nhà hàng.
- Khách hàng có thể lọc theo Danh mục sản phẩm hoặc Tìm món theo tên.
Lưu ý: Thực đơn điện tử mặc định hiển thị tất cả các mặt hàng được bán trực tiếp, đang kinh doanh, với giá bán của bảng giá chung.

2. Chọn món, topping và ghi chú
- Tình huống: Khách hàng chọn món “Bít tết” và muốn ghi chú “Chín vừa”, hoặc chọn “Trà sữa” và thêm topping “Trân châu”.
- Thao tác thực hiện như sau:
- Khách hàng chạm vào món ăn/đồ uống muốn gọi.
- Nếu là món đơn giản, khách hàng có thể thêm vào giỏ hàng trực tiếp.

- Để ghi chú: Khách hàng chạm vào món, điền Ghi chú thêm cho món này.

- Với sản phẩm có thuộc tính (ví dụ: size) hoặc topping, ứng dụng sẽ chuyển đến màn hình chi tiết để khách hàng lựa chọn.

- Khách hàng tăng/giảm số lượng và chạm Thêm vào giỏ.
3. Gửi yêu cầu gọi món
- Tình huống: Sau khi chọn xong các món, khách hàng gửi yêu cầu đến quầy thu ngân/bếp.
- Thao tác thực hiện như sau:
- Khách hàng chạm vào Giỏ hàng.
- Nhập thông tin bắt buộc: Họ tên (để nhân viên xác nhận khi cần).
- Kiểm tra lại danh sách món đã gọi. Có thể Chỉnh sửa hoặc Thêm món.
- Chạm Gửi yêu cầu và chọn Đồng ý để xác nhận.
- Ứng dụng hiển thị thông báo gửi yêu cầu thành công.

IV. Xử lý yêu cầu
Khi có yêu cầu gọi món mới thành công của khách hàng từ Zalo Mini App, màn hình Thu ngân, ứng dụng KiotViet Nhân viên Nhà hàng, ứng dụng KiotViet Máy Pos Nhà hàng sẽ hiển thị thông tin để nhân viên tiếp nhận và xử lý.
1. Màn hình Thu ngân trên máy tính
1.1. Tiếp nhận yêu cầu gọi món
- Tình huống: Thu ngân đang làm việc, có khách hàng gửi yêu cầu gọi món từ Zalo.
- Thao tác thực hiện như sau:
- Trên màn hình Thu ngân, tab Đặt gọi món sẽ hiển thị một chấm đỏ kèm theo số lượng yêu cầu mới.
- Các yêu cầu chưa được xem sẽ có chấm đỏ để nhân viên dễ dàng nhận biết.
- Hệ thống mặc định sắp xếp “Yêu cầu cũ nhất trên cùng”. Bạn có thể tùy chỉnh lại (ví dụ: “Yêu cầu mới nhất”, “Theo Phòng/Bàn”).

1.2. Xác nhận yêu cầu (Lên đơn)
- Tình huống: Thu ngân kiểm tra yêu cầu của khách (từ Bàn VIP 11) và xác nhận để báo bếp.
- Thao tác thực hiện như sau:
- Chọn yêu cầu gọi món.
- Nhấn nút Xác nhận.

- Hệ thống sẽ tự động thêm các món khách gọi vào đơn hàng (order) ở bên phải màn hình.

- Bạn tiếp tục các thao tác như bình thường (thông báo bếp, thay đổi thông tin, thanh toán…).
1.3. Từ chối yêu cầu
- Tình huống: Khách hàng ở Bàn 311 gọi món nhưng cửa hàng hiện tại đã hết.
- Thao tác thực hiện như sau:
- Chọn yêu cầu gọi món.
- Nhấn nút Từ chối.
- Chọn lý do (ví dụ: “Hết hàng”) và nhấn Xác nhận hủy.

- Hệ thống hiển thị thông báo hủy thành công. (Nhân viên nên chủ động ra bàn thông báo lại cho khách).

1.4. Tự động xóa yêu cầu
- Tình huống: Một yêu cầu gọi món đã được gửi từ 10 ngày trước nhưng nhân viên quên không xử lý (xác nhận hoặc từ chối).
- Lưu ý: Với các yêu cầu gọi món thành công qua thực đơn điện tử từ 7 ngày trở về trước nhưng chưa được xử lý trên màn hình Thu ngân (Xác nhận hoặc Từ chối), hệ thống sẽ tự động xóa đơn, không hiển thị trên màn hình.
2. Ứng dụng KiotViet Nhân viên Nhà hàng
2.1. Tiếp nhận yêu cầu gọi món
- Tình huống: Thu ngân đang làm việc, có khách hàng gửi yêu cầu gọi món từ Zalo.
- Thao tác thực hiện như sau:
- Trên ứng dụng KiotViet Nhân viên Nhà hàng sẽ hiển thị thông báo.
- Bạn chạm để xem chi tiết.

