Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 
21/04/2020 14:01:19

4 bước CHINH PHỤC khách hàng online không phải ai cũng biết

Làm thế nào để chốt đơn hàng online nhanh chóng và khách hàng tìm đến shop của bạn ngày một nhiều hơn? Tìm hiểu ngay 4 bước chinh phục khách hàng online không sách vở, trường lớp nào chỉ cho bạn.

Khách muốn mua sản phẩm của bạn, nhưng đó có thể chỉ là câu chuyện của 1 phút trước...

Khách hàng online tiếp xúc với sản phẩm của bạn hoàn toàn qua thị giác. Họ bị cuốn hút bởi hình ảnh và thông tin sản phẩm. Nhưng chỉ cần một trong hai yếu tố đó khiến họ không hài lòng, họ có thể tìm thấy ngay sản phẩm tương tự, thậm chí tốt hơn, rẻ hơn ở một cửa hàng khác. Vì vậy tìm được đúng điểm “chạm” và giữ chân, dẫn dắt khách hàng đến với shop là cả một “nghệ thuật”. Vậy hãy cùng “đi theo” các suy nghĩ và thao tác của khách khi mua hàng và cân nhắc xem bạn cần làm gì cho đúng đắn.

4-buoc-chinh-phuc-khach-mua-hang-online-khong-phai-ai-cung-biet

Bước 1: Viết nội dung cuốn hút để khách hàng "thấy là mua" 

Khi mua hàng online, khách không thể tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, họ chỉ có thể xem hình ảnh và tự tìm hiểu thông tin về chúng qua những gì cửa hàng cung cấp. Vậy nên sự nghi vấn và mong muốn tìm hiểu kỹ để không bị “hớ” là tâm lý rất dễ hiểu. Phần lớn khách hàng lên Google tìm kiếm sản phẩm mình muốn mua, vậy nên sở hữu Website được tối ưu hóa khả năng tìm kiếm là rất quan trọng.

MyKiot của KiotViet là một giao diện như thế. Dù không rành về công nghệ bạn cũng có thể tạo một Website bán hàng chuyên nghiệp với các công cụ để bài viết "chuẩn SEO", tối ưu hiển thị do MyKiot được thiết lập sẵn. Bạn có thể tìm hiểu cách tạo Website hiệu quả tại đây.

Tiếp theo, hãy biết cách dẫn dắt nội dung sao cho hấp dẫn để kích thích nhu cầu của khách kể cả khi họ chưa nhận ra rằng mình cần sản phẩm này đến thế nào. Việc rõ ràng về thông số sản phẩm, công năng, ưu điểm cũng cần được nêu ra trong thông tin sản phẩm để khách thêm tin tưởng và hiểu được về sản phẩm của bạn.

Bước 2: Chăm sóc khách hàng nhanh chóng và thao tác mua hàng đơn giản

Hơn 100.000 shop đã sử dụng phần mềm bán hàng KiotViet để giải quyết vấn đề này nhờ tính năng tổng hợp bình luận, tin nhắn của khách ở mọi kênh bán về một giao diện. Nhân viên của bạn có thể vừa trả lời tin, vừa lên đơn và tìm shipper cho khách ngay lập tức, để khách không có một giây nào để so đo, chần chừ thêm. Vì sao nhiều chủ shop lại lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng để giải quyết vấn đề này?

Nếu mua sắm truyền thống, bạn có thể khiến khách hàng tin tưởng “chốt đơn” nếu cửa hàng to đẹp, nhân viên ăn mặc chỉn chu, thái độ niềm nở, còn mua sắm trực tuyến, bạn chỉ có hình ảnh và câu chữ để thể hiện tất cả những điều kể trên. Việc sắp xếp nhân viên chăm sóc bình luận, tin nhắn của khách ở mỗi kênh bán hàng online hiệu quả sẽ rút ngắn mọi nghi ngờ và chờ đợi của khách hàng, để khách không “sa” vào một sản phẩm hay cửa hàng khác mà họ bất chợt gặp quảng cáo khi lướt điện thoại. Ngoài ra thao tác mua hàng phức tạp, form điền thông tin quá chi tiết cũng khiến khách hàng dễ “nản” và không mua nữa.

4-buoc-chinh-phuc-khach-mua-hang-online-khong-phai-ai-cung-biet-2

Bước 3: Giữ thái độ chuyên nghiệp và những cách để giữ chân khách hàng

Khi không có câu trả lời ngay hoặc thái độ cửa hàng không nhiệt tình, khách hàng sẽ rời bỏ ngay và “không hẹn ngày trở lại”. Vì vậy hãy thật chuyên nghiệp và tận tình giải thích mọi khúc mắc của khách hàng cho dù câu hỏi có hóc búa đến thế nào, bởi họ thực sự quan tâm và muốn mua sản phẩm của bạn nên muốn tìm hiểu kỹ càng. Và cho dù không mua lần này, họ vẫn có thể yêu thích cửa hàng của bạn và quay lại lần sau khi có sản phẩm phù hợp với họ. 
Nhiều chủ shop đã để mất khách vì lơ là giai đoạn tìm hiểu của khách hàng, không nhiệt tình tư vấn khi khách nhiều lần hỏi mà không mua, dẫn đến lỡ mất khách hàng tiềm năng và cơ hội lan tỏa thương hiệu trong cộng đồng mua sắm.

Bạn có điểm gì tốt hơn đối thủ khác?

Không bị thu hút mua ngay như khách hàng trực tiếp, khách hàng online có nhiều thời gian để cân nhắc suy nghĩ và so sánh trước khi mua sản phẩm. Họ đặt ra nhiều nghi vấn hơn và bạn cần đem lại sự tin tưởng và đảm bảo rằng họ sẽ nhận được sản phẩm chất lượng, vừa túi tiền cùng dịch vụ hậu mãi tuyệt vời nếu lựa chọn cửa hàng của bạn thay vì những nơi khác. Những khác biệt nhỏ trong sản phẩm hay quà tặng kèm chỉ shop bạn mới có cũng cần được nêu bật lên để tạo dấu ấn. Nhiều cửa hàng đã chạy chương trình dùng thử sản phẩm hoặc tặng kèm quà để khách có nhu cầu mua dùng thử được trải nghiệm sản phẩm miễn phí. 

4-buoc-chinh-phuc-khach-mua-hang-online-khong-phai-ai-cung-biet-8

Bước 4: Phản hồi tích cực chính là phần thưởng cho nỗ lực

Đừng quên xin phản hồi và chăm sóc những khách hàng đã mua sản phẩm của bạn, bởi họ sẽ đem đến sự tin tưởng cho những khách hàng mới. Bạn cũng sẽ có thêm đóng góp để cải thiện chất lượng sản phẩm. Lúc này, đừng quên những chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng. Bạn sẽ dần có danh sách dài khách hàng quen mà không cần vất vả đi qua Bước 1 và Bước 2 trong tâm lý mua sắm nữa. 

Tâm lý khách mua hàng online thay đổi theo từng ngày, thậm chí theo dòng sự kiện trên mạng xã hội, theo xu hướng phim ảnh, làm đẹp và các ngôi sao nổi tiếng. Ngoài những yếu tố cơ bản kể trên, chủ shop cần nhanh nhạy tìm hiểu tin tức thị trường và đặt mình vào tâm thế một người mua hàng online để đưa ra chiến lược nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả nhất. 

4-buoc-chinh-phuc-khach-mua-hang-online-khong-phai-ai-cung-biet-5

Để việc kinh doanh online được hiệu quả, chủ shop nhất định không nên bỏ lỡ Combo 1 năm sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online KiotViet tặng kèm 4 giải pháp kinh doanh online miễn phí và chuyên nghiệp. NHẬN GÓI GIẢI PHÁP NGAY TẠI ĐÂY

*Số lượng có hạn. Chương trình có thể kết thúc sớm hơn dự kiến khi hết gói Combo.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày