Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

Cách quản lý nhân viên bán hàng sao cho hiệu quả?

Làm thế nào để quản lý nhân viên bán hàng luôn là bài toán khó đối với các chủ cửa hàng. Những cách quản lý truyền thống sẽ khiến bạn phải tốn nhiều thời gian cũng như gây khó chịu cho nhân viên. Hãy cùng tìm hiểu về cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả thông qua bài viết dưới đây.

1. Quản lý nhân viên bán hàng thế nào được gọi là hiệu quả?

Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả đó là khi chủ cửa hàng không chỉ theo dõi được sát sao hoạt động của nhân viên trong cửa hàng mà còn quản lý thời gian và năng suất làm việc của từng nhân viên.

Xem thêm: Những RẮC RỐI khi quản lý NHÂN VIÊN BÁN HÀNG

Những yếu tố sau sẽ giúp bạn xác định liệu cách thức quản lý nhân viên bán hàng của mình đã đạt được kết quả tốt hay chưa.

Cách quản lý nhân viên bán hàng sao cho hiệu quả giúp cửa hàng tránh thất thoát

Cách quản lý nhân viên bán hàng sao cho hiệu quả giúp cửa hàng tránh thất thoát

1.1. Tư vấn nhiệt tình, đầy đủ, tận tâm

Công việc chính của nhân viên bán hàng đó là tư vấn sản phẩm cho khách hàng và giúp họ tìm được những sản phẩm ưng ý nhất. Do đó nếu nhân viên luôn tư vấn nhiệt tình, đầy đủ và tận tâm, chủ cửa hàng có thể yên tâm về hiệu quả quản lý nhân viên của cửa hàng. Bạn có thể đánh giá điều này này thông qua phản hồi của khách hàng cũng như qua số lượng sản phẩm được bán ra.

1.2. Tránh thất thoát hàng hóa

Với những cửa hàng có số lượng hàng hóa lớn, nhân viên bán hàng có thể mắc phải sai sót hoặc nhầm lẫn dẫn đến thất thoát hàng hóa trong quá trình làm việc. Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả sẽ góp phần hạn chế tình trạng thất thoát, đảm bảo mọi số liệu tại cửa hàng đều minh bạch, rõ ràng và chi tiết nhất.

1.3. Sử dụng thời gian hợp lý

Có rất nhiều trường hợp nhân viên bán hàng tự ý xin nghỉ hoặc không có mặt tại cửa hàng trong thời gian làm việc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng mà còn tác động xấu tới uy tín cửa hàng. Chủ cửa hàng với cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả có thể sử dụng thời gian hợp lý, đem đến năng suất làm việc tốt nhất.

Xem thêm: Lương NHÂN VIÊN BÁN HÀNG – Trả sao cho XỨNG ĐÁNG?

2. Kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng

Để đạt được kết quả tốt trong hoạt động quản lý nhân viên không phải là một điều dễ dàng. Những cách quản lý nhân viên bán hàng quần áo sau sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc quản lý nhân viên bán hàng như thế nào và áp dụng thành công trong cửa hàng.

Kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng rất cần thiết trong kinh doanh

Kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng rất cần thiết trong kinh doanh

2.1. Phải có bảng phân công công việc rõ ràng

Chủ cửa hàng cần tiến hành phân công công việc cho từng nhân viên một cách thật rõ ràng và cụ thể. Bạn cũng có thể dựa vào điểm mạnh yếu của nhân viên để làm cơ sở phân công nhằm đạt được kết quả tốt trong hoạt động bán hàng.

Xem thêm: 5 bước đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng hiệu quả

Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch dự phòng cũng rất cần thiết để có thể điều chỉnh hoặc thay thế hợp lý trong trường hợp thừa hay thiếu nhân viên.

2.2. Thường xuyên đào tạo kiến thức cho nhân viên

Hoạt động đào tạo nhân viên là vô cùng cần thiết vì nó sẽ giúp nhân viên nâng cao được kiến thức và kỹ năng của bản thân trong hoạt động bán hàng. Đào tạo những kiến thức về mặt hàng thời trang, về đặc điểm kinh doanh của cửa hàng cũng như kỹ năng bán hàng sẽ góp phần tạo nên đội ngũ nhân viên chất lượng cho cửa hàng.

2.3 Kiểm tra nhân viên với tần suất phù hợp và khéo léo

Đôi khi việc theo dõi và kiểm soát nhân viên quá gắt gao sẽ khiến nhân viên không thoải mái, do đó chủ cửa hàng nên kiểm tra nhân viên với tần suất phù hợp. Bên cạnh đó bạn có thể kiểm tra nhân viên thông qua kết quả kinh doanh, phản hồi của khách hàng; khả năng ứng xử, giao tiếp và tinh thần trách nhiệm của nhân viên. Những chỉ số này sẽ giúp bạn kiểm tra nhân viên một cách khéo léo mà vẫn đánh giá đúng năng lực của nhân viên đó.