2.2. Xác nhận yêu cầu (Lên đơn)
- Tình huống: Thu ngân kiểm tra yêu cầu của khách và xác nhận để báo bếp.
- Thao tác thực hiện như sau:
- Trên yêu cầu gọi món của bàn bạn nhấn Xác nhận.

- Hệ thống sẽ tự động thêm các món khách gọi vào đơn hàng.
- Bạn tiếp tục các thao tác như bình thường (thông báo bếp, thay đổi thông tin, thanh toán…).
2.3. Từ chối yêu cầu
- Tình huống: Khách hàng gọi món nhưng cửa hàng hiện tại đã hết.
- Thao tác thực hiện như sau:
- Trên yêu cầu gọi món của bàn bạn nhấn Từ chối.
- Chọn lý do (ví dụ: “Hết hàng”) và nhấn Xác nhận hủy.
- Hệ thống hiển thị thông báo hủy thành công. (Nhân viên nên chủ động ra bàn thông báo lại cho khách).

3. Ứng dụng KiotViet Máy POS Nhà hàng
3.1. Tiếp nhận yêu cầu gọi món
- Tình huống: Thu ngân đang làm việc, có khách hàng gửi yêu cầu gọi món từ Zalo.
- Thao tác thực hiện như sau:
- Trên màn hình, tab Đặt gọi món sẽ hiển thị số lượng yêu cầu mới.
- Các yêu cầu chưa được xem sẽ có chấm đỏ để nhân viên dễ dàng nhận biết.
- Hệ thống mặc định sắp xếp “Yêu cầu cũ nhất trên cùng”. Bạn có thể tùy chỉnh lại (ví dụ: “Yêu cầu mới nhất”, “Theo Phòng/Bàn”).

3.2. Xác nhận yêu cầu (Lên đơn)
- Tình huống: Thu ngân kiểm tra yêu cầu của khách (từ Bàn VIP 11) và xác nhận để báo bếp.
- Thao tác thực hiện như sau:
- Chọn yêu cầu gọi món.
- Nhấn nút Xác nhận.

- Hệ thống sẽ tự động thêm các món khách gọi vào đơn hàng (order) ở bên phải màn hình.

- Bạn tiếp tục các thao tác như bình thường (thông báo bếp, thay đổi thông tin, thanh toán…).
3.3. Từ chối yêu cầu
- Tình huống: Khách hàng ở Bàn 311 gọi món nhưng cửa hàng hiện tại đã hết.
- Thao tác thực hiện như sau:
- Chọn yêu cầu gọi món.
- Nhấn nút Từ chối.
- Chọn lý do (ví dụ: “Hết hàng”) và nhấn Xác nhận hủy.

- Hệ thống hiển thị thông báo hủy thành công. (Nhân viên nên chủ động ra bàn thông báo lại cho khách).
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!
- Để tìm hiểu thêm về các nghiệp vụ quản lý bán hàng, mời bạn xem bài viết:
Tổng quan Các nhóm Giải pháp của KiotViet - Để tham khảo thêm các video hướng dẫn sử dụng, mời bạn theo dõi kênh YouTube:
HDSD – Phần mềm KiotViet
Chúc bạn kinh doanh hiệu quả cùng KiotViet!
Mục lục
- I. Giới thiệu chung
- II. Kích hoạt tính năng
- 1. Kích hoạt tính năng Bán hàng Zalo
- 2. Tải và quản lý mã QR cho phòng/bàn
- 3. Xem Báo cáo khách hàng
- III. Khách hàng thực hiện gọi món
- 1. Quét mã và xem thực đơn
- 2. Chọn món, topping và ghi chú
- 3. Gửi yêu cầu gọi món
- IV. Xử lý yêu cầu
- 1. Màn hình Thu ngân trên máy tính
- 1.1. Tiếp nhận yêu cầu gọi món
- 1.2. Xác nhận yêu cầu (Lên đơn)
- 1.3. Từ chối yêu cầu
- 1.4. Tự động xóa yêu cầu
- 2. Ứng dụng KiotViet Nhân viên Nhà hàng
- 2.1. Tiếp nhận yêu cầu gọi món
- 2.2. Xác nhận yêu cầu (Lên đơn)
- 2.3. Từ chối yêu cầu
- 3. Ứng dụng KiotViet Máy POS Nhà hàng
- 3.1. Tiếp nhận yêu cầu gọi món
- 3.2. Xác nhận yêu cầu (Lên đơn)
- 3.3. Từ chối yêu cầu