Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

Bán hàng thời trang: Ghi điểm nhờ tư vấn khéo léo

Trong thời buổi kinh doanh thời trang đang bão hòa, để tồn tại và giữ được một nguồn khách hàng trung thành rất quan trọng. Muốn ghi điểm khi bán hàng thời trang cần có sự tiếp cận đúng đắn, điển hình là “tư vấn khéo léo” để chiếm trọn tình cảm của khách hàng, khơi gợi nhu cầu và tác động đến quyết định mua hàng.

Hành vi mua hàng thì có thể bị tác động bởi thái độ phục vụ và sự tư vấn khéo léo theo những lưu ý sau:

1. Quan sát và phán đoán nhu cầu khách hàng

Từ khi khách hàng bước vào, nhân viên cần phải quan sát phong cách, dáng người để chuẩn bị sẵn sàng những tư vấn phù hợp. Những điều thể hiện ra bên ngoài là những yếu tố có sẵn mà nếu biết khai thác, bạn sẽ chiếm được cảm tình của khách hàng ngay từ những câu nói đầu tiên. Khi đó họ sẽ mở lòng chia sẻ với bạn những gì bản thân đang tìm kiếm.

ban-hang-thoi-trang-ghi-diem-nho-tu-van-kheo-leo

Tuyệt đối tránh những câu hỏi dạng như “Tôi có thể giúp gì cho quý khách?” ngay khi họ vừa mở cửa bước chân vào cửa hàng. Khách hàng của bạn sẽ không thể nào trả lời những câu hỏi như vậy khi họ chưa xác định được có những gì trong cửa hàng của bạn. Chỉ mất 30 giây để một khách hàng quyết định có mua sản phẩm của bạn hay không, phụ thuộc phần lớn vào thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng.

2. Tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Hãy chú ý quan sát xem khách hàng hay đi về phía nào, đảo mắt về phần nào của cửa hàng. Không phải ai cũng chủ động mở lời với nhân viên, nhờ họ tư vấn sản phẩm. Sau khi nắm bắt được nhu cầu khách hàng, hãy chậm rãi, nhẹ nhàng tiếp cận. Đặt những câu hỏi để khơi gợi sự chia sẻ phía khách hàng, hạn chế những câu hỏi “có/không” sẽ khiến cuộc đối thoại đi vào ngõ cụt.

Hỏi ý kiến khách hàng cũng là một cách cho thấy bạn đang khen họ. Bạn đề cao khả năng thẩm mỹ và sự nhạy cảm của họ đối với sản phẩm, bạn muốn được lắng nge cách nhìn nhận của họ đối với sản phẩm tại cửa hàng của bạn nói riêng và của thị trường thời trang nói chung. Ai cũng có nhu cầu được nói về suy nghĩ của mình, hãy để khách hàng của bạn làm điều đó.

3. Tôn trọng sự lựa chọn của khách hàng

Cho khách hàng thấy lựa chọn và ý kiến của họ luôn được tôn trọng. Nhân viên bán hàng nên chủ động hỏi xem khách hàng có thường xuyên mua hàng ở cửa hàng của bạn hay không, chất lượng sản phẩm như thế nào, họ hài lòng và không hài lòng về điểm nào ở sản phẩm? Đây là cách vừa giúp khách hàng tự nhiên chia sẻ vừa giúp bạn thu thập thêm thông tin cho bản thân.

ban-hang-thoi-trang-ghi-diem-nho-tu-van-kheo-leo

Ai cũng có con mắt thẩm mỹ và nhu cầu riêng, người bán nên tôn trọng sự lựa chọn của khách hàng, chỉ nên đưa ra những gợi ý tốt hơn. Không phải tất cả mọi người đều chạy theo xu hướng hiện tại, có người sở hữu một xu hướng của riêng họ, còn có người tạo ra xu hướng. Vì vậy đừng vội chê cười hay khinh thường khả năng thẩm mỹ của khách hàng khi thấy họ thích thú với món đồ mà bản thân bạn cho là lỗi thời.

4. Tư vấn nhiệt tình, khéo léo

Không phải mọi lời khen đều mang đến tác dụng. Việc kinh doanh là một công việc lâu dài, đừng vì cái lợi trước mắt mà đánh đổi niềm tin của khách hàng. Đừng cố thuyết phục khách hàng mua về những bộ canh đắt đỏ không phù hợp với bản thân họ một chút nào. Khách hàng không phải là một chiếc ví có sẵn muốn rút bao nhiêu thì rút.

ban-hang-thoi-trang-ghi-diem-nho-tu-van-kheo-leo

Tư vấn khách hàng một cách chân thật nhưng không quá thẳng thắn và sỗ sàng. Có những món đồ đẹp nhưng không phải ai mặc lên cũng đẹp, hãy nhẹ nhàng gợi ý một vài sản phẩm khác tương tự hay với phong cách khác cho khách hàng thử. Quan trọng nhất, nhân viên bán hàng phải luôn nắm bắt tình hình cửa hàng.

Để tránh tình trạng hết màu hết size gây khó chịu cho khách hàng, cửa hàng nên theo dõi trên phần mềm quản lý bán hàng. Công cụ hữu ích này giúp cảnh báo hàng sắp hết hạn, top những hàng bán chạy để giúp bạn ra quyết định nhập, xuất hàng chính xác hơn. Dùng thử MIỄN PHÍ ngay!

Tư vấn khách hàng là một vấn đề mà chủ cửa hàng hoàn toàn có thể kiểm soát. Nên tận dụng điều này để chiếm trọn tình cảm của khách hàng trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay. “Khách hàng là thượng đế”, cần phải thể hiện sự tôn trọng và lắng nghe khách hàng trong mọi trường hợp. Tư vấn khéo léo sẽ giúp phá vỡ khoảng cách hiện hữu giữa khách hàng với người bán.

Chúc bạn thành công!

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 5.000đ/ ngày