Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 
17/06/2021 18:11:08

Quản trị khách hàng như thế nào để hiệu quả

Thực tế là khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng đến sự thành công hay thất bại của mỗi cửa hàng hay doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chú ý đến vấn đề này do chưa nhận thấy những lợi ích từ việc quản trị khách hàng cho cửa hàng . Bài viết dưới đây sẽ giải thích cho bạn tại sao phải quản trị khách hàng, cũng như những lưu ý mà bạn nên quan tâm để đạt được hiệu quả cao nhất. 

Quản trị khách hàng hiệu quả

1. Quản trị khách hàng là gì?

Quản trị khách hàng là phương pháp giúp chủ shop hay các doanh nghiệp có thể tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả hơn. Người quản trị nắm bắt được thông tin của người mua hàng, từ đó có những phương án hỗ trợ, chăm sóc phù hợp cho họ, nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh của cửa hàng.

Quản trị khách hàng được coi là một trong những công việc quan trọng, giúp các chủ shop hay chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm, tra cứu thông tin khách hàng, thu hút khách hàng, đồng thời dễ dàng tạo chương trình dành riêng cho các “khách hàng thân thiết”, để họ tiếp tục gắn bó với sản phẩm và thương hiệu của mình. Nhiều chủ cửa hàng/chủ doanh nghiệp cố ý xem nhẹ việc quản trị khách hàng. Điều này nếu không được chú trọng sẽ dẫn đến việc sẽ mất đi nguồn khách hàng lâu dài của cửa hàng. Đây có thể được xem là một hướng kinh doanh mà người bán hàng nên tránh mắc phải vì chi phí để thu hút một khách hàng mới ước tính gấp 3 lần so với việc giữ chân một khách hàng cũ. Đây hẳn là một bài toán mà bạn có thể nhìn thấy ngay được lựa chọn nào là tốt hơn!

2. Tại sao bạn cần quản trị khách hàng

Với ý tưởng là giúp chủ shop sử dụng nguồn lực của mình để thấu hiểu khách hàng, và từ đó có thể đánh giá giá trị của từng phân đoạn khách hàng; việc quản trị khách hàng hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt và phù hợp hơn, làm nâng cao hiệu quả doanh nghiệp thông qua những phản ánh, hay đóng góp của khách hàng đến với bộ phận hỗ trợ khách. Quản trị khách hàng tốt còn giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của các dòng sản phẩm, giúp nhân viên bán hàng thực hiện mỗi đơn hàng một cách nhanh nhất, đồng thời đơn giản hóa tiến trình Marketing và Sale. 

3. Quản trị khách hàng đem lại lợi ích gì

Quản trị khách hàng tốt không chỉ đóng góp vai trò quan trọng trong hiệu quả kinh doanh của cửa hàng, mà còn là xây dựng niềm tin và củng cố vị thế thương hiệu trong lòng khách hàng. Đây được xem là hoạt động đem lại nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp khi thực sự quan tâm đến việc quản trị khách hàng.

Đối với doanh nghiệp hay chủ cửa hàng, quản trị khách hàng giúp cửa hàng quản lý, lắng nghe ý kiến của khách hàng dễ dàng hơn, từ đó tăng tỉ lệ giữ chân được khách hàng cũ trung thành với mình. Nếu bạn chưa biết, thì khách hàng cũ cũng có thể cho là một kênh marketing vô cùng hữu hiệu. Một thống kê nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khách hàng khi mua hàng thường nghe theo yếu tố truyền miệng từ bạn bè, người thân. Vậy nên, bạn hãy mang đến những trải nghiệm tuyệt vời từ bạn và họ sẽ là người dẫn khách hàng mới đến cho bạn. Đây là phương pháp Marketing tốn ít chi phí mà lại đem lại hiệu quả doanh số khá cao cho cửa hàng.

Đối với nhân viên, việc quản trị khách hàng tốt sẽ hỗ trợ cho nhân viên trong việc thực hiện những đơn hàng, và hỗ trợ khách hàng khi cần thiết về sau. Khi có thông tin khách hàng, bạn có thể đơn giản hóa quá trình bán hàng của bạn, nhờ đó mà việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Hoạt động chăm sóc khách hàng nhờ đó cũng được thực hiện nhanh chóng hơn.

