Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

[Hướng dẫn] Kinh doanh đặc sản vùng miền qua mạng

Kinh doanh đặc sản vùng miền sẽ là sự lựa chọn thông minh cho những ai đang chưa tìm được hướng đi cho riêng mình, bạn có thể kinh doanh đặc sản vùng miền online hay mở cửa hàng trực tiếp và nếu kinh nghiệm kinh doanh online chưa nhiều thì bài viết này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi quyết định hình thức kinh doanh nào sẽ phù hợp với bạn, với xu thế phát triển của xã hội ngày nay.

1. Đặc điểm khi kinh doanh đặc sản vùng miền

Đặc sản vùng miền tuy là ngành kinh doanh ngày càng lên ngôi và được nhiều người lựa chọn nhưng lại không hề dễ để bắt đầu như nhiều ngành khác. Vì hiện nay ngành này đang có độ cạnh tranh khá cao, nhiều cửa hàng mọc lên như nấm nên nếu không có hiểu biết về ngành cũng như không tính toán kỹ lưỡng thì rất có thể bạn đang mạo hiểm với những gì bỏ ra.

Kinh doanh đặc sản vùng miền cần có cả offline và online mới đạt hiệu quả cao nhất Kinh doanh đặc sản vùng miền cần có cả offline và online mới đạt hiệu quả cao nhất

Xem thêm: Sinh lời từ ý tưởng kinh doanh ĐẶC SẢN VÙNG MIỀN

2. Lựa chọn hình thức bán hàng

Quyết định đầu tiên mà bạn phải nghĩ đến khi kinh doanh đặc sản vùng miền là chọn hình thức nào? Chọn bán hàng đặc sản qua mạng hay chọn mở cửa hàng kinh doanh truyền thống?

Dưới đây là ưu nhược điểm của từng mô hình, bạn có thể căn cứ vào đây để xem hình thức nào phù hợp với tiềm lực hiện tại của mình hơn.

 

Kinh doanh online

Kinh doanh truyền thống

Ưu điểm

Chi phí ban đầu thấp, khả năng quản lý gọn nhẹ, tiếp thị rộng lớn, hình thức thanh toán đa dạng. Đối tượng khách hàng rộng lớn.

Gây dựng lòng tin với khách hàng dễ dàng, ít gặp các tình trạng lừa đảo, thông tin khách hàng được bảo mật tối đa,có địa chỉ rõ ràng.

Nhược điểm

Yếu tố tiếp xúc giữa khách hàng với sản phẩm bị hạn chế, gây dựng lòng tin khó khăn, độ an toàn bảo mật các thông tin của khách hàng chưa đảm bảo.

Mức độ tiếp thị hạn hẹp,chi phí ban đầu cao, chi phí quản lý rườm rà tốn kém, đối tượng khách hàng không nhiều.

3. Triển khai bán hàng đặc sản online

3.1. Tạo các kênh bán hàng và viết bài PR sản phẩm

- Kênh 1: Facebook (Fanpage, bán hàng cá nhân...)

Xem thêm: 4 điều giúp trang Facebook của bạn trở nên gần gũi với khách hàng hơn

Để đạt được hiệu quả tối ưu, bạn có thể thực hiện theo 3 bước:

Bước 1: Bạn cần tận dụng tối đa lợi thế của Facebook

Hãy xây dựng facebook của mình thật chuyên nghiệp và xác định đó là CỬA HÀNG của mình, loại bỏ các bài đăng mang tính chất tiêu cực, những hình ảnh phản cảm khỏi facebook.

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu

Bạn cần xác định đối tượng khách hàng của mình cần hướng tới: là các mẹ bỉm sữa, nữ nhân viên văn phòng, nữ độ tuổi 20-50… Những người có trách nhiệm chăm lo vấn đề ăn uống cho cả nhà và là người nắm kinh tế chi tiêu chính, hoặc các quán ăn, quán nhậu.

