6 tiêu chí giúp bạn quyết định nên tự mở quán cafe hay mua nhượng quyền thương hiệu

23/06/2022 15:05:05 Để lại bình luận

Nếu bạn đang có dự định mở quán cafe, chắc hẳn bạn đang rất phân vân không biết nên tự mở quán hay mua nhượng quyền thương hiệu cho nhàn. Trong bài viết này KiotViet sẽ giúp bạn xác định nên kinh doanh theo hướng nào với 6 tiêu chí quan trọng. Cùng theo dõi nhé. 

nhuong quyen thuong hieu cafe

Mô hình cafe tự mở hay nhượng quyền đều có những ưu điểm & hạn chế riêng. Người dự định kinh doanh nên xem xét các tiêu chí để tìm ra mô hình phù hợp nhất để kinh doanh. Thông thường, các tiêu chí để lựa chọn cơ bản sẽ là: vốn đầu tư, khách hàng mục tiêu, định hướng kinh doanh, yếu tố chuyên môn, tay nghề và mức độ đầu tư cho truyền thông, quảng cáo. Cùng KiotViet đi vào từng tiêu chí cụ thể nhé. 

Vốn đầu tư

Tiêu chí này rất quan trọng và là tiêu chí dễ nhất để chọn lựa giữa hai mô hình. Nếu tự mở quán cafe, trà sữa bạn chỉ mất từ vài chục triệu đến vài trăm triệu là có thể mở quán. Nếu đầu tư thiết kế, trang trí hơn thì số vốn này sẽ cao hơn. Khi chọn nhượng quyền thương hiệu, bạn cần trả chi phí cao hơn để sở hữu thương hiệu và bộ nhận diện, menu đồ uống, quy trình vận hành, đào tạo tay nghề,..Thông thường, một quán cafe, trà sữa nhượng quyền có chi phí đầu tư dao động từ 500 triệu đến 1,2 tỷ tùy mô hình. 
Bạn nên tham khảo trước một số mô hình cafe đã đi vào hoạt động ổn định để lựa chọn đối tác nhượng quyền thương hiệu cũng như cân đối chi phí phù hợp với định hướng kinh doanh 
Khi bạn tự mở quán cafe, bạn cũng không nên bắt tay vào làm luôn mà cần tham khảo, nghiên cứu các quán có mô hình tương tự về chi phí đầu tư để cân nhắc sao cho hợp lý. 

nhuong quyen thuong hieu cafe Chi phí nhượng quyền chuỗi Aha Cafe (Ảnh: VnExpress.net)

Xem thêm: KiotViet tặng ngay máy bán hàng cảm ứng hỗ trợ F&B bứt phá doanh thu mua cao điểm

Nhận diện thương hiệu

Đối với quán cafe tự mở, việc xây dựng nhận diện thương hiệu cũng như phát triển nó sẽ khó khăn hơn mô hình cafe nhượng quyền. Nhưng nếu bạn xây dựng thương hiệu thành công, bạn hoàn toàn có thể mở nhượng quyền thương hiệu để những người khác có thể đầu tư vào mô hình của bạn. Tất nhiên điều này cần một khoảng thời gian khá dài và đòi hỏi tầm nhìn cũng như kinh nghiệm xây dựng thương hiệu đủ nhiều để tạo đà thúc đẩy phát triển thương hiệu. 

Đối với mô hình cafe, trà sữa nhượng quyền bạn có thể hoàn toàn không cần lo lắng về nhận diện thương hiệu. Bởi những thương hiệu này đã có sẵn bộ nhận diện thương hiệu cũng như vị trí vững vàng và mức độ phổ biến về thương hiệu. Việc của bạn khi bắt tay vào mô hình này chỉ là kinh doanh thật tốt cửa hàng nhượng quyền của mình. Còn tất cả, đơn vị nhượng quyền sẽ sẵn sàng lo cho bạn. 

nhan dien thuong hieu

Khách hàng mục tiêu 

Phân khúc khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới cũng là yếu tố giúp bạn quyết định nên mở quán theo mô hình nào. Từ những quán trà sữa dành cho học sinh, sinh viên hay quán cafe sang trọng hơn đều có những đối tượng khách hàng riêng biệt. 
Nếu quán cafe, trà sữa của bạn ở gần trường học, hãy mạnh dạn tự mở quán cafe để tiết kiệm chi phí. Nếu quán của bạn ở gần văn phòng, hay trên đường lớn, nhượng quyền thương hiệu một hãng cafe, trà sữa lớn sẽ giúp bạn thu hút khách hàng và kinh doanh hiệu quả hơn. 

khach hang muc tieu quan cafe tra sua

Định hướng kinh doanh

Mở theo mô hình nào cũng phụ thuộc vào định hướng kinh doanh của bạn nữa. Ví dụ, bạn có tay nghề pha chế, có kinh nghiệm setup, kinh doanh F&B, có phong cách riêng, ý tưởng riêng, tự mở quán cafe sẽ giúp bạn thỏa sức sáng tạo và khẳng định thương hiệu cá nhân.
Còn nếu mục đích của bạn chỉ là đầu tư sinh lời, bạn đang có nguồn vốn nhàn rỗi, đầu tư vào mô hình nhượng quyền là cách nhanh nhất để bạn có thể kinh doanh có lãi trong thời gian ngắn với các quy trình vận hành, setup được chuẩn bị sẵn, không mất nhiều thời gian lên ý tưởng và nghiên cứu. Chính vì tiết kiệm thời gian nên bạn phải trả chi phí mua nhượng quyền và trích % doanh thu cho thương hiệu đó mỗi tháng. Hãy cân nhắc nhé. 

nhuong quyen thuong hieu cafe

Kinh nghiệm chuyên môn 

Nếu bản thân bạn đã có kinh nghiệm kinh doanh đồ uống, có sẵn tay nghề pha chế, công thức độc đáo cũng như đội ngũ nhân viên giỏi, hãy tự mở quán và sáng tạo các loại thức uống riêng biệt chỉ quán bạn mới có. Đó là yếu tố giúp quán của bạn ghi ấn tượng sâu sắc với khách hàng. 
Nếu chưa có kinh nghiệm, hãy chọn mô hình nhượng quyền. Bạn chỉ cần làm theo công thức sẵn có mà không cần mất công sáng tạo, thử nghiệm. 

kinh nghiem chuyen mon

Xem thêm: Xu hướng đồ uống quán cafe được ưa chuộng nhất 2022

Marketing, quảng cáo

Marketing, quảng cáo rất quan trọng. Nó sẽ giúp quán của bạn tiếp cận và thu hút nhiều khách hàng hơn. Nếu bạn không giỏi kỹ năng này thì lời khuyên cho bạn là nên lựa chọn mô hình nhượng quyền thương hiệu. Bởi vì mô hình này đã sẵn có tệp khách hàng lớn, thương hiệu được phủ rộng rãi và hoàn toàn yên tâm về chất lượng khách hàng, không cần tốn quá nhiều chi phí quảng cáo. Tuy nhiên, nhượng quyền thương hiệu sẽ phải đối mặt với một số rủi ro như scandal về chất lượng dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu trong bất kỳ một nhà hàng nào và nó sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống.  

marketing quan cafe tra sua

KiotViet đã nêu ra một số tiêu chí cơ bản khi lựa chọn giữa hai mô hình kinh doanh quán cafe, trà sữa. Hi vọng có thể giúp các bạn tìm ra định hướng phù hợp nhất. Đọc thêm các kinh nghiệm kinh doanh hữu ích khác TẠI ĐÂY

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.