Đối với cửa hàng, quản trị khách hàng hiệu quả sẽ giúp cho cửa hàng duy trì được một số lượng khách hàng, cũng như có được niềm tin của những khách hàng mới. Nhờ đó mà chi phí marketing tiết kiệm được một cách đáng kể. Bên cạnh đó, quản trị khách hàng tốt sẽ giúp cửa hàng cũng có một quy trình làm việc hệ thống và chuyên nghiệp hơn, xây dựng hình ảnh của cửa hàng trong mắt khách hàng.

 

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để kinh doanh hiệu quả hơn. Dùng thử miễn phí 10 ngày

4. Những khó khăn thường gặp trong quản trị khách hàng

Thực tế là hoạt động của các doanh nghiệp thường gặp nhiều khó khăn trong chiến lược quản trị khách hàng do chưa có công cụ hỗ trợ cho việc quản lý, điều hành doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp có thể gặp phải một số tình trạng không tốt như:

- Không có được cái nhìn toàn diện về khách hàng (VD: các thông tin về lịch sử tài khoản, liên hệ, các lần giao dịch với khách hàng…) để phục vụ cho công việc kinh doanh;

- Khó khăn trong việc khai thác dữ liệu khách hàng tiềm năng, từ đó phân tích và tìm kiếm khách hàng mới; hay doanh nghiệp có thể mất đi thông tin của khách hàng khi nhân viên phụ trách hỗ trợ khách hàng đó nghỉ việc;

- Mất nhiều thời gian vào việc quản lý mối quan hệ khách hàng, các báo cáo thủ công. Điều này ảnh hưởng tới công việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng và chăm sóc, tư vấn cho các khách hàng hiện có;

5. Những điều cần chú ý khi quản trị khách hàng 

5.1. Hãy luôn luôn lắng nghe khách hàng

Để thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng, điều cần thiết chính là sự lắng nghe - đây là kỹ năng vô cùng quan trọng. Dù trong bất kỳ lúc nào, bạn cũng cần dành thời gian để lắng nghe những lo lắng, mong muốn hay bất mãn của khách hàng. Lắng nghe không những thể hiện sự tôn trọng, chuyên nghiệp của doanh nghiệp bạn, mà bạn còn có thể rút ra những bài học kinh nghiệm, để hoàn thiện hơn trong tương lai. Khi được lắng nghe, khách hàng cũng được tạo tâm lý thoải mái, cảm giác được tôn trọng trong việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp/cửa hàng bạn.

5.2. Xây dựng niềm tin cho khách hàng

Dù bạn có bất kỳ chiến thuật kinh doanh nào, hay bạn muốn xây dựng hình ảnh như thế nào thì việc có được niềm tin của khách hàng là điều vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. 

- Hãy tôn trọng sự thật: cung cấp thông tin xác thực nhất, chính xác cho khách hàng là yếu tố hàng đầu bạn cần phải có. Cung cấp thông tin xác thực không những tạo niềm tin cho khách hàng mà bạn còn thể hiện sự tôn trọng đối với mỗi người mà bạn tiếp cận. Nếu bạn phát triển lâu dài, thì chữ “tín” luôn là yếu tố tiên quyết hàng đầu.

- Tạo sự gần gũi đối với khách hàng: Hãy thấu hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng là gì, dành thời gian tìm hiểu xem khách hàng mong muốn gì ở sản phẩm của bạn; hay đâu là vấn đề họ đang gặp phải.

5.3. Sử dụng giải pháp quản trị khách hàng hiệu quả

Khi số lượng khách hàng ngày tăng, bạn cần đến sự trợ giúp của các công cụ quản lý khách hàng hiệu quả. Phần mềm quản lý khách hàng có thể là một trong những giải pháp dành cho bạn. Với việc sử dụng phần mềm quản lý khách hàng, bạn có thể:

- Cập nhật danh sách khách hàng và thông tin của khách hàng

- Lưu trữ lịch sử mua hàng của khách hàng

- Phân loại khách hàng theo từng đặc điểm như độ tuổi, giới tính, nhu cầu và tình trạng mua hàng,…

- Lưu trữ hóa đơn mua hàng của từng khách hàng

- Lưu trữ những thông tin cần thiết của khách hàng như tên, tuổi, số điện thoại, email, địa chỉ,... Từ đó xây dựng các chương trình bán hàng, marketing sau này.

- Liên tục cập nhật những thay đổi dữ liệu khách hàng khi cần thiết

Trên đây là một số thông tin về quản trị khách hàng, có thể sẽ giúp bạn phần nào trong phát triển công việc kinh doanh ngày càng tốt hơn.

Hy vọng rằng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 150.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày