Chủ shop thời trang nên bán lẻ hay bán sỉ hiệu quả hơn? 

15/04/2022 18:15:50 Để lại bình luận

Hình thức bán sỉ hay bán lẻ đều có những mặt tích cực và tiêu cực riêng. Trong bài viết dưới đây,  KiotViet phân tích cụ thể những ưu điểm và nhược điểm của mỗi hình thức để chủ shop có thể lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp. Hãy cùng theo dõi nhé!

quan ly kho hang thoi trang

1. Bán lẻ và bán sỉ là gì? 

1.1 Bán lẻ là gì? 

Bán lẻ là hình thức bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Giá bán lẻ tùy thuộc vào người bán hàng mà không có quy định rõ ràng. Ví dụ: bạn mở một cửa hàng quần áo và khách hàng đến lựa chọn mua một hoặc vài chiếc váy bất kỳ, đó là bán lẻ. 

1.2 Bán sỉ là gì? 

Bán sỉ là hình thức bán một khối lượng lớn hàng hóa với một mức giá gốc hoặc giá đã có chiết khấu ở mức cao nhằm tiêu thụ được nhanh và nhiều.
Bán sỉ thường áp dụng, hoặc nhằm vào các trung gian thương mại như tổng đại lý, đại lý các cấp. Những khách hàng mua với số lượng lớn như khách mua cho các dự án cũng có thể được áp dụng giá bán sỉ. 

2. Sự khác nhau giữa bán sỉ và bán lẻ 

2.1 Hình thức bán

Bán sỉ: bán với số lượng lớn (lô, lốc,…).
Bán lẻ: bán từng sản phẩm (cái, chiếc,…).

2.2 Đối tượng 

Bán sỉ: đại lý, cửa hàng, nhà phân phối sỉ.
Bán lẻ: người dùng cuối cùng, khách hàng dùng trực tiếp sản phẩm đó.

2.3 Giá cả

Bán sỉ: thấp hơn giá bán lẻ. Đơn giản là người ta bán 1 sản phẩm lời ít đi nhưng với số lượng lớn trong 1 lần giao dịch thì tổng lợi nhuận sẽ nhiều.
Bán lẻ: giá bán lẻ tùy theo lợi nhuận mà người bán muốn đạt được nhưng sẽ cao hơn giá bán sỉ.

2.4 Quy mô

Bán lẻ: Quy mô nhỏ, bán hàng trực tiếp cho những khách hàng ở một khu vực nhất định nếu chỉ bán hàng offline. Có thể mở rộng quy mô hơn nếu bán hàng theo hình thức online 
Bán sỉ: Quy mô bán sỉ rộng hơn, khách hàng mua hàng hầu như toàn quốc thậm chí sang cả nước ngoài. Bởi số lượng hàng hoá lớn, tiền giao dịch lớn. Không chỉ vậy địa chỉ bán sỉ thường rộng hơn bán lẻ, khách hàng ở rất nhiều nơi. Người bán sỉ không quan tâm đến việc tìm kiếm khách hàng mà họ hướng đến đối tượng kinh doanh, họ chỉ lo về giá cả cho nhà bán buôn chứ không quan tâm đến việc bán hàng như thế nào.

2.5 Quy định/ chế tài

Bán lẻ: Nhà nước sẽ thu thuế người kinh doanh khi bán lẻ vì họ mở cửa hàng kinh doanh, hình thức bán hàng
Bán sỉ: Nhà nước sẽ thu thuế của nhà bán sỉ khi họ giao dịch nhập hàng qua cửa khẩu hay qua bất cứ công ty sản xuất nào.

2.6 Mức rủi ro

Bán lẻ: rủi ro thấp do nhập hàng số lượng ít 
Bán sỉ: rủi ro cao do hàng hóa không đẩy nhanh sẽ bị lỗi mốt, hết mùa rất khó bán. Nhập hàng số lượng nhiều nên rủi ro về vốn cũng lớn hơn. 

ban le va ban si

3. Một số đơn vị quy đổi thông dụng người bắt đầu bán hàng thời trang nên biết 

- 1 lô: là từ chỉ số lượng của 1 mã hàng nào đó, 1 lô là từ gọi chung chung cho số lượng lớn. Ví dụ: lô quần short này khoảng 15.000 tức là 15.000đ/chiếc.
- 1 ri: hiểu nôm na là 1 dây. Ví dụ: người bán sỉ nhập về 1 lô hàng để chia nhỏ thành từng ri (dây) cho các shop mua về bán lẻ, thì ri đó có thể là theo màu, mỗi ri là 1 màu, hoặc ri đó trộn nhiều màu, 1 ri có thể từ size 1 – 8 (hàng trẻ con) hoặc ri là 10, hay 20, hay 30,… chiếc trộn lẫn size. Quy định chia 1 ri là bao nhiêu và như thế nào là do người bán sỉ lớn quy định sao cho người mua sỉ dễ bán được hàng, mà họ cũng bán nhanh hết hàng.
- 1 set: dùng để chỉ 1 bộ sản phẩm cùng loại với nhau. Ví dụ: 1 set nhẫn (nhiều chiếc được bán chung theo bộ).
- Tỉ lệ size: nếu 1 mẫu váy có 3 size S, M, L mà tỷ lệ 2: 2 :1 thì bạn hiểu là 2S, 2M, 1L.

4. Ưu và nhược điểm của kinh doanh bán lẻ

4.1 Ưu điểm

Có thể bán hàng với mức giá cao hơn, không phải chiết khấu quá nhiều, lợi nhuận thu về cao hơn
Trực tiếp tư vấn và tương tác với khách hàng, hiểu rõ hơn nhu cầu và thị hiếu của thị trường
Có thể nhập và bán nhiều mặt hàng khác nhau 

4.2 Nhược điểm 

Phải quản lý quá nhiều khâu từ: nhập hàng, bán hàng, tư vấn khách, quản lý nhân viên,...
Phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp các chủ shop kinh doanh nhàn hơn chỉ với một chiếc điện thoại vẫn có thể quản lý các công việc của cửa hàng từ xa. Xem ngay: 
Mất nhiều chi phí chạy quảng cáo, marketing, thuê cửa hàng, nhân viên,...
Bán lẻ sẽ không bán được số lượng nhiều và nhanh chóng như bán sỉ
Nếu không có chiến dịch hiệu quả sẽ có nhiều hàng tồn kho khó bán. 

5. Ưu điểm và nhược điểm của hình thức bán sỉ 

5.1 Ưu điểm 

- Bán hàng nhanh chóng với số lượng lớn cho các đầu mối sỉ
- Giảm bớt các chi phí: Marketing, quảng cáo, thuê cửa hàng,...
- Nhàn hơn nếu là trung gian giữa xưởng cung cấp và người mua sỉ, lợi nhuận là tiền bán chênh lệch ở giữa. 

5.2 Nhược điểm 

- Ít có cơ hội tiếp xúc với khách hàng trực tiếp sử dụng sản phẩm 
- Không nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng 
- Lợi nhuận ít hơn do bán chú trọng số lượng, để chiết khấu cao cho người nhập sỉ
- Phần lớn thời gian sẽ dành cho công việc hậu cần, vận chuyển sản phẩm, xử lý kho hàng, nhập hàng,...

Việc quản lý khách hàng khi bán buôn cũng phức tạp hơn nhiều do thường có công nợ và đơn hàng giá trị lớn hơn khi bán lẻ. Bạn cần dành thời gian để tìm hiểu kỹ về đối tác cũng như phải kiểm soát dòng tiền chặt chẽ hơn. 

Xem thêm: Phần mềm quản lý kho online đơn giản, dễ dùng

6. Chủ shop thời trang nên lựa chọn bán lẻ hay bán sỉ

Thực tế hiện nay, rất nhiều chủ shop bán thời trang online lựa chọn cả hai hình thức này để kinh doanh. Vừa bán lẻ online vừa có những nguồn khách hàng nhập sỉ để phân phối hàng. Điều này sẽ giúp các chủ shop tối ưu được lợi nhuận. Tuy nhiên, khi lựa chọn bán cả hai hình thức, chủ shop sẽ phải tiếp nhận khối lượng công việc rất lớn, khó kiểm soát và quản lý linh hoạt, chính xác. 
Nếu chủ shop muốn kinh doanh kết hợp cả bán sỉ và bán lẻ, phần mềm quản lý bán hàng sẽ là ông cụ trợ giúp không thể thiếu giúp quản lý thuận tiện: 

- Quản lý hàng hóa
- Quản lý khách hàng/ nhà cung cấp
- Quản lý công nợ 
- Quản lý nhân viên
- Quản lý kho 
- Chăm sóc khách hàng
- Bán hàng đa kênh

Xem thêm: Quản lý kho hàng thời trang

Nếu nguồn vốn chưa đủ nhiều, chủ shop có thể bắt đầu theo hình thức kinh doanh bán lẻ để thử nghiệm trước rồi có thể mở rộng quy mô và hình thức bán hàng sau để hạn chế rủi ro kinh doanh. 
Nếu đã có nguồn vốn dày dặn và nguồn khách hàng, đại lý sỉ ổn định, chủ shop kinh doanh theo hình thức này sẽ hạn chế được các chi phí khá lớn để tiếp cận khách hàng mới. 
Hi vọng qua bài viết này, các chủ shop có thể có cái nhìn đa chiều hơn về hai hình thwusc kinh doanh bán lẻ và bán buôn và có thể lựa chọn hình thức phù hợp nhất với bản thân. Cúc các chủ shop kinh doanh thuận lợi. 
Tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích về kinh doanh TẠI ĐÂY

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.