2.4. Có mức đãi ngộ phù hợp với mức độ công việc

Trong cửa hàng thời trang, mỗi nhân viên sẽ có một mức độ công việc khác nhau dựa trên nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy trong cơ chế đãi ngộ, chủ cửa hàng cần quyết định mức đãi ngộ phù hợp với từng người. Điều này sẽ đưa đến chế độ khen thưởng rõ ràng và công tâm, tránh tình trạng nhân viên cảm thấy bị đối xử bất công.

2.5. Nên sử dụng các công cụ để giám sát

Khi quản lý nhân viên theo cách thức truyền thống, chủ cửa hàng sẽ gặp nhiều bất tiện cũng như tốn nhiều thời gian, công sức. Phương pháp quản lý nhân viên bán hàng hiện nay được khá nhiều chủ cửa hàng sử dụng đó là sử dụng phần mềm. Công cụ này không những giúp giám sát nhân viên chính xác, thuận tiện mà còn tăng hiệu quả bán hàng cho cửa hàng.

Xem thêm: 5 cách quản lý nhân viên chặt chẽ khi KINH DOANH THỜI TRANG

BẠN CÓ BIẾT: Hiện tại phần mềm bán hàng KiotViet đang có chương trình dùng thử MIỄN PHÍ cho mọi khách hàng với đầy đủ TẤT CẢ CÁC TÍNH NĂNG

3. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet để quản lý nhân viên hiệu quả

Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet với tính năng quản lý nhân viên sẽ giúp chủ cửa hàng dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều khi kiểm tra nhân viên bán hàng. Những tính năng thông minh của phần mềm quản lý nhân viên bán hàng hỗ trợ tối đa người dùng trong việc quản lý thời gian và hiệu quả của nhân viên.

3.1. Phân quyền cho từng nhân viên

Tính năng phân quyền nhân viên theo vai trò của phần mềm KiotViet

Tính năng phân quyền nhân viên theo vai trò của phần mềm KiotViet

Với phần mềm KiotViet, chủ cửa hàng có thể dễ dàng phân quyền cho nhân viên. Mỗi vị trí nhân viên sẽ có những công việc khác nhau, do đó phân quyền theo vai trò sẽ cho phép nhân viên chỉ có thể truy cập và sử dụng các chức năng được chủ cửa hàng cho phép. Nhân viên kho sẽ được quyền kiểm soát xuất nhập tồn kho, quản lý hàng hóa; nhân viên thu ngân được phép lập hóa đơn bán hàng, quản lý thông tin khách hàng còn quản lý chi nhánh sẽ được giao quyền chịu trách nhiệm hoạt động tại chi nhánh đó.

3.2. Theo dõi lịch sử thao tác

Chủ cửa hàng có thể theo dõi lịch sử thao tác từng nhân viên với KiotViet

Chủ cửa hàng có thể theo dõi lịch sử thao tác từng nhân viên với KiotViet

Với tính năng theo dõi lịch sử thao tác, KiotViet cho phép người dùng admin, ở đây là chủ cửa hàng có thể theo dõi lịch sử thao tác của người dùng khác. Thông tin về thời gian đăng nhập/đăng xuất, thao tác bán hàng hay thay đối thông tin hàng hóa, khách hàng của nhân viên sẽ được ghi lại chi tiết trong mục lịch sử thao tác. Nhờ đó chủ cửa hàng có thể theo dõi nhân viên hiệu quả cũng như hạn chế những vấn đề về gian lận của nhân viên bán hàng.

3.3. Theo dõi doanh số từng nhân viên

Báo cáo bán hàng theo nhân viên của phần mềm KiotViet

Báo cáo bán hàng theo nhân viên của phần mềm KiotViet

KiotViet cung cấp tính năng xem báo cáo bán hàng theo nhân viên theo tuần, tháng, quý và năm, giúp chủ cửa hàng theo dõi doanh số của từng nhân viên. Số liệu được thể hiện thông qua 3 chỉ số chính đó là doanh số, lợi nhuận và hàng bán.

Chủ cửa hàng có thể lựa chọn chỉ tiêu mình muốn đánh giá và xem báo cáo nhân viên về mục đó. Việc hỗ trợ theo dõi ở nhiều mục khác nhau giúp chủ cửa hàng có cái nhìn tổng quan nhất về năng lực của nhân viên và có quyết định tính lương thưởng, phúc lợi hợp lý.

Kỹ năng quản lý nhân viên bán hàng rất cần thiết đối với các chủ cửa hàng bởi nó sẽ giúp công việc bán hàng diễn ra hiệu quả, hạn chế thất thoát xảy ra. Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên sẽ giúp xây dựng được một môi trường làm việc minh bạch và đội ngũ nhân viên chất lượng hơn.

 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Chuyên mục: Cẩm nang