Duy trì quan hệ với khách hàng: quan trọng đến mức nào?

Chúng ta đều hiểu rằng, với nghề bán hàng việc duy trì mối quan hệ tốt với các khách hàng sẽ mang lại những lợi ích không hề nhỏ. Chính những khách hàng hài lòng sẽ giúp bạn bán hàng, và qua họ bạn sẽ có cơ hội tiếp cận cũng như mở rộng mạng lưới khách hàng của mình hơn. Hãy cùng tham khảo bốn điểm dưới đây đểgiúp bạn xác định tầm quan trọng của việc có được những mối quan hệ mật thiết với khách hàng.

1. Xây dựng mạng lưới của bạn như thể nó là phao cứu sinh của bạn vậy

Mạng lưới đó bao gồm các đồng nghiệp, mối quan hệ từ công việc, khách hàng hiện tại, dối tác, nhà cung cấp... thậm chí cả gia đình, bạn bè, người quen. Những đầu mối đó sẽ chính là các khách hàng tiềm năng đang đợi bạn liên lạc với họ. Làm thế nào để biến một mạng lưới đó thành khách hàng? Bạn không thể trông đợi họ sẽ nhớ rằng đã gặp bạn đâu đó khoảng nửa năm trước và đột nhiên cao hứng gọi điện cho bạn để tìm hiểu sản phẩm. Có thể coi xây dựng mạng lưới quan hệ cũng giống như trồng cây vậy, bạn phải liên tục tưới tắm cho cái cây mới có thể hy vọng nó đơm hoa kết trái.

Building-Deeper-Customer-Relationships-e1369088318220

2. Giao tiếp với khách hàng cũng giống như thể dục buổi sáng, nên làm sớm và thường xuyên

Các mối quan hệ thường không tồn tại lâu. Dù cho cách bạn nói chuyện có thuyết phục, hấp dẫn đến thế nào, khó có ai có thể nhớ được bạn lâu chỉ từ một chiếc danh thiếp hoặc qua một buổi gặp mặt. Sai lầm lớn nhất mà rất nhiều người gặp phải đó là sau khi tạo được ấn tượng đầu tiên tốt đẹp với khách hàng thì lại bỏ quên họ sau đó. Hãy gửi tin nhắn điện thoại, kết bạn qua Facebook, gửi email... làm mọi cách để chắc chắn rằng họ không bị lãng quên trong danh sách khách hàng của bạn. Sẽ dễ dàng hơn khi luôn duy trì một mối quan hệ thân thiết hơn là cố gắng trở nên thân thiết khi họ đã quên mất bạn là ai.

3. Hãy coi trọng tất cả những ý kiến của khách hàng

Những lời phàn nàn hay các ý kiến đóng góp của khách hàng cho bạn cơ hội để nhận ra khách hàng thực sự nghĩ gì về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Vì thế, đừng coi chúng như những rắc rối phiền phức, mà hãy tiếp nhận một cách tích cực để cải thiện dịch vụ của bạn, đánh giá lại cách bạn đang làm việc với khách hàng và tất nhiên, giữ chúng cách xa khỏi các phương tiện thông tin đại chúng. Bạn có thể cảm thấy phiền toái vì khách hàng liên tục gọi cho bạn khi họ gặp sự cố, nhưng bạn nên coi đây là điềm tốt, vì như vậy có nghĩa là họ vẫn coi bạn là một người đáng tin cậy để giải quyết vấn đề cho họ. Vậy nên đừng vội vàng từ chối họ và phá hỏng mối quan hệ mà bạn đã mất công gây dựng từ lâu nhé.

4. Khách hàng trung thành là những người bán hàng tốt nhất

Không phải nói chắc ai cũng hiểu điều này. Bạn có một mạng lưới những khách hàng hài lòng với sản phẩm của bạn, đó là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để bạn có thể mở rộng mạng lưới hơn nữa. Một khi khách hàng đã tin tưởng bạn và hài lòng với sản phẩm của bạn, bạn có thể thông qua họ tìm kiếm những khách hàng mới. Đây chính là lúc mạng lưới của bạn phát huy sức mạnh. Các khách hàng được giới thiệu thông qua kênh khách hàng cũ sẽ có cơ hội thành công cao hơn hẳn, bởi họ biết đến bạn qua những người mà họ đã biết và có sự tin tưởng nhất định. Đa số những người bán hàng đều bỏ qua kênh bán hàng vừa đơn giản nhưng lại cực kì hiểu quả này.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Giá chỉ từ: 4.000đ/ ngày