Vì sao nhiều cửa hàng trên Shopee bị phạt tiền?

19/01/2024 12:53:05 Để lại bình luận

Vừa qua, rất nhiều nhà bán hàng trực tuyến xôn xao trước thông tin nhiều người kinh doanh trên nền tảng Shopee bị phạt tiền do hành vi gian lận. Vậy nguyên nhân là gì và hành vi gian lận được hiểu như thế nào? 

shopee

Từ 28/12/2023, Shopee đã ban hành chính sách chống hành vi gian lận trên sàn Shopee để gìn giữ hoạt động mua bán trên Sàn Shopee được minh bạch, an toàn, thân thiện và tích cực. 

Các hành vi gian lận trên Shopee 

Một số hành vi gian lận trên Shopee có thể được kể đến như sau:
- Tăng lượt đánh giá Shop bằng các phương thức vi phạm các chính sách hiện hành của Shopee
- Tạo đơn ảo để tăng lượt bán, hiển thị, tương tác cho sản phẩm. Đơn ảo bao gồm nhưng không giới hạn đơn được đặt bởi Người mua hàng nhưng không được gửi đến Người mua hàng trên thực tế; đơn được đặt có sự thông đồng giữa người bán, người mua và/hoặc các đối tượng khác, đơn không có hàng thực tế bên trong hoặc hàng hóa khác biệt một cách rõ ràng với thông tin đơn hàng được ghi nhận trên hệ thống Shopee; có sự bất thường trong địa chỉ nhận hàng của nhiều Người mua hàng khi mua hàng trên cùng một Shop của Người bán. 
- Tạo đơn ảo để lừa đảo, chiếm dụng tiền, vật chất của Shopee bao gồm nhưng không giới hạn áp dụng các mã giảm giá do Shopee tài trợ và/hoặc các mã giảm giá do các đối tác của Shopee tài trợ;
- Lạm dụng các chương trình khuyến mãi của Shopee và/hoặc đối tác của Shopee tổ chức trong từng thời kỳ;
- Lạm dụng các chương trình ưu đãi miễn phí vận chuyển, mã giảm giá, Shopee Xu do Shopee và/hoặc các đối tác của Shopee tài trợ;
- Thực hiện các giao dịch hoặc kêu gọi, hướng dẫn Người mua hàng thực hiện các giao dịch ngoài nền tảng Shopee bao gồm các giao dịch ngoại tuyến. 

shopee phat tien

Xem thêm: Tổng hợp một số chi phí bán hàng và phí phạt trên nền tảng Shopee mà người bán cần nắm rõ

Người bán có hành vi gian lận trên Shopee bị ảnh hưởng như thế nào? 

Hành vi gian lận trên Shopee được xem là hành vi vi phạm nghiêm trọng vào Điều khoản dịch vụ của Shopee. Vì vậy, sàn này có thể áp dụng riêng lẻ hoặc đồng thời các biện pháp bao gồm nhưng không giới hạn các biện pháp sau đối với Người bán vi phạm:
- Gửi thông tin cảnh báo vi phạm tới tài khoản Người bán; 
- Hủy tất cả đơn hàng vi phạm;
- Tạm khóa Số dư TK Shopee của Người bán để cấn trừ cho các đơn hàng vi phạm; 
- Thu hồi tiền/tài sản có được do hành vi gian lận, và các chi phí có liên quan như chi phí vận chuyển của đơn hàng, phí thanh toán,...;
- Ngưng hỗ trợ Mã giảm giá cho Người bán;
- Khóa tài khoản Người bán vĩnh viễn;
- Báo cáo cơ quan chức năng và phối hợp cáo buộc trách nhiệm hình sự trước pháp luật;

tru tien shopee

Ảnh: Znew

Áp dụng các hành động hoặc biện pháp chế tài khác theo Tiêu Chuẩn Cộng Đồng, Quy Chế Hoạt Động, hoặc các Chính Sách Shopee
Từ 28/12/2023, để gìn giữ hoạt động mua bán trên Sàn Shopee được minh bạch, an toàn, thân thiện và tích cực, để bù đắp cho những tổn hại mà Shopee phải gánh chịu, Shopee sẽ áp dụng và Người bán sẽ phải thanh toán cho Shopee số tiền tối đa lên đến 10.000.000 VNĐ/01 đơn hàng gian lận (đã bao gồm VAT). Khoản phí này sẽ được cộng dồn theo số lượng đơn hàng gian lận được phát hiện.

Xem thêm: Giải pháp quản lý bán hàng trên sàn TMĐT

Làm thế nào để tránh vi phạm trên nền tảng Shopee

- Người bán cần tuân thủ các chính sách, điều kiện, điều khoản khi bán hàng trên nền tảng Shopee như trên. 
- Báo cáo các hoạt động hoặc hành vi mà Người bán nghi ngờ đang vi phạm Chính sách Shopee với Bộ phận CSKH Shopee. 

Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển như hiện nay, việc đảm bảo tuân thủ các quy định, chinh sách của các sàn TMĐT là điều rất quan trọng. Để đảm bảo về quyền lợi cũng như hoạt động kinh doanh được diễn ra thuận lợi, các chủ shop nên nghiên cứu kỹ lưỡng chính sách của từng sàn nhé. 

Nguồn: Shopee

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.