Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

TikTok Shop Việt Nam - Đối thủ hay đối tác của các sàn TMĐT lớn nhất hiện nay? 

02/06/2022 09:58:24 Để lại bình luận

Dù mới xuất hiện đầu năm 2022 tại Việt Nam, những TikTok Shop là một chủ đề rất nóng được thảo luận, trao đổi trên rất nhiều nền tảng mạng xã hội. Nhiều nguồn tin cho rằng, kênh bán hàng mới mẻ này là đối thủ rất nặng ký của các sàn thương mại điện tử nổi đình nổi đám hiện nay như: Shopee, Lazada, Tiki,...Cùng KiotViet đào sâu và phân tích về TikTok Shop và tiềm năng phát triển tại Việt Nam trong năm 2022 nhé!

TikTok Shop

1. TikTok Shop tại các thị trường nước ngoài đang hoạt động như thế nào? 

Theo nghiên cứu Khoa học tiếp thị TikTok Hoa Kỳ, tìm hiểu tác động của TikTok đối với văn hóa, tháng 3/2021, 61% người dùng yêu thích các thương hiệu hơn khi họ tham gia hoặc sáng tạo video theo các xu hướng trên TikTok.
4/10 người dùng đã chi tiền ngay lập tức cho những sản phẩm họ khám phá được trên TikTok, với tốc độ đưa ra quyết định nhanh hơn 1,5 lần so với bất cứ nền tảng nào khác, theo Nghiên cứu Khoa học tiếp thị TikTok về lộ trình mua hàng bán lẻ toàn cầu năm 2021, do Material thực hiện.

Tiktok Shop đã hoạt động cực kỳ hiệu quả và là nguồn doanh thu quan trọng bậc nhất của nền tảng TikTok tại Trung Quốc. 
Tiktok Shop được mở tại Indonesia vào 15/4/2021. Indo là thị trường lớn nhất Đông Nam Á và thường là nơi thử nghiệm tính mới trước khi triển khai trên toàn bộ Đông Nam Á. 
Tiktok shop tại thị trường Châu Âu và Châu Mỹ được mở vào tháng 9/2021. Riêng tại thị trường này thì Tiktok Shop được kết nối với Shopify – một nền tảng TMĐT rất phổ biến tại đây để tiếp cận với nguồn khách hàng lớn của nền tảng này. 

TikTok Shop Viet Nam

Xem thêm: TikTok Shop là gì? Điều kiện và hướng dẫn mở tài khoản TikTok Shop

2. TikTok Shop Việt Nam đứng ở đâu trên bản đồ ngành thương mại điện tử 2022

Trong 3 năm vừa qua, không thể phủ nhận được sự bùng nổ và phát triển đáng kinh ngạc của thương mại điện tại Việt Nam. Hiện nay, Shopee là sàn TMĐT phổ biến nhất và TikTok là kênh chia sẻ video lớn nhất. 

Trước khi TikTok Shop chính thức chào sân tại Việt Nam, giữa TikTok và các sàn TMĐT đã tồn tại hình thức tiếp thị liên kết (affiliate) có thể coi như mối quan hệ cộng tác giữa TikTok và sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki,...Các KOLs sẽ review, giới thiệu sản phẩm trên TikTok và điều hướng người dùng có nhu cầu mua sản phẩm vào link trong video liên kết trực tiếp với trang bán hàng tại sàn TMĐT hoặc gắn link dưới mô tả. 

Nhưng hiện tại, khi có TikTok Shop, các TikToker, nhà bán hàng có thể gắn link gian hàng ngay trên video, người xem có thể vào mua hàng trực tiếp trên TikTok mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng. 
Chính vì thế, có thể nhận định, TikTok Shop là đối thủ nặng ký của các sàn TMĐT trong tương lai gần. 

TikTok Shop lan san TMĐT

Xem thêm: 5 xu hướng thương mại điện tử hứa hẹn bùng nổ trong năm 2022

3. Lợi thế cạnh tranh của TikTok Shop Việt Nam so với các sàn TMĐT lớn hiện nay 

Người dùng trẻ, số lượng người dùng mới tăng trưởng mạnh 

Người dùng trẻ, tiếp cận với cộng nghệ và các xu hướng mới nhanh chóng, có sức mua lớn và khả năng ra quyết định nhanh chóng. Chính vì vậy, khi nhà bán hàng tiếp cận được các khách hàng tiềm năng này trên TikTok và họ thật sự có nhu cầu họ sẽ tự động mua hàng qua link liên kết. 

Người dùng TikTok đã quen với việc mua hàng trực tuyến

Người dùng TikTok Shop đã quen với việc mua hàng qua các link liên kết từ các Tiktoker nên việc TikTok Shop ra mắt với gian hàng tiện lợi ngay trên ứng dụng sẽ là kênh bán hàng hấp dẫn trong thời điểm hiện tại nếu nhà bán hàng biết khai thác triệt để.

 TikTok ưu tiên sáng tạo nội dung

Đối với người xem thì nó chính là tab “For you” trên giao diện ứng dụng. Đối với nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung thì đó là cơ hội. Video được phân phối tới hàng triệu lượt người xem chỉ sau 1 đêm – nếu nội dung đủ chất lượng.
Các chủ shop sẽ bình đẳng trước cơ hội được phân phối nội dung. Không quan trọng shop mới hay shop cũ, chưa có follow hay đã có nhiều follow. Mọi người chỉ cần tập trung vào sáng tạo nội dung tốt, cơ hội sẽ đến gần như tức thì.

TikTok Shop Viet Nam

Tỷ lệ chuyển đổi cao

Với các nền tảng thương mại điện tử khác, việc nổ số lượng đơn hàng lớn, hàng trăm đơn một đêm là điều hoàn toàn không thể với các shop bán hàng mới. Tuy nhiên, với TikTok thì hoàn toàn có thể. Chỉ cần nội dung đủ chất lượng, khi TikTok chấm điểm và phân phối video lên xu hướng, rất dễ dàng bùng nổ đơn từ hàng trăm đến hàng nghìn đơn là hoàn toàn bình thường.

Video ngắn mang lại nhiều cảm xúc đồng nghĩa với việc tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, người xem dễ chốt đơn và nhấn vào link gian hàng hơn các dạng content khác như hình ảnh, text, video dài,...

Xem thêm: Trong cuộc đua TikTok Shop - Nguyên tắc nội dung rất quan trọng

4. Hạn chế khi bán hàng trên TikTok Shop 

Đây là thị trường mới với kiến thức mới

Không có quá nhiều kinh nghiệm từ người đi trước nên người bán trên kênh này cần thử nghiệm và thay đổi linh hoạt để thấy được hiệu quả. Cũng có rất ít kiến thức để tham khảo và áp dụng, phần lớn người bán sẽ trao đổi và truyền tải kinh nghiệm qua hội nhóm để cùng nhau phát triển. 

Chuyển đổi không xuất phát từ nhu cầu. 

Đôi khi người xem sẽ mua theo cảm xúc và rất nhanh chóng thay đổi quyết định, không thực sự tìm kiếm sản phẩm, tiếp cận các mặt hàng một cách thụ động. Điều đó đồng nghĩa với việc, các đơn hàng có thể đột nhiên có số lượng lớn những cũng có thể giảm hoặc không có đơn hàng nào vào các ngày tiếp theo. 

Hết traffic đồng nghĩa với hết đơn hàng mới. 

Video của bạn sẽ chỉ được phân phối khi có nội dung chất lượng, và phải luôn sáng tạo nội dung mới. Bởi yếu tố TikTok coi trọng nhất vẫn là chất lượng nội dung. Khi video của bạn không còn được TIkTok phân phối đồng nghĩa với việc không có đơn hàng mới. 

Khó khăn khi trao đổi với khách hàng

Khi nhắn tin rất hay gặp trường hợp không gửi được hình ảnh, comment bị ẩn nếu để lại số điện thoại,...Chưa có công cụ hỗ trợ chốt đơn hiệu quả như các nền tảng khác. Người bán vẫn phải liên hệ với khác hàng bằng những công cụ ngoài TikTok Shop 

5. Kết luận 

Khi gia nhập kênh bán hàng TikTok Shop, cơ hội của người bán hàng sẽ được chia đều khi ai cũng có vũ khí mới là “content” bởi TikTok coi trọng chất lượng sáng tạo nội dung. TikTok Shop sẽ không thay thế các sàn TMĐT mà sẽ mở ra một kênh bán hàng mới mẻ, với những quy tắc vận hành riêng, khai phá những thị trường còn mới và giúp người bán hàng mở rộng nhiều hơn cơ hội bán hàng trực tuyến và khả năng gia tăng doanh thu nhanh chóng. 
So với các sàn TMĐT hiện tại, TikTok Shop vẫn còn những mặt ưu điểm và hạn chế nhất định cần cải tiến và phát triển hơn nữa. Đồng thời cũng hy vọng trong tương lai, nền tảng thương mại điển tử, mua sắm trực tuyến tại Việt Nam sẽ ngày càng phát triển nhờ có những nỗ lực cải tiến không ngừng của các kênh bán hàng hiện đại. 

Bài viết được phần mềm quản lý bán hàng KiotViet tham khảo và tổng hợp từ nhiều nguồn đáng tin cậy, hy vọng sẽ giúp nhà bán hàng có cái nhìn sâu hơn về TikTok Shop Việt Nam. 
Đọc thêm các bài viết về kinh nghiệm kinh doanh khác TẠI ĐÂY.
 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 150.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162
Chăm sóc khách hàng: 1900 6522
Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.