Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

Cách quản lý nhân viên giao hàng cho cửa hàng

Trong các cửa hàng, quản lý nhân viên giao hàng là một hoạt động quan trọng, chính vì vậy chủ cửa hàng luôn cần quan tâm và tăng cường hiệu quả của công việc này. Bài viết sau sẽ giúp chủ cửa hàng hiểu rõ hơn về cách quản lý nhân viên giao hàng hiệu quả và thuận tiện.

1. Những vấn đề khi quản lý nhân viên giao hàng

Nhiều cửa hàng gặp không ít khó khăn trong thao tác quản lý nhân viên giao hàng bởi thời gian làm việc không cố định cũng như vị trí làm việc không ở tại cửa hàng. Sau đây là một số khó khăn của cửa hàng trong việc quản lý nhân viên giao hàng.

Xem thêm: KIOTVIET APP đã có thêm tính năng: GIAO HÀNG và THU KHÁC

1.1 Khó kiểm soát trạng thái giao hàng

  • - Không kiểm soát đơn hàng đã giao, chưa giao và không giao được

Mỗi ngày, số lượng đơn hàng cần giao đều rất nhiều với lượng thông tin lớn. Do đó, chủ cửa hàng sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát chính xác trạng thái của đơn hàng cũng như thông tin chi tiết của từng đơn hàng. Điều này gây ra tình trạng nhân viên mất chủ động trong việc tư vấn và dễ bị trả hàng.

  • - Khó kiểm soát báo cáo giao hàng

Khi nhân viên bán hàng báo cáo với chủ cửa hàng, và chủ cửa hàng xem lại báo cáo bán hàng hằng ngày, rất khó để chủ cửa hàng có thể theo dõi và nắm bắt thông tin một cách chính xác. Nó sẽ đưa đến ảnh hưởng xấu đến công tác quản lý và đưa ra quyết định của chủ cửa hàng.

Rất nhiều cửa hàng đã chuyển sang sử dụng phần mềm quản lý KiotViet vì quản lý giao hàng đơn giản. Bạn cũng có thể nhanh chóng đăng ký dùng thử Miễn Phí tại đây để tự đánh giá phương án này nhé.
Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý KiotViet miễn phí

1.2. Sai sót trong hoạt động của nhân viên giao hàng

Nhân viên giao hàng có thời gian làm việc chủ yếu là ở ngoài, không ở tại cửa hàng. Cuối ngày, nhân viên sẽ báo cáo công việc cũng như nộp tiền lại cho kế toán. Do đó quá trình làm việc của họ rất khó để quản lý vì chủ cửa hàng sẽ không thể theo dõi địa điểm cũng như công việc của nhân viên giao hàng. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề, ảnh hưởng đến hoạt động chung của cửa hàng.

  • - Nhân viên báo cáo sai
  • - Thu thêm tiền của khách
  • - Nhân viên giao hàng chậm do chờ đơn, ghép đơn

2. Cách quản lý nhân viên giao hàng

Quản lý nhân viên giao hàng hiệu quả cho cửa hàngQuản lý nhân viên giao hàng hiệu quả cho cửa hàng

2.1. Cách quản lý nhân viên giao hàng thuê ngoài (shipper)

  • - Ứng tiền nhận hàng

Đối với các đơn hàng vận chuyển nội thành, cửa hàng nên yêu cầu shipper phải đặt cọc tiền khi nhận hàng. Phương pháp này sẽ đảm bảo công việc được diễn ra hiệu quả hơn nhờ việc nâng cao trách nhiệm của nhân viên cũng như hạn chế tối đa tình trạng shipper không trả tiền cho cửa hàng.

  • - Thường xuyên kiểm tra công việc giao hàng

Với nhân viên giao hàng thuê ngoài, chủ cửa hàng cần thường xuyên kiểm tra công việc để đảm bảo tiến độ và sự chính xác trong hoạt động giao hàng. Để theo dõi và quản lý công việc dễ dàng hơn, ứng dụng công nghệ là một cách hiệu quả nhất. Những phần mềm quản lý giao hàng không chỉ có thể tổng hợp đầy đủ thông tin đơn hàng mà còn có thể theo dõi vị trí cùng lộ trình di chuyển của shipper.

  • - Lập bảng, sổ theo dõi giao hàng, thu chi

Một cách quản lý nhân viên giao hàng hiệu quả khác chính là theo dõi thông tin đơn hàng và thu chi qua bảng. Chủ cửa hàng cần lập bảng và tổng hợp các thông tin về mã vận đơn, tiền hàng, tiền thu hộ cùng phí trẻ shipper. Những dữ liệu này sẽ giúp chủ cửa hàng dễ dàng kiểm soát hoạt động giao hàng một cách tốt nhất.

Xem thêm: Phần mềm quản lý giao hàng tốt nhất hiện nay - Dùng ngay!

2.2. Cách quản lý nhân viên giao hàng thuộc công ty

  • - Định mức (KPI) cho nhân viên giao hàng

Để bước đầu quản lý nhân viên giao hàng tại cửa hàng hiệu quả, chủ cửa hàng cần đặt ra KPI cụ thể cho nhân viên. KPI không chỉ giúp nhân viên xác định rõ công việc của mình và hoàn thành tốt nhiệm vụ mà còn hỗ trợ chủ cửa hàng đánh giá hiệu quả nhân viên chính xác, khách quan. Nhờ đó hoạt động giao hàng sẽ diễn ra thuận lợi và suôn sẻ hơn.

  • - Xây dựng quy trình báo cáo giao hàng

Chủ cửa hàng thường sẽ quản lý nhân viên giao hàng thông qua báo cáo hoạt động và tiến độ công việc của họ. Chính vì vậy, xây dựng quy trình báo cáo giao hàng sẽ giúp chủ cửa hàng dễ dàng theo dõi và nắm bắt thông tin về hoạt động giao hàng của cửa hàng. Quy trình báo cáo giao hàng khoa học cũng là phương pháp hạn chế sai sót của nhân viên, đưa đến tính chính xác cao trong công việc.

Tính năng cập nhật trạng thái đơn hàng của phần mềm KiotViet

Tính năng cập nhật trạng thái đơn hàng của phần mềm KiotViet

Xem thêm: Quy trình quản lý đơn hàng và 5 sai lầm phổ biến nhất

  • - Cách quản lý nhân viên giao hàng bằng phần mềm

    • Tự động cập nhật trạng thái đơn hàng: Phần mềm giao hàng cho phép chủ cửa hàng xem chi tiết đơn hàng cùng trạng thái của từng đơn hàng. Nhờ đó chủ cửa hàng sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian bởi có thể cập nhật trạng thái đơn hàng mà không cần liên hệ với đối tác vận chuyển.

    • Tự động tính phí giao hàng: Hệ thống sẽ giúp tính toán chính xác số tiền nhân viên cần thu hộ hay tổng phí giao hàng trả cho đối tác vận chuyển. Điều này giúp việc thu tiền trở nên đơn giản, dễ dàng hơn cũng như hạn chế tình trạng thất thoát tiền có thể xảy ra.

    • Kết nối được với đơn vị giao hàng bên ngoài: Phần mềm cho phép cửa hàng kết nối với các đơn vị giao hàng bên ngoài. Khi đơn hàng được xử lý và xác định đơn vị vận chuyển, thông tin đơn hàng sẽ nhanh chóng được chuyển đến đơn vị này, tạo ra quy trình giao hàng cực kỳ khoa học.​

Tính toán chi phí giao hàng chính xác với KiotViet

Tính toán chi phí giao hàng chính xác với KiotViet

Quản lý nhân viên giao hàng là một công việc khó khăn và phức tạp vì tính chất đặc thù của hoạt động giao hàng. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp chủ cửa hàng có được những cách quản lý nhân viên giao hàng tốt và đưa đến hiệu quả cao.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Chuyên mục: Cẩm nang