Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

Giải pháp quản lý khách hàng hiệu quả bằng phần mềm bán hàng

Giải pháp quản lý khách hàng hiệu quả là một trong những hoạt động cần thiết trong công tác quản lý của các cửa hàng. Tuy nhiên chưa phải chủ cửa hàng nào cũng nhận thức được rõ lợi ích của việc quản lý khách hàng, từ đó dẫn đến nhiều sai lầm đáng tiếc.

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng cũng như cách quản lý khách hàng hiệu quả dành cho các cửa hàng.

1. Ích lợi và giải pháp quản lý khách hàng hiệu quả

Quản lý khách hàng hiệu quả có vai trò hỗ trợ cho việc kinh doanh của cửa hàng

Quản lý khách hàng hiệu quả có vai trò hỗ trợ cho việc kinh doanh của cửa hàng

1.1. Những ích lợi mang lại khi quản lý khách hàng hiệu quả

Quản lý khách hàng trong mỗi cửa hàng không chỉ giúp cửa hàng tiếp cận với khách hàng một cách có hệ thống mà còn hỗ trợ rất nhiều cho công việc kinh doanh. Chúng ta có thể kể đến một số lợi ích thiết thực mà việc quản lý khách hàng mang lại như sau:

Tìm kiếm cơ hội kinh doanh trên khách hàng

Những dữ liệu từ việc bán hàng thu thập được sẽ là thông tin cực kì quan trọng để chủ cửa hàng có thể hiểu rõ về hành vi mua của khách hàng hiện tại.

Xem thêm: CẦN PHẢI BIẾT cách QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG mỗi dịp khuyến mại

Do đó, bạn có thể có những quyết định kinh doanh phù hợp để gia tăng lượng mua từ những đối tượng khách hàng đó. Hơn nữa, chủ cửa hàng cũng có thể tìm kiếm các cơ hội mới trên khách hàng hiện tại, tăng cường lợi ích đạt được cho cửa hàng.

Duy trì mối quan hệ với khách hàng

Một trong những lợi ích của việc quản lý khách hàng hiệu quả đó là cửa hàng sẽ xây dựng và duy trì được mối quan hệ bền vững, tốt đẹp với khách hàng. Những thông tin về ngày sinh nhật hay thói quen mua sẽ giúp bạn có được dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn, từ đó khiến họ có được những trải nghiệm tốt nhất.

Điều này sẽ giúp cửa hàng “ghi điểm” trong ấn tượng của khách hàng và bạn sẽ có được một lượng khách hàng trung thành nhanh chóng.

Mở rộng khách hàng mới

Bên cạnh việc giữ chân các khách hàng cũ, quản lý khách hàng hiệu quả còn góp phần mở rộng khách hàng mới cho cửa hàng. Việc có được thông tin của khách sẽ giúp bạn xác định và gia tăng lượng khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tiếp cận đến những đối tượng khách hàng này và biến họ trở thành khách mua sản phẩm thực sự tại cửa hàng. Nhờ đó, chủ cửa hàng sẽ đưa sản phẩm tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.

Xem thêm: Quản lý thông tin khách hàng và tạo đơn hàng

1.2. Cách quản lý khách hàng hiệu quả cho cửa hàng

Để quản lý khách hàng hiệu quả và đạt được những mục tiêu đã đề ra, chủ cửa hàng cần có một quy trình quản lý khách hàng khoa học và có hệ thống. Những bước sau đây sẽ giúp bạn có được cái nhìn rõ nét nhất về một quy trình quản lý khách hàng nên có trong mỗi cửa hàng.

Xác định khách hàng mà cửa hàng cần quản lý

Giải pháp quản trị khách hàng hiệu quả

Xác định đối tượng khách hàng cần quản lý

Đầu tiên, chủ cửa hàng cần xác định được tập khách hàng mà cửa hàng cần quản lý. Đó là những người đã mua hoặc có ý định mua sản phẩm tại cửa hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tập trung vào những khách hàng có tiềm năng mua lớn.

Xác định những thông tin về khách hàng mà cửa hàng cần thu thập

Sau khi có được danh sách khách hàng cần quản lý, chủ cửa hàng sẽ bắt tay vào việc xác định những thông tin cần thu thập về khách hàng. Những thông tin về ngày sinh, địa chỉ, số điện thoại, email,… sẽ là tiền đề quan trọng cho việc chăm sóc khách hàng cũng như những quyết định kinh doanh trong cửa hàng. Những thông tin về khách hàng cần thu thập và quản lý bao gồm:

  • Thông tin cá nhân: ngày sinh, tuổi, giới tính, địa chỉ, số điện thoại.
  • Thông tin nghề nghiệp
  • Thông tin về hành vi mua: sản phẩm đã mua, tần suất mua, thông tin về giao dịch

Tạo hồ sơ và quản trị thông tin khách hàng

Đối với mỗi khách hàng riêng, bạn sẽ tạo hồ sơ và quản trị thông tin của từng người. Điều này giúp bạn có được cái nhìn tổng quát và chi tiết nhất về khách hàng của mình. Hơn nữa việc tạo hồ sơ cũng là điều cần thiết để chủ cửa hàng có thể theo dõi và kiểm soát một cách dễ dàng hơn.