Facebook là kênh tiếp cận được nhiều khách hàng có nhu cầu mua đặc sản vùng miền Facebook là kênh tiếp cận được nhiều khách hàng có nhu cầu mua đặc sản vùng miền

Những đối tượng khác bạn cũng đừng quên khai thác triệt để vì kinh doanh online bạn không nên bỏ sót một đối tượng khách hàng nào hết.

Bước 3: Bạn chọn mặt hàng để bán

Đặc sản thì có rất nhiều loại của nhiều vùng miền khác nhau vì vậy bạn cần phải chọn những mặt hàng độc, lạ, chưa được bán rộng rãi trên thị trường,có như vậy bạn mới thu hút được lượng khách hàng tò mò muốn thử hoặc hãy mạnh dạn kinh doanh đặc sản quê mình vì đó là mặt hàng bạn hiểu rõ nhất cũng như bạn biết rõ được mối lấy hàng cũng là một lợi thế.

Xem thêm: Những SAI LẦM khiến bạn mất CẢ VỐN LẪN LÃI khi bán hàng trên FACEBOOK

Tiêu chí là phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng phụ gia, chất cấm ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng vì vậy khâu tìm mối lấy hàng bạn cần cẩn thận kẻo ảnh hưởng về sau.

Hãy mạnh dạn bắt tay vào công việc với 1 đến 2 mặt hàng đầu tiên, làm thật tốt để tạo dựng thương hiệu cho mình rồi sau đó mở rộng dần. Muốn tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn nữa bạn hãy lập thêm Fanpage (nếu chưa biết hãy vào youtube hoặc google).

Các bài đăng cần có hình ảnh bắt mắt, trình bày đẹp, rõ ràng. Ghi rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hạn sử dụng( nếu có).

- Kênh 2: Tạo website

Để tạo lập sự chuyên nghiệp ngay từ đầu bạn cần có một website riêng, hãy đầu tư ít chi phí thuê người lập website thật đẹp mắt sau đó bạn quảng bá các sản phẩm của mình trên đó rồi tìm cách tiếp cận khách hàng biết về website của mình nhiều hơn.

Website kinh doanh đặc sản vùng miền cần đẹp và thân thiện với người dùng Website kinh doanh đặc sản vùng miền cần đẹp và thân thiện với người dùng

Bạn yên tâm vì với lượng người online mỗi ngày như hiện nay, nếu bạn chăm chỉ thì một thời gian ngắn sau trang web của bạn sẽ tiếp cận được với hàng ngàn khách hàng tiềm năng đến mức bạn không ngờ.

- Kênh 3: Diễn đàn liên quan

Tham gia các diễn đàn đông người cũng là một ý kiến tuyệt vời cho bạn. Hãy vào các diễn đàn có đông người tham gia thì bài viết của bạn mỗi lần đăng sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn: (web trẻ thơ, hội các bà mẹ trẻ, diễn đàn danvanphong.com, lamchame.com.v.v..v) …

Hãy cóp nhặt và lọc tương tác từ các hội nhóm, dần dần các bạn sẽ có được danh sách khách hàng tiềm năng.

- Kênh 4: Zalo

Hiện tại Việt Nam mình mỗi ngày có hơn 40 triệu người online và phổ biến vẫn là facebook và zalo, nên bạn cần tận dụng sức mạnh ở hai trang mạng này để tối đa hóa lượng khách hàng của mình.

Xem thêm: Bán hàng trên Zalo – Xu hướng bán hàng online hiệu quả

Tuy là thời đại của công nghệ thông tin nhưng bạn cũng đừng quên cách tiếp thị truyền thống nhé. Hãy tận dụng tất cả các mối quan hệ quen biết từ bạn bè, đồng nghiệp, gia đình, người quen… ủng hộ và nhờ họ giới thiệu truyền miệng để khách hàng biết tới sản phẩm của bạn.

