Những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng thời trang

24/01/2024 17:47:50 Để lại bình luận

Động lực khi khách hàng bước vào cửa hàng thời trang chính là cách trang trí đẹp mắt thu hút, còn yếu tố để kích thích khách mua hàng thì ngoài sản phẩm, đó còn chính là nhân viên bán hàng. Vậy nhân viên bán hàng thời trang cần trang bị cho mình những kĩ năng gì để làm việc được hiệu quả? Dưới đây là những kinh nghiệm bán hàng lĩnh vực thời trang mà bạn không thể bỏ qua.

--- Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet chia sẻ đến bạn kiến thức hữu ích ---

nhan vien ban hang thoi trang

Rất nhiều cửa hàng thời trang đã chuyển sang sử dụng phần mềm quản lý vì thao tác đơn giản hơn, tiết kiệm thời gian hơn cho bán hàng. Bạn cũng có thể nhanh chóng đăng ký dùng thử Miễn Phí tại đây để tự đánh giá phương án này nhé.

1. Thái độ phục vụ

Thái độ, cung cách phục vụ của nhân viên bán hàng là một trong những yếu tố chiếm được lòng tin của khách hàng một cách dễ dàng. Nhân viên có thái độ lịch sự, ăn nói nhỏ nhẹ, đặc biệt luôn thể hiện sự tôn trọng với khách hàng sẽ khiến khách hàng cảm thấy được vị thế “thượng đế” của mình đối với cửa hàng. Lòng tin của khách hàng bắt nguồn từ những điều đơn giản như: một nụ cười, một lời cảm ơn, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo…Điều này gần như đã trở thành một "công việc" của nhân viên bán hàng thời trang.

Những hành vi nhỏ nhặt ấy lại có tác dụng rất lớn trong việc tạo ra ấn tượng tốt cho khách hàng, nhất là trong giai đoạn mới kinh doanh thời trang, khi khách hàng chưa biết gì nhiều về cửa hàng. Vì vậy, các nhân viên bán hàng cần thận trọng trong cách giao tiếp với khách hàng, nhất là đối với những vấn đề nhạy cảm liên quan đến tiền bạc như: khách trả thừa tiền hoặc thiếu tiền…

Xem thêm: Xử lý tình huống khi KHÁCH HÀNG GAY GẮT

2. Hiểu khách hàng để tư vấn phù hợp

Thẩm mỹ cao cùng khả năng tư vấn lựa chọn trang phục phù hợp sẽ là một điểm cộng với nhân viên bán hàng thời trang. Trước khi vào mua hàng, khách hàng thường đã có suy nghĩ về nhu cầu và sản phẩm mong muốn. Tìm hiểu và hướng khách hàng đến những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ sẽ tăng khả năng bán hàng thành công.

Một số kinh nghiệm bán hàng trong lĩnh vực thời trang mà bạn nên biết:

- Tìm hiểu nhu cầu khách hàng: thay vì nói liên hồi về khách hàng nên mặc gì hãy hỏi họ trước vì hầu như mọi người đã đều có mục đích khi đến với cửa hàng, hãy hỏi để có thể tư vấn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ nhất.

- Quan sát cách ăn mặc, phom người: có những loại trang phục chỉ phù hợp với những dáng người nhất định, hãy quan sát và đưa ra cho khách hàng lời nhân xét thật tâm nếu họ hỏi bạn về bộ đồ đó.

- Đưa ra lời khuyên hợp lý với từng đối tượng khách hàng: đừng vì bán hàng mà khen bất chấp, hãy đưa ra những lời nhận xét đủ khách quan nhưng cũng đủ ân cần đối với khách hàng. Bạn chắc chắn không muốn bán hàng cho họ chỉ 1 lần.

- Hướng dẫn, tư vấn lựa chọn các sản phẩm gợi ý cho khách hàng: nhiều người khi mua sẽ thường mua cả bộ, vì thể hãy giới thiệu cả những trang phục mặc kèm hoặc túi xách, giày dép phù hợp với món đồ mà khách hàng lựa chọn.

Có thể quan tâm:

3. Kỹ năng trong giao tiếp

Giao tiếp cũng là một trong những nhân tố quan trọng, cần thiết của nhân viên bán hàng thời trang. Giao tiếp tốt sẽ tạo một mối quan hệ tốt giữa nhân viên và khách hàng, một nhân viên bán hàng giao tiếp tốt luôn nhận được cái nhìn thiện cảm đối với khách hàng khi vào mua sắm. Những người có kinh nghiệm bán hàng cao thường có kỹ năng giao tiếp tốt, họ nhanh nhạy và biết cách thích ứng với mọi loại khách hàng để giới thiệu về sản phẩm sao cho phù hợp và hiệu quả nhất gây được niềm tin nơi khách hàng, theo đó công việc bán hàng cũng trở nên thuận lợi hơn.

Một mẹo nhỏ để có thể nâng cao kỹ năng giao tiếp dành cho các nhân viên bán hàng thời trang đó là hãy kiên nhẫn lắng nghe, kiên trì lắng nghe và tâp trung lắng nghe. Chỉ như thế là bạn đã có thể hiểu được khách hàng và khách hàng cũng cảm thấy sự chân thành từ bạn.

Xem thêm: 7 sai lầm nhân viên bán hàng thường gặp

    4. Yếu tố ngoại hình

    Do tính chất công việc liên quan đến thời trang nên nhân viên bán hàng thời trang cần chú trọng đến vẻ bề ngoài của mình: một ngoại hình cân đối, khuôn mặt dễ nhìn, tươi tắn, ăn mặc gọn gàng, make up nhẹ nhàng....sẽ gây thiện cảm cho khách hàng khi tiếp xúc. Đặc biệt, đối với một số cửa hàng cao cấp, trang bị đồng phục cho nhân viên sẽ tạo nên phong cách chuyên nghiệp cho cửa hàng, giúp khách hàng dễ dàng tìm ra người trợ giúp khi cần thêm thông tin về sản phẩm.

    Một khách hàng của phần mềm bán hàng KiotViet, chị Ly chủ cửa hàng Ly’s Boutitque – 40 Lý Thường Kiệt chia sẻ đây chính là một trong những kinh nghiệm bán hàng chị đã sử dụng để tạo nên phong cách riêng cho cửa hàng, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, đẳng cấp phù hợp với các mặt hàng cao cấp cửa hàng hiện kinh doanh. Chị đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng cũng như chính các nhân viên bán hàng, và sẽ tiếp tục duy trì phương pháp này trong tương lai.

    Bên cạnh đó, một số nhãn hàng thời trang lựa chọn sử dụng chính sản phẩm của mình làm đồng phục cho nhân viên. Đây là một gợi ý hay để xây dựng văn hóa doanh nghiệp đồng thời quảng bá miễn phí hình ảnh sản phẩm tới khách mua hàng.

    5. Thông thạo các phần mềm bán háng

    Hiện nay, hầu hết các cửa hàng đã chuyển đổi sang dùng các phần mềm quản lý bán hàng, vì vậy một yêu cầu bắt buộc đối với các nhân viên bán hàng thời trang đó là phải thông thạo cách sử dụng các phần mềm bán hàng này.

    Thông qua việc đào tạo nhân viên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng bạn có thể giảm được rất nhiều thời gian trong việc quản lý doanh thu, tồn kho, các giao dịch được thực hiện.

    Khả năng làm việc với phần mềm của nhân viên sẽ đánh giác được sự thích ứng của nhân viên với các kỹ thuật công nghệ hiện đại.

    BẠN CÓ BIẾT: Hiện tại phần mềm bán hàng KiotViet đang có chương trình dùng thử MIỄN PHÍ cho mọi khách hàng với đầy đủ TẤT CẢ CÁC TÍNH NĂNG giúp bạn THẢNH THƠI bán hàng:

    Để nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, bên cạnh việc lắng nghe và phán đoán dựa trên phong cách của khách hàng, thì tìm lại lịch sử mua hàng cũng là một biện pháp hữu hiệu để nắm bắt được “gu” của khách hàng. Với những phần mềm quản lý bán hàng thời trang có khả năng lưu lại thông tin khách hàng như KiotViet, nhân viên bán hàng chỉ cần nhập họ tên / số điện thoại của khách hàng là có thể lập tức tra cứu toàn bộ thông tin về khách hàng cũng như lịch sử mua hàng. Căn cứ vào những thông tin này, nhân viên bán hàng dễ dàng hiểu được phong cách và nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra những tư vấn phù hợp, tăng hiệu quả bán hàng.

    KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

    • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
    • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
    Xem thêm

    Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

    Hotline

    Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

    KiotViet Fanpage

    Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

    Kênh hỗ trợ Youtube

    Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

    Chat trên web & mobile

    Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.