Xem thêm: QUẢN LÝ thông tin khách hàng – Nâng cao HIỆU SUẤT bán hàng

Xác định cơ hội bán hàng và chăm sóc khách hàng

Từ những thông tin khách hàng đã thu thập được, chủ cửa hàng sẽ có thể xác định các cơ hội bán hàng và có những quyết định kinh doanh chính xác nhất. Bên cạnh đó thông tin khách hàng cũng giúp bạn chăm sóc khách hàng hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Kiểm tra, báo cáo

Các nhân viên trong cửa hàng cần báo cáo kịp thời những kết quả của giải pháp quản lý khách hàng đã đề ra. Từ đó chủ cửa hàng sẽ phải kiểm tra những báo cáo này để có những điều chỉnh hợp lý và đạt hiệu quả cao hơn trong công việc kinh doanh.

BẠN CÓ BIẾT: Hiện tại phần mềm bán hàng KiotViet đang có chương trình dùng thử MIỄN PHÍ cho mọi khách hàng với đầy đủ TẤT CẢ CÁC TÍNH NĂNG

2. Cách quản lý thông tin khách hàng hiệu quả

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm đã trở thành một trong những cách quản lý thông tin khách hàng hiệu quả và phổ biến nhất. Những cách thức đơn giản dưới đây sẽ giúp chủ cửa hàng quản trị khách hàng hiệu quả hơn rất nhiều.

2.1. Lưu thông tin khách hàng

Với phần mềm quản lý bán hàng, nhân viên không còn phải lưu trữ thông tin khách hàng một cách thủ công mà đã thuận tiện và nhanh chóng hơn. Bạn sẽ chỉ cần lưu thông tin cơ bản của khách vào phần mềm, với mã khách hàng và các thông tin chung.

Xem thêm: Mẫu Excel quản lý khách hàng chuyên nghiệp cho cửa hàng

Với những thông tin này, chủ cửa hàng sẽ dễ dàng hơn khi theo dõi và quản lý khách hàng. Điều này còn giúp cửa hàng có lượng dữ liệu nhất định để phục vụ cho việc ra quyết định kinh doanh trong tương lai.

Thêm thông tin khách hàng trên phần mềm quản lý bán hàng

Thêm thông tin khách hàng trên phần mềm quản lý bán hàng

2.2. Theo dõi lịch sử mua hàng/đặt hàng của khách

Một trong những cách quản lý khách hàng hiệu quả bằng phần mềm rất hiệu quả đó là theo dõi lịch sử mua hàng/đặt hàng của khách. Thông tin các giao dịch phát sinh sẽ được tự động lưu trữ tại phần mềm với thông tin về ngày, đơn hàng, giá và khách hàng.

Xem thêm: Tính năng quản lý khách hàng cửa hàng thời trang

Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng theo dõi lịch sử mua của khách hàng, từ đó quản lý được hàng hóa và tài chính trong cửa hàng hiệu quả hơn.

Thông tin về lịch sử mua hàng trên phần mềm quản lý bán hàng

Thông tin về lịch sử mua hàng trên phần mềm quản lý bán hàng

2.3. Xây dựng chương trình ưu đãi dựa trên quá trình mua hàng

Nhờ có dữ liệu từ phần mềm, chủ cửa hàng sẽ xác định được khách hàng VIP hay khách hàng thân thiết nhờ các chương trình tích điểm hay thông tin về quá trình mua hàng.

Từ đó, chủ cửa hàng sẽ xây dựng được những chương trình ưu đãi phù hợp với từng đối tượng khách hàng riêng. Điều này không chỉ giúp nâng cao sự hiệu quả mà còn tiết kiệm nhiều chi phí khi chỉ tập trung vào những khách hàng nhất định.

Xem thêm: Ứng dụng quản lý khách hàng trên smartphone/tablet

2.4. Quản lý công nợ hiệu quả

Công nợ khách hàng là một trong những vấn đề khó quản lý nhất đối với các chủ cửa hàng. Tuy nhiên nếu sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, bạn sẽ có thể quản lý công nợ một cách thuận tiện và dễ dàng hơn.

Chủ cửa hàng có thể lưu trữ thông tin công nợ, phân loại thành khách hàng đã thanh toán và chưa thanh toán, cũng như thiết lập các kì hạn đối với khách hàng. Nhờ đó, chủ cửa hàng sẽ xác định được rõ những đối tượng cần quản lý công nợ và có được những giải pháp phù hợp.

Trên đây là những thông tin về tầm quan trọng của quản lý khách hàng đối với mỗi cửa hàng cũng như quy trình quản trị khách hàng cần có. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các chủ cửa hàng phần nào trong việc tìm ra cách quản lý khách hàng hiệu quả và phù hợp nhất cho cửa hàng của mình.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Chuyên mục: Cẩm nang