3.2. Tạo quảng cáo và thu hút khách hàng tiềm năng

Có rất nhiều cách tạo quảng cáo và thu hút khách hàng tiềm năng mà bạn có thể lựa chọn:

- Đầu tiên, muốn nhanh ra lượng khách ổn định, bạn có thể mua các công cụ hỗ trợ từ facebook, google,các phần mềm này sẽ thay bạn tự động tương tác với các bài viết của người khác, các nhóm, các hội chợ khác… và lọc ra các nhu cầu của họ rồi tự động kết bạn, gửi tin nhắn.

- Hoặc một cách khác để thu thập khách hàng tiềm năng chính là chia sẻ những nội dung bài viết ngay trên Blog của bạn lên Facebook với chủ đề và tiêu đề thật hấp dẫn để kích thích khách hàng click vào Blog xem tiếp chi tiết.

Nội dung quảng cáo phải hấp dẫn Nội dung quảng cáo phải hấp dẫn mới bán được hàng

- Thêm link liên kết trên phần mô tả hình ảnh, bạn hãy chụp hình ảnh sản phẩm, món ăn mà bạn đang bán thật hấp dẫn, bắt mắt vì theo nghiên cứu cho thấy những bài đăng có post hình ảnh tăng 2.3 lần tương tác so với những post không có hình ảnh. Để tăng tỉ lệ tương tác trong việc tạo quảng cáo và thu hút khách hàng tiềm năng bạn hãy thêm các link tới website của mình trong phần mô tả hình ảnh – đặc biệt là hình ảnh profile và cover trên facebook.

Xem thêm: Quảng cáo nhà hàng qua Facebook: Hình ảnh là tất cả

- Lượng tiếp cận tự nhiên trên Facebook đã giảm tới 52% trong năm 2018. Facebook đã thay đổi thuật toán này để giảm tối thiểu những content không chất lượng, spam. Nhưng với nội dung Video thì ngoại lệ, có thể do facebook mới cập nhật tính năng post video nên loại hình content này khá được ưu tiên. Thực tế, lượng tiếp cận tự nhiên của video post cao hơn 135% so với loại content bằng hình ảnh. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc thêm loại content bằng video để thu hút khách hàng tiềm năng hơn.

- Theo nghiên cứu, Facebook live giúp tăng lượng comment lên tới 10 lần so với các video bình thường. Vì vậy, hãy tạo một video trực tuyến thật hấp dẫn để thúc đẩy khách hàng trở thành khách hàng tiềm năng.

- Ngoài ra bạn có thể làm tờ rơi đi phát tại các địa điểm tập trung đông người như các trung tâm thương mại, chợ, trường học…

3.3. Thanh toán và giao hàng

3.3.1. Các hình thức thanh toán online

Hiện nay tuy có rất nhiều hình thức thanh toán online khác nhau nhưng phổ biến và dễ chấp nhận nhất vẫn là hình thức ship cod và thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng. Với tâm lý muốn được xem hàng trước khi thanh toán thì hình thức ship cod đang chiếm ưu thế cạnh tranh khá lớn cho những shop kinh doanh đặc sản vùng miền online. Nguyên nhân là vì khách hàng có thể được nhìn, sờ, nắm món hàng mình mua và có quyền đổi trả hàng hóa nếu không vừa ý sản phẩm( trong thời hạn cho phép).

Còn lại một số shop kinh doanh lâu năm và đã có uy tín về chất lượng sản phẩm thì có thể dùng hình thức thanh toán trước nhận hàng sau. Tất nhiên trong quá trình kinh doanh nếu bạn sử dụng một trong hai hình thức thanh toán trên bạn cần cân nhắc đến những ưu nhược điểm của từng loại hình một để đưa ra sự lựa chọn tốt nhất cho mình.

3.3.2. Bảo quản chất lượng hàng khi giao

Do đặc trưng của các sản phẩm vùng miền phong phú và đa dạng, bạn cần xác định từng đối tượng sản phẩm cho phù hợp với từng hình thức bảo quản riêng, ví dụ bạn muốn kinh doanh những mặt hàng tươi sống như tôm, cua, cá, mực… cần tủ trữ đông lạnh chuyên dụng.

Hoặc các loại mặt hàng khô như: nấm hương, nấm mèo, miến, bún khô, hay các loại bánh kẹo … thì phải bảo quản tránh ẩm ướt gây nấm mốc.

3.3.3. Giao hàng (Xe ô tô, đơn vị giao nhận.v.v.v)

Giao hàng bằng xe máy( hình thức shipper) cho khách hàng gần hoặc qua các đơn vị giao vận chuyên dụng với những đơn hàng xa hay những mặt hàng đặc sản đặc biệt cần có xe ô tô tùy mặt hàng và khoảng cách để tùy chọn hình thức hợp lý.

Xem thêm: Phần mềm quản lý giao hàng tốt nhất hiện nay - Dùng ngay!

4. Tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng

4.1. Tạo mối quan hệ bằng chất lượng, niềm tin

Việt Nam mình thường có câu” một lần bất tín vạn lần bất tin” nên ở ngành nghề nào bạn cũng cần giữ chữ tín, đúng chất lượng sản phẩm như cam kết, đúng thời gian giao hàng như đã hẹn và tôn trọng khách hàng cũng như giữ kín thông tin cá nhân của khách hàng. Làm được vậy là bạn đã tạo được mối quan hệ với khách hàng bằng chất lượng và niềm tin.

4.2. Hỏi thăm, quan tâm đến khách

Sau khi giao hàng đến tay người dùng, bạn cần lưu thông tin cụ thể của khách hàng vào thư mục riêng để tiện liên lạc lại và chăm sóc, hỏi han về sản phẩm giao có đúng thời hạn không, hay chất lượng sản phẩm như thế nào? mức độ hài lòng của khách hàng với sản phẩm là bao nhiêu.... Muốn phát triển tốt công việc kinh doanh bạn cần chú ý khâu này.

4.3. Tư vấn nhiệt tình, tận tâm

“Khéo ăn khéo nói có cả thiên hạ” là tiêu đề một cuốn sách rất thiết thực đối với những người thành công và ngày nay được rất nhiều bạn trẻ áp dụng vào hình thức kinh doanh cho riêng mình. Vì vậy mỗi khi có khách hàng gọi điện hoặc gửi tin nhắn đến nhờ tư vấn về sản phẩm của mình bạn hãy chinh phục khách bằng thái độ nhiệt tình, tận tâm.

Ngoài tiếp cận khách hàng thì cần chăm sóc khách hàng cũ theo đúng cam kết Ngoài tiếp cận khách hàng thì cần chăm sóc khách hàng cũ theo đúng cam kết

Đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu và bạn sẽ có được thứ mình muốn. Cứ cho đi rồi sẽ được nhận lại bạn nhé.

Xem thêm: Xử lý tình huống khi KHÁCH HÀNG GAY GẮT (Phần 1)

4.4. Tặng phiếu giảm giá, khách hàng thân thiết

Có một hình thức thu hút lượng khách hàng đông đảo là tặng phiếu giảm giá hoặc các dịch vụ khác cho khách hàng thân thiết. Vào những dịp đặc biệt đối với từng đối tượng khách hàng khác nhau mà bạn cần có những chế độ quà tặng phù hợp.

Trong tất cả chúng ta bất kỳ ai cũng mong muốn được nhận quà mặc dù món quà đó có thể không cần quá giá trị. Và trên thực tế một số công ty lớn đã rất thành công với cách thu hút khách hàng tiềm năng bằng hình thức này.

Trên đây là toàn bộ những điều bạn cần nắm rõ trước khi bắt tay vào kinh doanh đặc sản vùng miền qua mạng. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp các bạn lên được một kế hoạch kinh doanh đặc sản vùng miền qua mạng chi tiết, sát thực để chinh phục được mục tiêu của mình. CHÚC CÁC BẠN KINH DOANH THÀNH CÔNG!

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Chuyên mục: Cẩm nang