Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

10 bước kinh doanh spa nhỏ cho người mới bắt đầu

Mở spa mini tại nhà đang là một hình thức kinh doanh đem lại lợi nhuận cả trăm triệu trên tháng. Rất nhiều người yêu thích làm đẹp đã đầu tư mở spa mini nhưng thường thua lỗ ngay trong tháng đầu tiên do thiếu kinh nghiệm. Do vậy, hôm nay KiotViet sẽ chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh spa nhỏ cho các bạn muốn khởi nghiệp từ nghề này.

10 bước kinh doanh spa nhỏ cho người mới bắt đầu

1. Đầu tư học một khóa spa chuyên nghiệp

Có thể nói, đây là một bước vô cùng quan trọng bởi nó sẽ cho bạn sự trải nghiệm và nắm rõ được các kiến thức liên quan đến làm đẹp. Từ đó có cơ sở để lên kế hoạch cho tương lai cần làm gì và cần những gì để mở spa mini. Bạn cũng sẽ có sự định hướng cũng như vạch ra các bước phát triển giúp cửa hàng spa hoạt động trơn tru và đem lại nhiều lợi nhuận.

2. Dự trù vốn ban đầu trước khi mở spa mini

Tùy thuộc vào quy mô mà bạn lựa chọn thì số vốn ban đầu là khác nhau. Bạn cần chuẩn bị đủ tiền để mua trang thiết bị, máy móc, vật dụng chăm sóc sắc đẹp, phí thuê mặt bằng,... Nếu bạn muốn mở một tiệm spa nhỏ quy mô hộ gia đình thì tháng đầu có thể chỉ cần thuê thêm một đến hai nhân viên để tiết kiệm chi phí. Còn sau này khi đã có thu nhập ổn định thì hãy thuê thêm nhiều người.

3. Chọn địa điểm mở Spa mini

Nếu bạn có một căn nhà đủ rộng thì bạn hãy mở ngay tiệm spa tại đây mà không cần mất thêm chi phí hay công sức để đi thuê mặt bằng. Còn nếu bạn quyết định đi thuê để kinh doanh thì nên chọn những địa điểm gần cửa hàng thời trang nữ, khu dân cư đông đúc, phòng tập gym, khu văn phòng công sở,...

Xem thêm: Tại sao nên quản lý tiệm spa bằng phần mềm

4. Đầu tư thiết bị máy móc và mỹ phẩm chuyên dụng

Đầu tư thiết bị máy móc và mỹ phẩm spa chuyên dụng

Để kinh doanh spa nhỏ hiệu quả bạn cần mua sắm các trang thiết bị phù hợp với quy mô cửa hàng. Thông thường một tiệm spa bình dân thì chỉ cần 3-5 giường cho khách, máy xông hơi, máy xông tinh dầu, máy thải độc chì, thiết bị massage, các dưỡng phẩm chăm sóc da mặt, mỹ phẩm spa,...

Bạn nên chọn dưỡng phẩm chăm sóc da tại những công ty uy tín nhất trên thị trường có ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tốt hơn hết bạn nên tham khảo các spa đã đi trước để tìm một nguồn hàng chất lượng nhất.

5. Thiết kế logo đặc trưng cho cửa hàng

Mặc dù là kinh doanh spa nhỏ nhưng bạn nên có nhãn hiệu, có logo riêng để thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như là cách để họ nhận diện ra cửa hàng mình. Nên đặt những tên thân thiện, dễ nhớ nhưng bao hàm nhiều ý nghĩa, hoặc có thể đặt cửa hàng spa theo tên cá nhân của mình.

6. Trang trí không gian quán spa nhỏ chuyên nghiệp và bắt mắt

Trang trí không gian quán spa nhỏ chuyên nghiệp và bắt mắt

Bởi quy mô cửa hàng spa nhỏ nên việc bố trí nội thất sao cho không gian trở nên rộng rãi là điều cần thiết. Không gian sẽ trở nên thoáng và rộng hơn nếu bạn trang trí trên tường những tấm gương lớn và sắp xếp giường hay trang thiết bị một cách khoa học, hạn chế để chồng chéo lên nhau.

Với căn phòng thì bạn cần trang trí những tấm rèm mỏng màu trắng hoặc màu kem. Ngoài ra bạn nên lưu ý phối các gam màu với nhau sao cho phù hợp. Bạn có thể kết hợp màu kem cho phong cách nhẹ nhàng với màu nâu cho không gian thêm ấm cúng, gần gũi.

Bên cạnh đó, bạn hãy chú tâm đến lựa chọn mùi hương cho căn phòng. Đây sẽ là tiêu chí được chú trọng nhất trong thiết kế spa. Một mùi hương nhẹ nhàng quyến rũ sẽ giúp tinh thần khách hàng được thanh thản, thư giãn nhất.

7. Tuyển nhân viên đủ tiêu chuẩn

Tuyển nhân viên đủ tiêu chuẩn

Nhân viên spa đòi hỏi phải có kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực này. Sở hữu ngoại hình ưa nhìn, có khả năng giao tiếp tốt, ăn nói nhỏ nhẹ, cư xử lịch sự để làm hài lòng khách hàng. Nắm vững kiến thức về mảng sức khỏe và làm đẹp để có thể giải quyết các thắc mắc của khách hàng.

Bên cạnh đó, nhân viên spa phải có ý thức tốt và làm việc hiệu quả, có trách nhiệm, biết nhận lỗi và ham học hỏi khi làm việc. Do đó, khi tuyển nhân viên spa, các bạn cũng cần xem xét liệu nhân viên có quyết tâm trong nghề không?, có gắn bó và sẵn sàng xây dựng spa không?

8. Quản lý kinh doanh spa nhỏ

Đặc điểm của kinh doanh spa nhỏ là sản phẩm của bạn chính là dịch vụ. Vì vậy việc quản lý sẽ khác nhiều so với những những sản phẩm là hàng hóa thông thường.  Thường thì  70 - 80% spa hiện nay là  spa – phục vụ trong một vài giờ đồng hồ, hoặc lâu hơn tùy theo gói dịch vụ mà khách hàng lựa chọn. Để chăm sóc cho khách hàng được diễn ra thuận lợi, chủ cửa hàng cần tính toán số tiền họ phải bỏ ra theo giờ. Bạn cũng nên đặt ra nhiều gói dịch vụ khách nhau từ bình dân đến cao cấp để tiện quản lý.

Bên cạnh đó, bạn nên có quy trình quản lý kho nguyên liệu, dưỡng phẩm chăm sóc kỹ càng. Sau mỗi ngày bạn cần tính toán lại lượng hao hụt khi sử dụng trong quá trình chăm sóc khách hàng để từ đó có kế hoạch cân đối định lượng và giảm thất thoát.

Quản lý tốt sẽ đảm bảo các dịch vụ chăm sóc được thực hiện đúng quy trình và nâng cao năng suất hoạt động của cửa hàng. Ngoài ra, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý spa để hỗ trợ tốt nhất việc kiểm soát quá trình bán hàng của mình.

Xem thêm: 3 CHIẾN LƯỢC hiệu quả giúp tăng LỢI NHUẬN ngành Spa

9. Marketing quảng bá thương hiệu 

Trong giai đoạn đầu bạn có thể nhờ bạn bè, người thân giới thiệu khách hàng cho mình. Bạn cũng thể tham gia các buổi họp hội phụ nữ trong khu dân cư để pr cho tiệm spa của mình. Bạn cũng có thể in và phát những mẫu tờ rơi tại các khu phố hay chung cư để giới thiệu đến nhiều người hơn.

 Lâu dần, bạn sẽ có một lượng khách hàng quen thuộc và ổn định và họ cũng chính là đầu mối để giới thiệu nhiều khách hàng mới hơn.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp quảng cáo thương hiệu trên Facebook, Instagram,... Nếu có điều kiện thì nên thiết kế riêng cho spa một website để đăng tin tức và quảng cáo.

10. Đăng ký chứng chỉ hành nghề spa

Cho dù kinh doanh spa nhỏ nhưng bạn cũng phải đăng ký chứng chỉ hành nghề. Bạn có thể qua làm thủ tục tại các phòng đăng ký kinh doanh của nhà nhà nước. Đây là một trong những quy định chung của pháp luật khi muốn mở tiệm spa. Bạn có thể liên hệ với các công ty luật để họ tư vấn cụ thể hơn.

 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 5.000đ/ ngày