Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 
08/05/2020 14:31:24

Kinh doanh nội thất online - Thất bại từ những điều tưởng như vô hại

Thị trường mua sắm và kinh doanh nội thất trên các kênh online ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết, mang lại nhiều lợi ích, sự thuận tiện cho cả người mua lẫn người bán. Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng thành công trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, theo thống kế có tới 60% cửa hàng nội thất online chết yểu trong 6 tháng đầu, thêm 20% mất tích trong 6 tháng tiếp theo. Tại sao lại như vậy? Khắc phục tình trạng này như nào? Cùng tìm hiểu ngay!
kinh-doanh-noi-that-online

Thị trường kinh doanh nội thất online trông có vẻ béo bở nhưng không phải là miếng bánh dễ ăn như mọi người thường nghĩ. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ quan khiến rất nhiều chủ cửa hàng thất bại.​

1. Sale sập sàn, khuyến mại ồ ạt

“Sale off”, “giảm giá” là cách thường được nhiều chủ cửa hàng nội thất nhỏ lẻ sử dụng, bởi vì nghĩ đây là những mặt hàng có giá trị, cạnh tranh giá cả nhiều, ai rẻ hơn thì bán được hàng. Tuy nhiên chiêu trò khuyến mãi này thực sự là một con dao hai lưỡi “được ăn cả, ngã về không”.

Nếu điều bạn mong muốn chỉ là đạt được chuyển đổi đơn hàng cao, vậy thì bạn đã đúng. Nếu bạn đang tìm kiếm những người sẽ trở lại mua hàng cho bạn nhiều lần sau, thì bạn đang đi một nước cờ sai lầm dẫn đến sự thất bại.

Khi bạn giảm giá sản phẩm chỉ để “tống khứ” nó ra khỏi cửa, khách hàng sẽ bắt đầu suy nghĩ về giá trị của món hàng. Chẳng hạn, nếu có một dịp đặc biệt bạn giảm giá 50% cho mẫu bàn ghế mới ra, để rồi 2 ngày sau đó lại bán với giá cũ thì chắc chắn những người khách biết đến thông tin này sẽ nghĩ giá trị bộ bàn ghế đó chỉ xứng đáng với nửa giá bán của nó mà thôi. Lạm dụng việc SALE SẬP SÀN lôi kéo khách liên tục sẽ vun đắp cho tính nghi ngờ của khách càng cao.

Khuyến mại tràn lan là con dao hai lưỡi

Và có một điều đáng buồn, khi bạn đã phá giá, đồng nghĩa với việc bạn không còn đường quay lại. Bạn sẽ không mất tất cả khách hàng đã mua đồ giảm giá của bạn đâu, nhưng họ sẽ chỉ mua tiếp khi có lần khuyến mãi tiếp theo. Còn với những người chưa mua khi bạn giảm giá lần đầu, có thể họ sẽ chẳng trông chờ tiếp đợt thứ hai, nhưng chắc chắn cũng đủ thông minh để không mua hàng của bạn với mức giá cao hơn.

Đặc biệt, nếu chỉ "chăm chăm" khuyến mãi để thu hút khách hàng, rất có thể sẽ đẩy bạn vào tình thế khó khăn khi có quá nhiều khuyến mãi chồng chéo. Không chỉ vậy, đơn từ các kênh online như facebook, website cũng bị rối tung, nhầm lẫn và khó xử lý trừ khi bạn có phần mềm quản lý bán hàng. Thực sự là một sai lầm nếu quá "lạm dụng" việc khuyến mãi, giá khi kinh doanh nội thất online.

Xem thêm: Phần mềm quản lý đơn hàng online hiệu quả - nhiều người dùng nhất hiện nay

2. Ngại quảng cáo, không để tâm đến chiến lược

Bạn đã chấp nhận thử sức trên mặt trận nội thất online, nhưng lại không muốn đầu tư quá nhiều vào việc quảng cáo. Nhất định duy trì công thức “Khách hàng tự tìm đến nếu đồ nội thất có chất lượng tốt”. Điều này chỉ phù hợp với việc kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng, lan truyền thương hiệu qua sự giới thiệu của khách cũ. Còn khi kinh doanh nội thất online, không học hỏi đầu tư chiến lược rõ ràng, e ngại quảng cáo chỉ vì “Sợ tốn kém, mà hiệu quả không cao” thì đúng là "công sức đổ bể".

Chủ cửa hàng e ngại việc quảng cáo sản phẩm

Khách hàng chưa có cơ hội trải nghiệm trực tiếp sản phẩm của bạn, vậy nên nếu bạn không quảng cáo, không chứng minh cho họ thấy bộ bàn ghế này tốt ra sao, mẫu mã nó đẹp và độc đáo như thế nào? Thì chính bạn đang chôn vùi sản phẩm của mình, chứ đừng nói đến chuyện phát triển mạnh để có thể cạnh tranh.

Hàng chục nghìn chủ shop đã tin tưởng sử dụng KiotViet để quản lý cửa hàng nội thất online bởi những tính năng nổi bật như tạo web bán hàng trong 5 phút, liên kết Facebook, sàn thương mại điện tử miễn phí...Dùng thử ngay để trải nghiệm: 

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa

3. Không nghiên cứu thị trường

Không thể phủ nhận sức mạnh của mạng xã hội, công nghệ nó đang lớn mạnh đến mức nào, mô hình kinh doanh nội thất trực tuyến đang ngày một khẳng định được vị thế của mình so với rất nhiều cửa hàng lớn nhỏ. Nhưng xu hướng bắt chiếc, chạy theo số đông vội vã nhập những mẫu mã tương tự để bán là một trong những kinh doanh khiến bạn thất bại. 

Nhu cầu thị trường rất đa dạng do ảnh hưởng của độ tuổi, tính cách, công việc, giới tính, sở thích, vì vậy điều quan trọng là phải xác định rõ đối tượng khách hàng bạn đang quan tâm, tránh tình trạng tạo trang mạng bán hàng nội thất online mà không biết ai có nhu cầu, cái gì cũng bán, HOT là nhập về. Đừng kinh doanh chỉ vì mình thích mẫu bàn ghế đó, cũng đừng lao theo chỉ vì bạn nghĩ nó sẽ bán tốt, sẽ vô tình biến cửa hàng của mình thành một tiệm “tạp hóa lộn xộn”.

kinh -doanh-noi-that-online
Bạn nên chăm chút và đầu tư cả về mặt hình ảnh, chất lượng, chủng loại cho 1, 2 dòng nội thất là thế mạnh. Ví dụ: Đồ nội thất gia đinh, hay nội thất văn phòng..v..v...

Khi bạn hiểu ưu nhược điểm sản phẩm của mình là gì thì tất yếu bạn sẽ giới thiệu nó đến đối tượng khách hàng mình hướng tới được tốt hơn, hiệu quả hơn và điều này cũng không tốn kém về mặt chi phí đầu tư cũng như thời gian, công sức bạn chào hàng.

Xem thêm: Bí kíp kinh doanh nội thất online thu phục 70% khách hàng

 

4. Thiếu sự đổi mới

“Nội thất cũng chỉ cần tập trung vào những kiểu dáng căn bản,online thì cũng như bán trực tiếp thôi,cần gì có sự thay đổi để làm mới mình” thì chính quan điểm đó khiến việc  kinh doanh của bạn không thể cạnh tranh trên thị trường online đầy rẫy sự mới mẻ.

Việc bán hàng qua mạng xã hội hay website của bạn hoàn toàn khác so với bán tại cửa hàng truyền thống. Chỉ một cái click chuột trên thanh tìm kiếm của Google thì hàng ngàn kết quả sẽ hiện ra, khách hàng có thể nghiên cứu và so sánh các sản phẩm từ các nhà bán lẻ khác nhau nhanh chóng và dễ dàng. Những comment từ phía người dùng trên các trang web bán hàng cũng xuất hiện kích thích hoặc cản trở người mua với sản phẩm mà họ đang quan tâm.

bi-kip-kinh-doanh-noi-that-online-2

Không thể phủ nhận ngành nội thất cực kì khốc liệt, nhưng vẫn luôn còn " đất diễn " cho bạn nếu bạn tìm được sản phẩm độc - lạ - có giá trị thẩm mỹ tốt, mang đến cho khách hàng cảm giác đang được sở hữu những thiết kế dành riêng cho chính họ. Đây chính là nền tảng tạo ra sự khác biệt cực kì lớn, giúp bạn giảm bớt áp lực cạnh tranh về giá cả, khẳng định vị thế riêng trên mạng xã hội. Và đừng quên sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng nội thất online để đạt được hiệu quả tốt nhất!

Hi vọng rằng, với những chia sẻ của KiotViet sẽ giúp các bạn tránh được những sai lầm tai hại đó và thành công trên mặt trận nội thất online đang cực HOT!!!

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày