Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 
08/06/2021 11:35:16

Làm thế nào để có thể đọc vị được khách hàng ?

Đọc vị khách hàng là một kỹ năng cần thiết để áp dụng vào vận hành trong công việc kinh doanh của bản thân. Nếu bạn hiểu được các dạng tâm lý cơ bản của khách hàng thì sẽ có lợi thế trong việc tiếp cận với khách hàng nhằm đưa ra những lý lẽ thuyết phục và hấp dẫn hơn để có thể dễ dàng bán hàng. 

Đọc vị khách hàng Làm thế nào để đọc vị khách hàng 

Dưới đây là phân loại 4 nhóm tính cách khách hàng phổ biến, hãy cùng tham khảo nhé: 

1. Đọc vị khách hàng dựa vào theo nhóm tính cách 

Dựa trên một cuộc nghiên cứu khoa học vào năm 1928 được tiến hành trên 15 000 người thì đã đưa đến kết luận có tất cả là 4 nhóm tính cách cơ bản nhất hiện nay. Chúng được viết tắt là D-I-S-C 

1.1 Nhóm tính cách người nhóm D 

Đây là nhóm người quyết đoán và có tính đòi hỏi cao. Họ thường không quan tâm tới giá cả. Họ có phong cách ra quyết định nhanh chóng trước khi có đầy đủ thông tin về sản phẩm. Họ có quá nhiều việc để làm nên yếu tố thời gian được cho là then chốt nhất đối với nhóm này. Họ thích đi thẳng trực tiếp ngắn gọn vào chủ đề chứ không quá cần nhiều những tiểu tiết.

1.2 Nhóm tính cách người nhóm I

Đây là nhóm người  có xu thế hướng ngoại, họ thích tương tác và giao lưu với tất cả mọi người. Họ tạo ra một không khí vui tươi, năng động khi trò chuyện. Họ thường hướng tới những điều suy nghĩ lạc quan. Họ thích được lắng nghe cũng như được nhận được sự tương tác đến từ những người xung quanh mình. Họ thích thú với những điều mới lạ 

Đọc vị khách hàngCó những nhóm tính cách khách hàng phổ biến nào chủ shop nên biết

1.3 Nhóm tính cách người nhóm S

Đây là nhóm người điềm đạm và chín chắn. Họ thường ít nói và thích lắng nghe nhiều hơn. Trong mắt người khác họ là những người đáng tin cậy. Họ thích những thứ được đảm bảo và ổn định.  Họ hay do dự trong việc ra quyết định.

1.4 Nhóm tính cách người nhóm C

Đây là nhóm người dựa vào logic và lập luận cụ thể để đưa ra quyết định. Họ là người theo chủ nghĩa hoàn hảo và luôn đưa ra các kỳ vọng cao. Họ chỉ chú trọng vào số liệu thực tế đôi khi bỏ quên đi yếu tố về cảm tính. 

Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất hiện nay 

 

2. Áp dụng đọc vị khách hàng cho từng nhóm tính cách 

Đọc vị khách hàng đúng sẽ giúp người kinh doanh dễ dàng lên các kịch bản bán hàng giúp tối ưu hóa chi phí và gia tăng tỷ lệ thành công nhất. Đối với từng nhóm khách hàng riêng chúng ta sẽ có những phương án tiếp cận và xử lý tình huống khác nhau, đọc chi tiết bên dưới nhé: 

2.1 Người nhóm D 

Bạn nên chuẩn bị kĩ những về những điều mình chuẩn bị nói. Khi trình bày cần rõ ràng, ngắn gọn đúng mục đích tránh lan man. Bạn nên để họ kiểm soát cuộc nói chuyện. Chỉ tập trung vào lợi ích họ nhận được khi mua hàng. Hãy đưa ra khuyến nghị để giải quyết vấn đề và lợi ích đi kèm 

2.2 Người nhóm I

Đối với nhóm này khi giao tiếp bạn hãy tỏ ra thân thiện, ấm áp và nhẹ nhàng. Hãy bắt đầu câu chuyện với những ý chính và để dành cho  họ thời gian để có thể cùng nhau trò chuyện. Tuy nhiên bạn nên tránh tình trạng vừa nói xong thì lại đã hỏi. Hãy luôn hỏi về ý kiến của họ mỗi khi có một luận điểm nào đó. Hãy nhấn mạnh vào những thứ duy nhất và đầy mới mẻ. 

 

Đọc vị khách hàng

Áp dụng đọc vị khách hàng cho từng nhóm tính cách

 

2.3 Người nhóm S

Hãy luôn duy trì không khí cởi mở trong cuộc nói chuyện với họ. Bạn nên nhấn mạnh vào những yếu tố tích cực trong câu chuyện. Bạn nên tỏ ra thích thú và quan tâm tới họ trong quá trình giao tiếp. Bạn nên chứng minh những giải pháp đưa ra đã từng hiệu quả ra sao trong quá khứ. 

2.4 Người nhóm C

Hãy trình bày câu chuyện với họ một cách có logic nhất. Bạn cần đưa ra các thông tin chi tiết và cần thiết nhất. Cần đưa thông tin đưa ra cần có sự chính xác. Khi hỏi về quyết định mua hàng của họ thì bạn cần đưa ra sự lựa chọn bao gồm cả điểm mạnh lẫn điểm yếu. Để thuyết phục được họ bạn cần phải có những thông tin đã được chứng minh. 

Trên đây là một số  kiến thức cơ bản nhất về quá trình đọc vị khách hàng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình kinh doanh. Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm hiểu thêm cả cách quản lý bán hàng thì KiotViet hiện đang làm phần mềm quản lý phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam với hơn 150 000 cửa hàng đang tin dùng. Các bạn hãy đăng ký dùng thử miễn phí trong 10 ngày để trải nghiệm nhé. 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 150.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày