Tổng hợp một số chi phí bán hàng và phí phạt trên Shopee mà người bán cần nắm rõ

03/01/2024 17:20:17 Để lại bình luận

Shopee là một kênh thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. Trước đây, các nhà kinh doanh được phép đăng sản phẩm trên Shopee để bán hàng hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, các năm trở lại đây, Shopee đã quyết định thêm một số điều khoản trong chính sách cho người bán. Hãy cùng Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet tìm hiểu chi tiết về các khoản phí qua bài viết dưới đây nhé!

phi-ban-hang-shopee

Tổng hợp chi phí bán hàng trên Shopee trong năm 2024

1/ Phí Cố Định dành cho Người Bán không thuộc Shopee Mall

Từ ngày 02/01/2024, Shopee sẽ áp dụng mức Phí Cố Định mới là 4% (bao gồm VAT) trên mỗi đơn hàng thành công (đơn hàng nằm ở mục "Đã giao") hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được Người bán/Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng) đối với Người bán KHÔNG thuộc Shopee Mall.

Đặc biệt: Ưu đãi đặc quyền cho các Shop đang tham gia một trong các gói Dịch vụ (Gói Freeship Xtra, Gói Freeship Xtra Plus, và/ hoặc Gói Voucher Xtra): Shop sẽ được miễn toàn bộ Phí Cố Định trong suốt thời gian tham gia gói dịch vụ.

2/ Phí thanh toán

Từ ngày 02/01/2024, Shopee cập nhật công thức tính Phí Thanh Toán dành cho Người bán trên mỗi đơn hàng thành công (đơn hàng nằm ở mục “Đã giao") hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được Người bán/Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng), cụ thể:

Phí thanh toán = (Giá sản phẩm trước Shopee trợ giá + Phí vận chuyển người mua trả - Khuyến mãi người bán đã áp dụng) x 4%

3/ Phí dịch vụ

Từ ngày 02/01/2024, Shopee sẽ điều chỉnh mức phí dịch vụ của các Gói dịch vụ như sau:

 

Phí dịch vụ từ ngày 2/1/2024

Freeship Xtra

8% giá trị mỗi sản phẩm

Voucher Xtra

5% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 50.000đ/sản phẩm)

Combo Voucher Xtra & Freeship Xtra

- Gói Freeship Xtra: 8% giá trị mỗi sản phẩm.

- Gói Voucher Xtra: 4.5% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 50.000đ/sản phẩm)

Combo Voucher Xtra, Freeship Xtra & Freeship Xtra Plus

- Gói Freeship XtraFreeship Xtra Plus: 9% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 40.000đ/sản phẩm)

- Gói Voucher Xtra: 4.5% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 50.000đ/sản phẩm)

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Canva để thiết kế Template Shopee một cách dễ dàng và chuyên nghiệp

Hành vi gian lận trên Shopee và các biện pháp xử lý áp dụng đối với Người bán vi phạm

phi-ban-hang-shopee

1. Hành vi gian lận trên Shopee là gì?

Một số hành vi gian lận trên Shopee có thể được kể đến như sau:

  • Tăng lượt đánh giá Shop bằng các phương thức vi phạm các chính sách hiện hành của Shopee

  • Tạo đơn ảo để tăng lượt bán, hiển thị, tương tác cho sản phẩm. Đơn ảo bao gồm nhưng không giới hạn đơn được đặt bởi Người mua hàng nhưng không được gửi đến Người mua hàng trên thực tế; đơn được đặt có sự thông đồng giữa người bán, người mua và/hoặc các đối tượng khác, đơn không có hàng thực tế bên trong hoặc hàng hóa khác biệt một cách rõ ràng với thông tin đơn hàng được ghi nhận trên hệ thống Shopee; có sự bất thường trong địa chỉ nhận hàng của nhiều Người mua hàng khi mua hàng trên cùng một Shop của Người bán. 

  • Tạo đơn ảo để lừa đảo, chiếm dụng tiền, vật chất của Shopee bao gồm nhưng không giới hạn áp dụng các mã giảm giá do Shopee tài trợ và/hoặc các mã giảm giá do các đối tác của Shopee tài trợ;

  • Lạm dụng các chương trình khuyến mãi của Shopee và/hoặc đối tác của Shopee tổ chức trong từng thời kỳ;

  • Lạm dụng các chương trình ưu đãi miễn phí vận chuyển, mã giảm giá, Shopee Xu do Shopee và/hoặc các đối tác của Shopee tài trợ;

  • Thực hiện các giao dịch hoặc kêu gọi, hướng dẫn Người mua hàng thực hiện các giao dịch ngoài nền tảng Shopee bao gồm các giao dịch ngoại tuyến

2. Người bán có hành vi gian lận kể trên sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Hành vi gian lận trên Shopee được xem là hành vi vi phạm nghiêm trọng vào Điều khoản dịch vụ của Shopee. Vì vậy, Shopee có thể áp dụng riêng lẻ hoặc đồng thời các biện pháp bao gồm nhưng không giới hạn các biện pháp sau đối với Người bán vi phạm:

  • Gửi thông tin cảnh báo vi phạm tới tài khoản Người bán; 

  • Hủy tất cả đơn hàng vi phạm;

  • Tạm khóa Số dư TK Shopee của Người bán để cấn trừ cho các đơn hàng vi phạm; 

  • Thu hồi tiền/tài sản có được do hành vi gian lận, và các chi phí có liên quan như chi phí vận chuyển của đơn hàng, phí thanh toán,...;

  • Ngưng hỗ trợ Mã giảm giá cho Người bán;

  • Khóa tài khoản Người bán vĩnh viễn;

  • Báo cáo cơ quan chức năng và phối hợp cáo buộc trách nhiệm hình sự trước pháp luật;

  • Áp dụng các hành động hoặc biện pháp chế tài khác theo Tiêu Chuẩn Cộng Đồng, Quy Chế Hoạt Động, hoặc các Chính Sách Shopee

Từ 28/12/2023, để gìn giữ hoạt động mua bán trên Sàn Shopee được minh bạch, an toàn, thân thiện và tích cực, để bù đắp cho những tổn hại mà Shopee phải gánh chịu, Shopee sẽ áp dụng và Người bán sẽ phải thanh toán cho Shopee số tiền tối đa lên đến 10.000.000 VNĐ/01 đơn hàng gian lận (đã bao gồm VAT). Khoản phí này sẽ được cộng dồn theo số lượng đơn hàng gian lận được phát hiện.

Lưu ý rằng, việc áp dụng khoản tiền này không đồng nghĩa với việc Shopee từ bỏ bất cứ quyền nào của mình theo quy định của pháp luật để buộc Người bán gian lận phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Shopee bảo lưu tất cả các quyền của mình theo quy định.

Xem thêm: Tổng hợp các cách bán đồ ăn online hiệu quả trên các App giao hàng

Những câu hỏi thường gặp về phí sàn khi kinh doanh trên Shopee mà chủ shop phải biết

phi-ban-hang-shopee

1. Hiện nay người bán trên sàn Shopee đang chịu những khoản phí nào?

Đối với các Shop không thuộc Shopee Mall, miễn toàn bộ Phí Cố Định trong suốt thời gian tham gia gói dịch vụ.

Đối với các Shop thuộc Shopee Mall, ngoài phí dịch vụ và phí thanh toán, Shop cần cộng thêm Phí cố định từ 0%-7.87% tùy ngành hàng. Tìm hiểu Phí cố định dành cho Người Bán thuộc Shopee Mall.

Bảng này bao gồm ba loại phí chính trên sàn (đã bao gồm VAT), chưa bao gồm các loại thuế và chi phí khác.

Shop KHÔNG tham gia gói Freeship Xtra, Freeship Xtra Plus & Voucher Xtra

- Phí thanh toán: 4%

- Phí cố định: 4%

8%

Shop chỉ tham gia gói Freeship Xtra

- Phí thanh toán: 4%

- Phí Freeship Xtra: 8% (không giới hạn số tiền)

12%

Shop chỉ tham gia gói Voucher Xtra

- Phí thanh toán: 4%

- Phí Voucher Xtra: 5% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 50.000đ/sản phẩm)

9%

Shop tham gia gói Freeship Xtra + Voucher Xtra

- Phí thanh toán: 4%

- Phí Freeship Xtra: 8% (không giới hạn số tiền)

- Phí Voucher Xtra: 4.5% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 50.000Đ/sản phẩm)

16.5%

Shop tham gia gói Freeship Xtra + Freeship Xtra Plus

- Phí thanh toán: 4%

- Phí Freeship Xtra + Freeship Xtra Plus: 9% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 40.000Đ/sản phẩm)

13%

Shop tham gia gói Freeship Xtra + Freeship Xtra Plus + Voucher Xtra

- Phí thanh toán: 4%

- Phí Freeship Xtra + Freeship Xtra Plus: 9% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 40.000Đ/sản phẩm)

- Phí Voucher Xtra: 4.5% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 50.000Đ/sản phẩm)

17.5%

2. Shop có được ưu đãi nếu mua nhiều Gói dịch vụ cùng lúc?

Nếu Shop tham gia combo các Gói dịch vụ, Shop sẽ được lợi ích như sau:

Khi tham gia 2 Gói Freeship Xtra Freeship Xtra Plus, Shop sẽ được giới hạn giá trị thu tối đa là 40,000Đ/sản phẩm.

Khi tham gia 2 Gói Freeship XtraVoucher Xtra, hoặc cả 3 Gói Freeship Xtra, Freeship Xtra Plus và Voucher Xtra, Shop sẽ được giảm 0.5% phí dịch vụ của Gói Voucher Xtra.

3. Lợi ích khi tham gia gói Voucher Xtra, Freeship Xtra và Freeship Xtra Plus là gì?

  • Ưu đãi Gói Freeship Xtra

Mã miễn phí vận chuyển độc quyền: dành riêng cho Người bán Freeship Xtra với giá trị đến 300.000Đ

  • Ưu đãi Gói Freeship Xtra Plus

Ngoài mã miễn phí vận chuyển giá trị lên đến 300.000Đ (ưu đãi khi tham gia Freeship Xtra), Khách hàng khi mua hàng tại Shop sẽ được hưởng mức phí vận chuyển ưu đãi lên đến 50% tùy theo tuyến vận chuyển.

Miễn phí vận chuyển sẽ được tự động cấn trừ đối với phí vận chuyển trên đơn hàng của Người mua khi mua hàng tại Shop.

  • Ưu đãi Gói Voucher Xtra

Mã giảm giá đến 500.000Đ: dành riêng cho Người bán Voucher Xtra, được gửi thẳng vào Kho Voucher của Người mua.

Nhằm đảm bảo trải nghiệm mua sắm cho tất cả người dùng tại Shopee, Shopee sẽ liên tục kiểm tra và gửi cảnh báo, xử lý vi phạm nếu phát hiện ra các Hành vi gian lận trên Shopee. Vì vậy, trong quá trình kinh doanh, các chủ shop cần đặc biệt lưu ý để tránh "tiền mất tật mang".

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.