Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

Phần mềm quản lý khách hàng CRM - liệu có phù hợp cho cửa hàng bán lẻ

Hệ thống quản lý khách hàng CRM là một công cụ không thể thiếu trong bất kì doanh nghiệp nào. Tuy nhiên đối với các cửa hàng bán lẻ, hệ thống này vẫn còn khá xa lạ và chưa được ứng dụng trong thực tế kinh doanh. Vậy liệu hệ thống này có thực sự phù hợp với các cửa hàng bán lẻ, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Hệ thống quản lý khách hàng CRM là gì?

quan-tri-khach-hang-crm-phu-hop-voi-nha-ban-le

Quản lý khách hàng CRM

Quản lý khách hàng hay còn gọi là CRM (Customer Relationship Management) là một phương pháp giúp cửa hàng tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với khách hàng một cách có hệ thống. Hay có thể nói, CRM là tập hợp các hoạt động quản lý, chăm sóc và giao tiếp giữa cửa hàng và khách hàng. Hệ thống này sẽ giúp cửa hàng quản lý tất cả các khách hàng đã mua, khách hàng tiềm năng cũng như đối tác rất hiệu quả.

Các chức năng chủ yếu của hệ thống quản lý khách hàng CRM

  • Quản lý thông tin khách hàng
  • Trợ giúp nhân viên bán hàng trong việc sắp xếp và thực hiện đơn hàng
  • Theo dõi quá trình bán hàng và hỗ trợ đưa ra các quyết định
  • Tự động hóa quá trình bán hàng
  • Kết nối thiết bị di động, đưa đến sự thuận tiện khi làm việc

Xem thêm: Giải pháp quản lý khách hàng hiệu quả bằng phần mềm bán hàng

2. Những lợi ích phần mềm CRM mang lại

Không phải ngẫu nhiên mà CRM được các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay khá tin dùng. Công việc quản lý khách hàng không chỉ đưa đến cho cửa hàng những lợi ích trong ngắn hạn mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai.

2.1 Xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng hợp lý

Hệ thống CRM hỗ trợ trong việc chăm sóc khách hàng hiệu quả

Hệ thống CRM hỗ trợ trong việc chăm sóc khách hàng hiệu quả

Một hệ thống quản lý khách hàng sẽ đưa đến những thông tin chi tiết nhất của khách hàng như ngày sinh, địa chỉ, mức độ thân thiết với cửa hàng. Điều này sẽ giúp chủ cửa hàng có sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng, từ đó có thể phân tích, hình thành và đề ra được hoạt động chăm sóc khách hàng phù hợp.

    Xem thêm: Quản trị quan hệ khách hàng là gì? Quy trình quản trị khách hàng

    Ví dụ hệ thông này có thể nhắc nhở sinh nhật những khách hàng trọng yếu cũng như tích hợp nhắn tin chúc mừng tự động đến với mỗi khách hàng. Bên cạnh đó, chính những thông tin này cũng giúp xử lý các phản hồi của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

    2.2 Giúp nhận ra khách hàng tiềm năng

    Quản lý khách hàng sẽ có thể giúp cửa hàng hình thành danh sách khách hàng tiềm năng và khách hàng lâu năm. Đây là những khách hàng lớn, có nhu cầu cao và có hành vi mua phức tạp.

    Khi xác định được khách hàng quan trọng, cửa hàng có thể xây dựng các chế độ ưu đãi đặc biệt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với họ.

    2.3 Quản lý nhân viên hiệu quả

    Hệ thống quản lý khách hàng không chỉ là phương pháp hữu hiệu xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng mà đây còn là công cụ hỗ trợ công việc quản lý nhân viên một cách hiệu quả nhất. Hệ thống này đưa đến khả năng theo dõi và quản lý hiệu quả các chiến dịch kinh doanh.

     

      Xem thêm: Cách quản lý nhân viên bán hàng sao cho hiệu quả?

      Qua đó có thể đánh giá kết quả công việc cũng như khả năng của từng nhân viên. Đây là một hoạt động quan trọng giúp doanh nghiệp có hoạt động bồi dưỡng và đào tạo nhân viên hiệu quả.

      3. Phần mềm CRM có phù hợp với cửa hàng bán lẻ?

      Từ những phân tích trên, chúng ta có thể thấy rằng hệ thống quản lý khách hàng CRM không thật sự phù hợp với nhiều cửa hàng bán lẻ. Nguyên nhân đầu tiên đó là hiện nay đa số cửa hàng đang có quy trình bán hàng khá đơn giản, chủ cửa hàng có thể dễ dàng quản lý mà không cần đến phần mềm với nhiều chức năng phức tạp như CRM.

      Hệ thống này sẽ phù hợp hơn với các công ty lớn có nhiều bộ phận với quy trình nhiều bước. Bên cạnh đó nhiều tao tác trên các phần mềm CRM còn khá phức tạp, điều này sẽ dẫn đến khó khăn nếu cửa hàng áp dụng CRM vào trong kinh doanh.

      BẠN CÓ BIẾT: Hiện tại phần mềm bán hàng KiotViet đang có chương trình dùng thử MIỄN PHÍ cho mọi khách hàng với đầy đủ TẤT CẢ CÁC TÍNH NĂNG

      Không những vậy, để đầu tư cho CRM, nhiều chủ cửa hàng cũng phải cần đến chi phí khá lớn như chi phí dành cho đội ngũ IT, chi phí bảo trì hoặc chi phí phục hồi dữ liệu. Điều này sẽ khiến một số cửa hàng gặp khó khăn về tài chính và có thể gặp nhiều rủi rõ khi có vấn đề phát sinh.

      Phần mềm quản lý bán hàng là lựa chọn tối ưu dành cho cửa hàng bán lẻ

      Phần mềm quản lý bán hàng là lựa chọn tối ưu dành cho cửa hàng bán lẻ

      Phần mềm giúp chủ cửa hàng quản lý được thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng, điểm tích lũy, công nợ,... Ngoài ra, phần mềm này có tính sẵn sàng cao, đơn giản và phù hợp với quy trình quản lý bán hàng và chi phí đầu tư của các shop bán lẻ.

      Chính bởi vậy, quản lý khách hàng CRM không phải là phương án tối ưu dành cho các cửa hàng bán lẻ. Giải pháp cho các chủ cửa hàng là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng.

      KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

      • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
      • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
      Chuyên mục: Cẩm nang