Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

Tổng hợp 10 cách bán hàng trên Shopee thực chiến - Dễ dàng áp dụng ngay

Hiện nay, sử dụng Shopee bán hàng đang là phương án hiệu quả nhất cho người kinh doanh. Tuy nhiên cách bán hàng trên Shopee không đơn thuần như những kênh bán hàng thông thường khác, tham khảo ngay 10 kinh nghiệm thực chiến đã được tổng hợp dưới đây để đẩy mạnh thêm công việc kinh doanh hiện tại khi bạn có tham gia vào chợ thương mại điện tự cực lớn này.

1. Đặt tiêu đề cho sản phẩm cuốn hút và hiệu quả

Tiêu chí đầu tiên cần chú ý, và cũng là tiêu chí dễ bị bỏ qua nhất cho những người mới bắt đầu. Đa phần các chủ shop thường đặt yêu cầu không quá cao cho việc đặt tên sản phẩm, chỉ cần tên đầy đủ rõ ràng đã có thể chấp nhận được rồi. Tuy nhiên như vậy là đã bỏ đi một lượng rất lớn khách hàng tiềm năng khi bán hàng trên Shopee. Thông thường khách hàng sẽ tiến hành tìm kiếm trên Shopee để tìm sản phẩm, những cụm từ mà khách hàng tìm kiếm tương đối đa dạng, ngoài đúng tên/chủng loại sản phẩm ra thì khách hàng còn có thể tìm kiếm theo tính năng, theo vấn đề mà họ gặp... Ví dụ với sản phẩm "Đài phun nước nhỏ", nếu  bạn chỉ đặt tên là Đài phun nước nhỏ, vô tình bạn đã bị kém lợi thế hơn các đối thủ khác khi khách hàng tìm kiếm với các cụm từ như sau "đài phun nước mini", "đài phun nước phong thủy", "Đài phun nước để bàn"...

Tiêu đề cũng là cửa ngõ đầu tiên quyết định khách hàng có tiếp tục tìm hiểu về sản phẩm của bạn không, do đó bỏ thêm công sức để tìm ra được tiêu đề cuốn hút sẽ mang lại cho bạn hiệu quả bất ngờ, không chỉ tăng cao tỉ lệ CTR (Click-through-rate), mà còn để lại ấn tượng tốt với khách hàng.
Như vậy với sản phẩm ví dụ ở trên, tiêu đề mới "Đài phun nước phong thủy mini - nhỏ nhưng độ bền cao" chắc chắn sẽ tốt hơn tiêu đề ban đầu. Tuy nhiên vẫn phải tuân thủ yêu cầu của chính Shopee bán hàng.

2. Tăng các chỉ số đánh giá của shop

Các chỉ số đánh giá của shop là tiêu chí quan trọng để cả hệ thống của Shopee lẫn khách hàng cân nhắc lựa chọn sản phẩm của bạn. Khi những chỉ số của shop bạn tốt, bạn sẽ được ưu tiên hiển thị hơn và dễ dàng có được lòng tin của khách hàng hơn. Tất cả công việc bạn cần làm là dành công sức tương tác với khách hàng, tăng tỉ lệ comment,phản hồi; giảm thời gian phản hồi, sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để ship hàng, chủ động gợi ý những khách hàng cảm thấy hài lòng để lại đánh giá. Đặc biệt chọn được đối tác ship hàng phù hợp sẽ làm khách hàng dễ dàng cảm thấy hài lòng hơn khi được giao hàng nhanh và đúng mô tả.

3. Tham gia các chương trình sale

Shopee bán hàng thường xuyên tổ chức các chương trình flash sale, đây là cơ hội giúp sản phẩm của bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn, đặc biệt tỉ lệ quyết định mua hàng của khách hàng tại thời điểm này cũng cao hơn các thời điểm khác. Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc kỹ càng chính sách của Shopee bán hàng để xem mức giảm giá có phù hợp không và Shopee có ưu đãi gì khác trong thời điểm flash sale không.

4. Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp

"Cần phải chụp ảnh sản phẩm đẹp" - vấn đề ai cũng nói, ai cũng biết là cần phải làm. Nhưng ngoài những cửa hàng có thể đầu tư thuê các bên khác chụp ảnh chuyên nghiệp, thì những shop với quy mô nhỏ hơn cần làm sao để cũng có những bức ảnh lôi cuốn tương tự? Hãy tham khảo cách thức đã được triển khai thực tế bởi rất nhiều chủ shop, với các bước rất cụ thể sau nhé:

-Chuẩn bị điện thoại: với dòng máy tầm giá từ 5 triệu - 8 triệu hiện nay là đã đủ
-Đảm bảo kính của camera không bị bụi, lau thường xuyên và giữ không để xây xát
-Tận dụng nguồn sáng tự nhiên: chọn khung giờ từ 8h-10h và từ 15h-17h, tránh những thời điểm nắng quá gắt, chú ý không chụp ngược sáng.
-Chọn phông nền tự nhiên: với một chút tinh ý, bạn hoàn toàn có thể chọn tường, cửa sổ, đệm, bàn ăn, ban công, dưới lòng đường/vỉa hè.... để làm nền cho bức ảnh, vừa tự nhiên lại vừa không đụng hàng.
-Cho thêm một vài chi tiết nhỏ để trang trí bên cạnh sản phẩm: cành cây, điện thoại cổ, cuốn sổ/cái bút, bông hoa nhỏ, miếng vải gấp, thú bông. Chú ý không cho quá nhiều chi tiết, gây rối mắt
-Sắp xếp để sản phẩm nổi bật, chọn bố cục theo tỉ lệ vàng 1/3
-Sáng tạo một cách sắp xếp hay cách chụp ảnh mới theo ý thích của riêng bạn. Miễn sao chính bạn nhìn vào cũng muốn mua sản phẩm của mình.
-Sử dụng một số ứng dụng chỉnh sửa ảnh ngay trên điện thoại để tìm được kết quả như ý.

5. Tư vấn cho khách hàng tận tình, khiến khách hàng thoải mái

Việc tư vấn cho khách hàng là giai đoạn mấu chốt để khách hàng quyết định mua hàng. Tuy nhiên với nhiều nguyên nhân mà chủ cửa hàng không thể kiểm soát được công việc này như mình mong muốn. Giải pháp đưa ra là xây dựng kịch bản tư vấn cho khách hàng chi tiết nhất có thể. Chú ý kiểm soát các cuộc hội thoại với khách hàng để điều chỉnh và cập nhật lại nhanh nhất có thể.

6. Sử dụng hashtag khi bán hàng trên Shopee

Trong các cách bán hàng trên Shopee thì sử dụng hashtag là cách thức giúp người mua tiếp cận sản phẩm vô cùng nhanh chóng. Hãy chú ý thêm hastag vào mô tả của sản phẩm. Đặc biệt khi bạn sử dụng đồng thời nhiều kênh khác để truyền thông về sản phẩm của mình, một hashtag thống nhất có thể tận dụng tối đa kết quả hoạt động của các kênh truyền thông.

7. Quan sát thị trường, lựa chọn đúng xu thế

Với những cửa hàng có chiến lược kinh doanh nhiều loại sản phẩm, và với những cửa hàng kinh doanh các chủng loại sản phẩm có tính mùa vụ cao thì việc quan sát thị trường để dự đoán xu thế sắp tới là yếu tố sống còn. Tuy nhiên với các cửa hàng khác thì cập nhật xu thế để đưa ra những chương trình có yếu tố "bắt trend" cũng có thể mang lại nhiều lợi ích. Không chỉ về mặt doanh thu mà với những ý tưởng mới, cửa hàng của bạn hoàn toàn có thể trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm.
Dành cho những cửa hàng có chiến lược kinh doanh nhiều loại sản phẩm hoặc cho người mới bắt đầu kinh doanh. Không nên bỏ qua yếu tố đánh giá các mặt hàng theo mùa vụ và theo sự kiện.

8. Cách đặt giá cạnh tranh

Với đặc thù của khách hàng: Nữ giới rất nhạy cảm về giá còn Nam giới thiên hướng thích đồ độc; nên khi bạn kinh doanh các mặt hàng cho phái Nữ thì cạnh tranh về giá là một trong các phương pháp phổ biến. Hãy khảo sát trước một loạt các shop khác về giá cả và đưa ra mức giá cạnh tranh phù hợp, nếu đặt giá cao quá sẽ có bất lợi khi khách hàng sẽ không ưu tiên xem hàng của bạn trước. Chỉ cần rẻ hơn 5-10,000đ thôi cũng có thể giúp bạn giành được khách hàng rồi. Tuy nhiên cuối cùng bạn vẫn phải tính được lợi nhuận sau cùng, khi giảm giá hơn thì yêu cầu phải có nhiều đơn hơn, bán được nhiều hàng hơn mới bù đủ chi phí và có lãi.

9. Xem xét áp dụng chính sách bảo hành sản phẩm

Tâm lý khách hàng tại Việt Nam phần lớn đều thích sự an toàn, nếu shop của bạn có một sự đảm bảo nhất định sẽ làm khách hàng dễ dàng hơn khi quyết định có mua hay không. Hiện tại khi chính sách này chưa quá phổ biến, nếu phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh thì bạn hoàn toàn có thể cân nhắc áp dụng thử chính sách này cho shop của mình, kết hợp với các dịch vụ ship hàng uy tín để giao hàng nhanh và đảm bảo.

10. Cẩn trọng khi sử dụng khuyến mại

Khuyến mại là một phương án kích thích mua hàng không mới nhưng vẫn giữ được hiệu quả nhất định. Nhất là hiện nay, khi khuyến mại gần như trở nên phổ thông, hầu hết các cửa hàng đều áp dụng chương trình khuyến mại vào mùa mua sắm cao điểm. Tuy nhiên, việc lạm dụng khuyến mại như con dao hai lưỡi, xét về dài hạn có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến việc phát triển của cửa hàng. Do đó, cần kiểm soát các chương trình khuyến mại chi tiết nhất có thể. Sau khi kết thúc chương trình khuyến mại, cần tổng kết lại xem kết quả đạt được có thật sự hiệu quả không, rút kinh nghiệm để lần tới đưa ra chính sách phù hợp.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ hơn: 4.000đ/ ngày