Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 
15/03/2019 10:45:19

Top 8 vấn đề thường gặp cần tránh để có cách quản lý nhà hàng hiệu quả 2019

Quản lý nhà hàng luôn là vấn đề nan giải với mọi người, bởi nó nhiều tính chất đặc thù mà nếu bạn không có phương pháp cụ thể, đúng hư sẽ dễ dàng bị quá tải, thậm chí ảnh hưởng kinh doanh. Hãy cùng thử điểm danh xem top 8 vấn đề thường gặp cần tránh để có cách quản lý nhà hàng hiệu quả 2019 là gì nhé!

1. Quá tập trung vào khuyến mãi không còn là cách quản lý nhà hàng hiệu quả

một trong cách quản lý nhà hàng hiệu quả là bạn đừng sa đà vào khuyến mãi

Khuyến mãi là cần thiết nhưng không nên lạm dụng hình thức kinh doanh này

Hầu hết các cửa hàng đều sẽ tạo ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, nhất là dịp đầu năm khi nhu cầu tụ tập tăng cao. Tuy nhiên nếu quá sa đà vào phương pháp này thì kết quả lại đi ngược lại những gì bạn mong muốn. Theo một khảo sát người tiêu dùng của Kantar Retails cho thấy 71% người tham gia cho biết chương trình khuyến mãi không làm họ gắn bó với các thương hiệu. Tức là họ chỉ đến trong thời điểm đó và nhanh chóng quên đi nếu cửa hàng không có gì thay đổi.

Vậy nên thay vì sa đà vào các khuyến mãi hãy tạo ra một nét riêng cho mình vì dụ 1 món ăn độc đáo nhắc là nhớ như bánh mỳ Phượng, chè sầu Liên ... hay tạo cảm giác cá nhân hóa cho khách hàng bằng cách làm vài menu với cách kết hợp món trong menu đó theo sở thích.

2. Order truyền thống gây mất thời gian, sai sót nhiều.

phần mềm quản lý bán hàng giúp bạn tối ưu năng suất làm việc 
Order bằng phần mềm quản lý bán hàng​ giúp giảm sai sót, tăng tính hiệu quả trong công việc và mức độ hài lòng cho khách hàng

Nếu nhà hàng vẫn đang sử dụng phương pháp truyền thống order bằng giấy bút, vậy chắc không ít lần bạn đã phải đau đầu về tình trạng quán quá đông, nhân viên viết không kịp dẫn đến khách hàng chán nản bỏ về, thất lạc order làm thu ngân tính toán sai hay nhầm lẫn món ăn giữa các bàn đúng không? Những sai sót này không chỉ khiến doanh thu của cửa hàng giảm đi đáng kể mà trải nghiệm khách hàng cũng xấu đi rất nhiều.

Biện pháp đưa ra để giải quyết vấn đề này chính là hãy sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Với các chức năng order trực tiếp trên ipad, máy tính, rồi đẩy thẳng qua cho nhà bếp và thu ngân nó sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, gọi món, tiết kiệm nhân viên, tính toán linh hoạt, tối ưu hóa năng suất,... Và một trong số các phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí tốt nhất bạn có thể thử sử dụng chính là KiotViet.

3. Bỏ qua những chi tiết nhỏ

vấn đề quản lý nhà hàng thường gặp ở các cơ sở lớn là thiếu quan tâm đến cảm nhận khách hàng

Hãy làm lòng khách từ những chi tiết nhỏ nhất như mỉm cười chào đón

Hầu hết khách hàng đều sẽ bị ấn tượng bởi những điều tỉ mỉ. Ví dụ một nụ cười đáp lễ khi khách mới bước vào, chạy đến cầm đồ giúp bởi trên tay họ lỉnh kỉnh quá nhiều thứ, hoặc đơn giản là cốc nước ấm trong ngày trời lạnh để ủ ấm tay trước khi bắt đầu gọi món,... Có thể bạn nghĩ điều đơn giản như vậy ai cũng làm được, nhưng trên thực tế có rất nhiều hàng quán có món ăn ngon chưa chắc để ý đến tâm lý này của khách. Hãy tạo ra điều khác biệt cho cửa hàng bằng chính những hành động nhỏ bé ấy để khách luôn nhớ và quay lại với bạn giúp, tăng doanh thu hơn nhé!

4. Không chấp nhận nhân viên "nổi loạn"

Tỷ phú Richard Branson, doanh nhân nổi tiếng giàu có tại Anh cho hay nhân viên tài năng và có cá tính khác biệt sẽ nhiều lúc làm bạn nổi điên nhưng năng lực của họ là không thể phủ nhận. Vì vậy các chủ cửa hàng đừng theo lối mòn chỉ lựa chọn những nhân viên nghe lời. Bởi họ chỉ biết nói đồng ý mà không biết nói ra những ấm ức, lâu dần kìm nén sẽ gây nên chuyện, mà môi trường làm việc cũng chẳng thế phát triển. Để đi lên cửa hàng cần những nhân viên biết phản hồi để cải thiện chất lượng dịch vụ và món ăn, hãy thường xuyên tạo các cuộc trao đổi ý kiến để mọi cá nhân đều có thể đóng góp công sức mình cho hoạt động chung.

Kiến thức cần biết: Quản lý nhân viên hiệu quả với phần mềm bán hàng

5. Không nghiên cứu kỹ khẩu vị nơi đặt cửa hàng

Có không ít chủ cửa hàng mang tâm lý chủ quan như mình đã rất thành công ở lĩnh vực này thì dù mở thêm chi nhánh tại đâu cũng sẽ tốt thôi. Nhưng thực tế không hề như vậy. Một ví dụ điển hình cho trường hợp này chính là TocoToco Đà Nẵng. Là một thương hiệu trà sữa đã rất thành công tại miền Bắc và dần phát triển trong Nam, TocoToco tin tưởng mở rộng trong cả miền Trung mà quên đi mỗi tầng lớp, vùng miền lại có gu thưởng thức riêng biệt.

Chính vì vậy chỉ sau một thời gian hoạt động khi công thức chế biến của TocoToco không phù hợp với người dân Đà Nẵng, họ đã tự thay đổi công thức và bán thêm vài loại đồ uống khác dẫn đến tranh chấp rồi đóng cửa. Điều này cho thấy bạn cần có biện pháp nghiên cứu, khảo sát tệp khách hàng mục tiêu một cách rõ ràng, tránh suy nghĩ chủ quan bởi chỉ cần không hợp họ sẽ chẳng bao giờ quay lại, doanh thu giảm, thậm chí đến mức đóng cửa.

6. Không chăm sóc lại khách hàng.

Nên phần mềm quản lý bán hàng để lưu lại thông tin khách hàng 

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng lưu lại thông tin khách hàng để sau này chăm sóc lại

Có rất nhiều chủ nhà hàng chỉ quan tâm đến khách hàng hiện tại mà quên chăm sóc khách hàng cũ. Việc làm này thực sự đã lãng phí nguồn khách quen thuộc - một trong các yếu tố quan trọng để duy trì ổn định cho cửa hàng. Hơn nữa khách quen cũng sẵn sàng giới thiệu bạn bè, người quen cho bạn, tiếng lành đồn xa, vô hình chung cửa hàng đã được quảng cáo đi mọi nơi mà chẳng tốn chi phí gì.

Thật tuyệt vời đúng không? Và nếu bạn nghĩ việc lưu lại thông tin tốn thời gian dễ khiến khách hàng khó chịu thì hiện giờ đã chẳng cần lo lắng nữa, bởi các nhân viên đã có rất nhiều phần mềm hỗ trợ như phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn, phần mềm quản lý nhà hàng ăn uống, thậm chí còn có cả phần mềm quản lý nhà hàng free dưới dạng dùng thử giúp bạn thực hiện quá trình này một cách đơn giản, nhanh chóng, chưa đến 1 phút. Hãy thử trải nghiệm: TẠI ĐÂY.

Xem thêm: 7 lợi ích của việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

7. Không coi trọng đào tạo nhân sự.

cách quản lý bán hàng hiệu quả mà nhiều người bỏ qua là thường xuyên đào tạo nhân viên

Thường xuyên đào tạo để nâng cao chất lượng nhân viên

Việc bán hàng, quản lý chiếm quá nhiều thời gian khiến bạn lãng quên vấn đề đào tạo nhân sự. Tưởng đơn giản nhưng đó lại là một trong những lỗi lầm lớn nhất cần sửa. Bởi nhân sự kém, làm việc không hiệu quả sẽ dẫn đến tình trạng mất khách, thất thoát. Vậy nên cách quản lý nhà hàng hiệu quả nhất chính là dù bận rộn đến đâu cũng đừng quên tổ chức những buổi đào tạo nhân viên để giúp họ cải thiện năng lực, nâng cao dịch vụ của cửa hàng lên nhé!

8. Quá tuân thủ nguyên tắc an toàn.

Khi quán đã đi vào hoạt động thuận lợi có không ít chủ cửa hàng trở nên bảo thủ, luôn tuân theo nguyên tắc an toàn, quy củ ngại thay đổi. Điều này sẽ làm mai một đi ưu thế của cửa hàng, không tạo ra mới mẻ để cạnh tranh và nhanh chóng bị những đối thủ mới lập ra đánh bại. Do đó bạn cần cân bằng nguyên tắc 80-20, 80% thời gian, nguồn lực duy trì cái cũ, 20% phát triển cái mới để luôn tạo mới mẻ cho khách hàng, lôi kéo họ đến quán nhằm tăng doanh thu.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày