Những RẮC RỐI khi quản lý NHÂN VIÊN BÁN HÀNG

Công việc vận hành cửa hàng không hề dễ dàng, người quản lý ngoài việc phải giải quyết những công việc chung, còn phải giải quyết luôn cả những rắc rối do nhân viên gây ra. Trong quá trình làm việc của nhân viên không thể tránh khỏi những sai sót cần đến sự hỗ trợ của người quản lý. Dưới đây là các rắc rối điển hình khi quản lý nhân viên bán hàng kèm theo phương án giải quyết.

1. Thất thoát hàng hóa

Những thất thoát cho dù rất nhỏ cũng sẽ gây ra tổn thất lớn nếu tích lũy dần theo thời gian. Do đó, đây được xem là mối quan tâm hàng đầu của các chủ cửa hàng. Nguyên nhân chung dẫn đến tình trạng này là do việc sắp xếp và kiểm kê hàng hóa không có quy trình và ghi nhận cụ thể. Khối lượng hàng hóa nhiều, lộn xộn sẽ dẫn tới việc không kiểm kê được thường xuyên. Kẽ hở này có thể là cơ hội cho kẻ gian lấy hàng hoặc nhân viên thiếu trung thực “cầm nhầm” sản phẩm.

nhung-rac-roi-khi-quan-ly-nhan-vien-ban-hang

Nguyên nhân gây nên việc thất thoát hàng hóa có rất nhiều, nhưng cách giải quyết gốc rễ vẫn là kiểm kê hàng hóa và quản lý tồn kho sao cho hợp lý nhất. Với phần mềm quản lý bán hàng, bạn có thể nắm bắt chính xác từng hóa đơn bán ra, lượng hàng trong kho. Công việc kiểm kê cũng đơn giản hơn rất nhiều khi báo cáo trên phần mềm thể hiện rất rõ ràng. Từ đó hạn chế được tình trạng thất thoát, nhầm lẫn cho ghi chép thủ công hoặc nhân viên gian lận.

2. Gian lận trong giá bán

Từ lâu, “trả giá” đã trở thành thói quen của người tiêu dùng Việt. Trừ các siêu thị và khu mua sắm tại trung tâm thương mại, giá đã được niêm yết sẵn, hình ảnh khách đang mặc cả với người bán rất dễ thấy ở nhiều cửa hàng bán lẻ. Nhân viên bán hàng có thể thu lợi từ việc này. Vì giá bán không cố định, họ có thể báo giá với chủ cửa hàng khác với giá họ đã bán cho khách hàng.

Nếu như trước đây vấn đề này rất khó giải quyết, do nguyên nhân bắt nguồn từ bản tính của nhân viên. Thì bây giờ, việc sử dụng một phần mềm bán hàng để thiết lập giá, tính tiền bằng cách quét mã vạch dễ dàng hơn bao giờ hết. Mọi thông tin sản phẩm, số lượng, số tiền sẽ thể hiện chính xác trong hóa đơn bán hàng. Bán đúng giá niêm yết, không mặc cả là cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng gian lận này.

3. Tư vấn sai về sản phẩm, dịch vụ

Khách hàng là người dùng cuối cùng, họ có nhu cầu được biết rõ về sản phẩm và dịch vụ mà họ đang sử dụng. Nhân viên là người truyền tải thông tin về sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng. Bản thân nhân viên thiếu kiến thức hoặc tư vấn sai cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ sẽ làm giảm uy tín của cửa hàng.

nhung-rac-roi-khi-quan-ly-nhan-vien-ban-hang

Ngoài các kiến thức chuyên môn và yêu cầu khi tuyển dụng, chủ cửa hàng còn cần phải đào tạo nhân viên về sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp. Cách tư vấn cũng góp phần quyết định sự toàn vẹn của thông tin. Quá vội vã trong việc tư vấn sẽ gây sự cảnh giác cho khách hàng. Những khóa huấn luyện nhân viên định kì sẽ giúp khắc phục được tình trạng này.

4. Bị kẻ gian lừa đảo

Bên cạnh những nhân viên thiếu trung thực, thì có một số nhân viên lại quá “hiền” để cảnh giác. Lợi dụng điều này và sự bận rộn của nhân viên trong quá trình bán hàng, kẻ xấu thường ra tay trộm những vật có giá trị trong cửa hàng như điện thoại di động, hàng hóa, tiền mặt. Không ít những thủ đoạn đã được kẻ xấu sử dụng thành công.

Nhân viên mới ít kinh nghiệm, chưa quen với hệ thống và cấu trúc cửa hàng là mục tiêu của những kẻ lừa đảo này. Chủ cửa hàng cần phải kết hợp các thiết bị điện tử giúp đảm bảo an ninh hỗ trợ nhân viên trong quá trình trông coi cửa hàng, giảm thiếu sự mất cắp gây thiệt hại đến tài sản của cửa hàng. Cửa hàng nên lắp thêm camera, các sản phẩm cũng nên gắn mã vạch, sẽ dễ dàng hơn cho việc thanh toán và hạn chế trộm cắp.

5. Nhân viên hay thay đổi ca làm

Những sự cố bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào với bất cứ ai. Cách quản lý nhân viên bán hàng theo ca chỉ mang tính tương đối. Không một chủ cửa hàng nào có thể ở mãi một nơi để quản lý nhân viên. Việc các nhân viên thay đổi ca làm cho nhau hoặc nhờ nhau làm hộ một khoảng thời gian nào đó trong ca được phân công là điều thường xuyên xảy ra.

nhung-rac-roi-khi-quan-ly-nhan-vien-ban-hang

Nhờ nhau làm hộ để đi ăn hay thậm chí đóng luôn cửa hàng để ra ngoài, nghỉ ca hoặc đổi ca không thông báo với ca trưởng hoặc chủ cửa hàng,… là những hành động có thể gây ra mất mát, thất thoát và khó quản lý. Rắc rối đi kèm những hàng động này cũng không ít, do đó, chủ cửa hàng phải có một biện pháp cụ thể hơn để quản lý chặt chẽ nhân viên.

Theo dõi báo cáo nhân viên trên phần mềm quản lý bán hàng KiotViet người quản lý có thể quản lý ca làm việc và hiệu suất của nhân viên. Mọi thao tác bán hàng, nhập hàng, xuất hàng đều được lưu lại trên phần mềm. Không cần có mặt ở cửa hàng, dù đang ở nhà hay công tác xa bạn vẫn nắm rõ tình hình nhân viên trong lòng bàn tay.

Quản lý hàng hóa, quản lý giá bán, quản lý nhân viên tưởng chừng như là những công việc khó khăn để thực hiện cùng lúc bởi cùng một người, chưa kể phải mất rất nhiều thời gian và sự tỉ mỉ mới có thể làm tổt trọn vẹn các công việc ấy. Với phần mềm quản lý bán hàng KiotViet, bạn sẽ dễ dàng thực hiện tất cả các công việc nêu trên thậm chí khi đang đi công tác hay đi du lịch.

Phần mềm đơn giản dễ sử dụng, tích hợp đầy đủ các tính năng giúp quản lý cửa hàng thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí. Chỉ với chiếc laptop hay điện thoại thông minh có kết nối internet, tình hình cửa hàng sẽ nằm gọn trong tay bạn. Những rắc rối khi quản lý nhân viên cũng sẽ được giảm thiểu tối đa, giúp cửa hàng hoạt động hiệu quả hơn. 

 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Giá chỉ từ: 4.000đ/ ngày