Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

Ba kỹ năng không thể thiếu đối với một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

By T.T.P.Thuy
 Chìa khóa thành công đối với việc bán một sản phẩm hay dịch vụ chính là đặt ra các câu hỏi cho khách hàng và sau đó chăm chú lắng nghe họ trả lời. Nhiều nhân viên bán hàng cố gắng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm thay vì tìm hiểu họ thực sự cần gì, muốn gi?
 
 
Ba kỹ năng lắng nghe và xây dựng mối quan hệ với khách hàng được trình bày dưới đây sẽ giúp bạn bán hàng thành công:
1.      Lắng nghe một cách chân thành
Hãy tỏ ra quan tâm tới nhu cầu của khách hàng bằng cách lắng nghe chăm chú những mong muốn của họ. Khách hàng mới là người quyết định mua sản phẩm vậy nên đừng cố gắng bán được hàng bằng cách đưa ra các tuyên bố và hứa hẹn về giá hay các chương trình khuyến mại . Thay vào đó hãy tìm hiểu xem đâu mới điều mà khách hàng thực sự muốn và mong đợi từ sản phẩm cũng như người bán hàng. Zig Ziglar đã từng nói “ Bạn có thể có mọi thứ bạn muốn nếu bạn chỉ đưa cho người khác vừa đủ cái mà họ muốn”.
2.      Đừng cố gắng nói quá nhiều mà hãy gợi ý để khách hàng tự ra quyết định mua sản phẩm
Đừng cố gắng để nói về điều gì khác mà hãy lắng nghe xem họ muốn gì. Công việc của bạn là mời chào sản phẩm và dịch vụ, giải thích về các lợi ích của việc sử dụng chúng và trả lời các câu hỏi thắc mắc từ khách hàng. Khách hàng của bạn sẽ quyết định mua hay không là dựa trên những thông tin mà bạn cung cấp cho họ.  Người bán hàng thông minh sẽ đặt ra các câu hỏi khôn ngoan cho khách hàng và trả lời các câu hỏi của khách hàng một cách trung thực và chân thành nhất để xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.
3.      Phục vụ khách hàng một cách chu đáo nhất bằng cách tìm hiểu khách hàng muốn gì, cần gì và mong đợi điều gì từ cửa hàng của bạn.
Đặt các câu hỏi khôn ngoan nhằm hướng khách hàng tới quyết định mua sản phẩm của bạn. Thỉnh thoảng, bạn quá hào hứng chia sẻ mọi thứ bạn biết về sản phẩm đến mức bạn quên mất rằng đó chưa chắc đã phải là điều mà họ quan tâm. Nhớ rằng điều gì quan trọng với chúng ta chưa chắc đã quan trọng với khách hàng.
Xây dựng quan hệ đôi bên cùng có lợi và nhớ rằng quan trọng là điều người khác muốn chứ không chỉ là bạn muốn gì. Nếu bạn thường xuyên sử dụng ba kỹ năng xây dựng mối quan hệ ở trên thì nhất định bạn sẽ tăng doanh số bán hàng cũng như lượng khách hàng trung thành với cửa hàng của mình.
 
 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 5.000đ/ ngày