Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

Bán hàng đa kênh: Tăng điểm chạm - Đẩy doanh thu

31/03/2022 08:52:48 Để lại bình luận

Theo khảo sát của HBR, 73% người dùng sử dụng nhiều kênh khác nhau trước khi đi đến quyết định mua một món đồ nào đó. Thực tế cho thấy, shop có hai kênh bán hàng trở lên sẽ có cơ hội tăng doanh thu lên gấp 2 lần. Vậy bán hàng đa kênh như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng KiotViet tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

ban-hang-da-kenh

1. Bán hàng đa kênh là xu hướng chuyển đổi tất yếu của ngành bán lẻ

Thay vì đẩy khách hàng đến nơi mình muốn, nhà bán lẻ có thể đẩy sản phẩm của mình đến nơi họ hiện diện. Đó cũng là định hướng khi chuyển đổi bán hàng đa kênh để có thể tiếp cận gần hơn tới khách hàng.  
Khách hàng chính là yếu tố then chốt để bán hàng đa kênh thành công. Chủ shop cần tìm ra càng nhiều điểm chạm càng tốt giữa khách hàng và sản phẩm và phân phối đúng trên các kênh. 

Dựa trên sự nghiên cứu thói quen và hành vi mua sắm của khách hàng, đa số đều sẽ tham khảo các kênh bán hàng của shop trước khi mua hàng. Quy trình mua hàng của người tiêu dùng mới như sau: 
- Bắt đầu như một cá nhân với khoảng tập trung rất ngắn 
- Trao đổi với bạn bè và người thân về món đồ định mua
- Tra cứu thông tin nhanh trên các kênh online
- Xem trực tiếp tại cửa hàng 
- Quyết định đặt hàng online trên kênh có mức giá hấp dẫn nhất. 

2. Những con số biết nói về OmniChannel - Bán hàng đa kênh

71% khách hàng cho rằng trải nghiệm mua hàng trên điện thoại di động quan trọng hơn trải nghiệm mua hàng trực tiếp
49% khách hàng tìm hiểu sản phẩm tại cửa hàng trước khi mua online 
69% khách hàng tìm hiểu kỹ sản phẩm online trước khi mua trực tiếp tại cửa hàng 
Khách hàng mua sắm đa kênh có giá trị vòng đời cao hơn 30% so với khách hàng mua sắm trên 1 kênh 
87% là tỉ lệ chủ shop bán hàng trên thiết bị di động thông minh
Số người tương tác qua điện thoại cao hơn gấp 2 lần so với nhắn tin. 
85% là tỉ lệ chủ shop đồng ý tăng ngân sách cho tiếp thị bán hàng bằng hình thức trực tuyến 
69% là kỳ vọng của khách hàng mong muốn được trải nghiệm mua sắm đa kênh. 

3. Những kênh bán hàng phổ biến hiện nay

Trước khi đổ tiền vào các kênh bán hàng, chủ shop nên dành thời gian để tìm hiểu thật kỹ các kênh bán hàng để có sự phân phối nội dung, sản phẩm phù hợp theo từng kênh, tránh lãng phí thời gian và tài nguyên. 

Hiện nay có một số kênh bán hàng phổ biến như: 
- Kênh bán hàng offline: cửa hàng, chợ truyền thống
- Kênh bán hàng online: Shoppee, Lazada, Sendo, Tiki, Facebook, Instagram, TikTok,...
Sau khi tìm hiểu và tìm ra những kênh phù hợp với chủ shop, hãy dành thời gian xây dựng kế hoạch phát triển và tối ưu chuyển đổi từng kênh. 

kenh-ban-hang-pho-bien

4. Chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả

4.1 Chọn kênh đúng - phân phối trúng tệp khách hàng cần 

Mỗi ngành hàng sẽ phù hợp với 1 hoặc nhiều kênh khác nhau. Người bán hàng nên tìm hiểu kênh nào phù hợp nhất với sản phẩm của mình để lên phương án phân phối sản phẩm và đầu tư tiếp thị phù hợp. 
Ví dụ: Nếu bạn đang kinh doanh mặt hàng thời trang, kênh bán hàng phù hợp và hiệu quả nhất là Shopee, Instagram và Facebook. Hãy liên kết 3 kênh này và xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng kênh để tối ưu lượng chuyển đổi, khách hàng tiềm năng và lợi nhuận. 

4.2 Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi từng kênh

Khi xác định được kênh bán hàng, người bán cần xác định thêm tệp khách hàng trên từng kênh. Với phần khúc khách hàng có độ tuổi từ 18-30 thì sẽ thích mua sắm qua shopee, Instagram hơn là Facebook. Trong khi đó, nếu phân khúc khách hàng của bạn ở độ tuổi rộng hơn, kênh Facebook vẫn là kênh phù hợp với đại đa số. 

Mở rộng sang bán đa kênh có nghĩa là cần nhiều sự giám sát và bán hàng hơn để theo dõi và phân tích dữ liệu. Dùng công cụ hỗ trợ phù hợp không chỉ giúp ích cho doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại, mà còn là chiến lược dài hơi. 
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để lưu trữ thông tin khách hàng, xem báo cáo doanh thu, mặt hàng bán chạy, theo dõi và phân tích được hành vi của khách hàng để tối ưu tỷ lệ chuyện đổi phù hợp. 

Xem thêm: Kinh doanh nhiều sàn - Dùng ngay KiotViet

4.3 Cung cấp trải nghiệm đồng bộ trên tất cả các kênh

Bán hàng đa kênh không phải chỉ tạo ra con đường để điều hướng và chuyển đổi khách hàng, mà còn tạo ra những trải nghiệm nhất quán ở các kênh đó. Nghĩa là tại mỗi kênh, nên có sự nhất quán về sự hiện diện của thương hiệu, dịch vụ chăm sóc khách hàng, các chương trình khuyến mãi...

ban-hang-da-kenh

4.4 Tăng khả năng cạnh tranh

 Nếu chủ shop chỉ có 1 kênh bán hàng, tất nhiên khả năng cạnh tranh sẽ giảm đi so với những shop có từ 2 kênh bán trở lên. Khách hàng có thể tham khảo ở kênh này và đặt hàng ở kênh kia là điều rất phổ biến. Đặc biệt các kênh TMĐT với mã giảm giá, miễn phí vận chuyển sẽ được rất nhiều khách hàng ưu ái. 

4.5 Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh phổ biến 

Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet sẽ giúp chủ shop tạo website bán hàng nhanh chóng trong 5 phút, liên kết quản lý bán hàng trên Facebook, đồng bộ với các sàn TMĐT phổ biến, cung cấp giải pháp giao hàng nhanh chóng, thuận tiện. 

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh phổ biến nhất

Kinh doanh online 2022 - Chủ shop thông thái hãy chọn bán hàng đa kênh. Đọc thêm các bài viết về bí quyết kinh doanh hiệu quả TẠI ĐÂY

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 150.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162
Chăm sóc khách hàng: 1900 6522
Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.