Thuật toán bí mật giúp TikTok đọc suy nghĩ người dùng trong chớp nhoáng 

08/04/2022 16:40:13 Để lại bình luận

Có thể nhận thấy, hệ thống các video được đề xuất dành riêng cho mỗi người dùng là thuật toán của TikTok có khả năng đọc suy nghĩ và tiếp cận người dùng bằng những chủ đề mà họ quan tâm. Hãy tìm hiểu thuật toán vô cùng thông minh này trong bài viết dưới đây. Người kinh doanh cũng có thể thu lượm được một vài tip hay ho để bán hàng trên TikTok hiệu quả. 

Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet gửi tới bạn thông tin hữu ích nhất!

thuat toan tiktok

1. TikTok - “Chất gây nghiện” của giới trẻ

Không quá xa lạ với những lời chia sẻ của người dùng Tik Tok rằng họ có thể dành nhiều giờ đồng hồ để lướt TikTok. 
Về bản chất, TikTok là kênh người dùng sẽ dành để giải trí nhiều hơn là kết nối với bạn bè và làm việc. Với những video thời lượng ngắn, nội dung giải trí thu hút, không hề khó hiểu khi TikTok thu hút và giữ chân 1 tỷ người dùng hàng tháng. 
Tiktok hiện nay đang dần trở thành mạng xã hội video phổ biến khi ngày càng thu hút được nhiều người dùng tham gia vào nền tảng mạng xã hội này. Bắt đầu hoạt động từ năm 2016, nhưng đến đầu năm 2019, ứng dụng này đã đạt số lượt tải về hơn 1 tỷ. Tại Việt Nam, Tiktok chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 4-2019, nhưng đến nay, chỉ sau 2,5 năm, lượng người dùng đã đạt đến khoảng 40% dân số Việt Nam.

thuat toan tiktok doc suy nghi nguoi dung

2. Thuật toán bí mật giúp TikTok đọc suy nghĩ người dùng nhanh chóng đó là gì? 

- 4 giá trị chính thuật toán mang lại 

Theo tờ The New York Times, thuật toán này của TikTok hoạt động nhằm tạo ra 4 giá trị chính: giá trị cho người dùng (user value), giá trị dài hạn (long-term user value), giá trị cho nhà sáng tạo nội dung (creator value) và giá trị cho nền tảng (platform value).
Thuật toán trên được đúc kết từ tư liệu “TikTok Algo 101” của nhóm kỹ sư TikTok tại Bắc Kinh. Đại diện công ty – bà Hilary McQuaide đã xác thực và cho biết tài liệu được viết để giải thích cho nhân viên về cách thức hoạt động của thuật toán. Tài liệu đã mang đến một cái nhìn bao quát về thuật toán “đọc vị” cảm xúc con người như vui vẻ, buồn chán…Có thể ví thuật toán này như máy chụp X-Quang giúp nhìn thấu suy nghĩ của người dùng.

- Thời gian sử dụng là yếu tố để TikTok đề xuất video cho người dùng

Danh mục “dành cho bạn” là trung tâm trải nghiệm của TikTok, nơi kênh này đề xuất các video dành riêng cho người dùng dựa theo mức độ quan tâm và sở thích. Các TikToker có thể dễ dàng xem video yêu thích mà không mất quá nhiều thời gian tìm kiếm. Điều này đã giúp kéo dài thời gian sử dụng của người dùng trên TikTok. 
Tuy nhiên, tài liệu cũng tiết lộ "thời gian sử dụng" không phải là yếu tố duy nhất mà TikTok quan tâm. Tài liệu đưa ra một phương trình cơ bản về cách video được chấm điểm, trong đó một dự đoán được thúc đẩy bởi học máy và hành vi thực tế của người dùng được tổng hợp.

thuat-toan-tiktok-doc-suy-nghi-nguoi-dung

- Hệ thống đề xuất cho điểm với tất cả video và trả về cho người dùng video có thứ hạng cao

Hệ thống đề xuất cho điểm với tất cả các video dựa trên phương trình đã đề ra và trả về cho người dùng những video có điểm cao nhất. Nói ngắn gọn, phương trình hiển thị trong tài liệu này được đơn giản hóa rất nhiều. Phương trình thực tế đang được sử dụng phức tạp hơn", theo nội dung tài liệu. 
Tài liệu đã minh họa chi tiết cách công ty điều chỉnh hệ thống của mình để xác định và ngăn chặn các video được thiết kế để đánh lừa thuật toán. Thực tế, tổng giá trị mà người dùng xem tất cả các video từ một người sáng tạo nội dung cao hơn giá trị xem từng video đơn lẻ được cộng lại.

Xem thêm: Ngành hàng nào nên tận dụng kênh TikTok để kinh doanh online hiệu quả

- Các dữ liệu quan trọng khác là lượt thích, bình luận  

Dựa theo dữ liệu về phân tích về lượt thích, bình luận, TikTok cũng có thể nắm bắt được sự quan tâm của người dùng và đề xuất cho họ những video tương tự. Tuy nhiên, để tránh việc người dùng xem quá nhiều nội dung gây nhàm chán, TikTok có thể chia nhỏ giá trị và đề xuất các video xen kẽ có nội dung tương đồng. 

- Tiền tệ hóa nhà sáng tạo 

Mục tiêu của TikTok có liên quan đến việc “tiền tệ hóa nhà sáng tạo” chứ không chỉ đơn thuần là các video giải trí. Theo đó, những video kiếm ra tiền hoặc trả phí sẽ được ưu tiên với lượng truy cập nhiều hơn. Với thế mạnh từ AI và khối lượng dữ liệu khổng lồ, người bán hàng có thể tận dụng đặc điểm này để thấu hiểu hơn về khách hàng tiềm năng của mình cũng như quảng cáo trên TikTok hiệu quả. 

Xem thêm: Tổng hợp cách kiếm tiền trên TikTok mới nhất

Hiểu và vận dụng các thuật toán của TikTok sẽ giúp nhà quảng cáo trên TikTok hoạt động hiệu quả hơn. Tìm hiểu thêm các kiến thức kinh doanh hữu ích TẠI ĐÂY

Tài liệu tham khảo: Brand VietNam

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.