Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 
11/03/2021 16:06:39

Nên bán hàng trên Tiktok hay Instagram? Hãy đọc nếu không muốn mất tiền oan

Nên bán hàng trên Tiktok hay bán hàng trên Instagram? Dân kinh doanh online chuẩn bị mở rộng kênh bán hàng chắc chắn sẽ tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi hóc búa này. Tiktok là một mạng xã hội mới bùng nổ trong vài năm gần đây, trong khi Instagram đã phát triển ổn định với một lượng người dùng nhất định và với nhiều hỗ trợ từ anh chàng Facebook. Vậy đâu là lời giải cho câu hỏi “ Nên bán hàng trên Tiktok hay Instagram?” Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau:

Nên bán hàng trên Tiktok hay InstagramNên bán hàng trên Tiktok hay Istagram ?

1. So sánh Bán hàng trên Tiktok và Bán hàng trên Instagram

Đều là các mạng xã hội thiên về giải trí với lượt truy cập tương đối khủng, Instagram và Tiktok đều thu hút một lượng lớn khách hàng sử dụng, là mảnh đất màu mỡ cho những người làm kinh doanh online trong cả việc bán hàng lẫn xây dựng thương hiệu.

1.1 Đối tượng sử dụng

Đối tượng sử dụng Instagram: Vì ra đời từ rất sớm nên Instagram có sở hữu lượng fan đồ sộ trải dài từ 15 – 40. Instagam thống trị các mảng nội dung về làm đẹp, thời trang, kiến trúc, nhiếp ảnh, nội thất,…
Đối tượng sử dụng Tiktok: Ra đời muộn hơn, Tiktok chỉ mới bùng nổ tại Việt Năm trong khoảng 1-2 năm gần đây. Đối tượng người dùng của Tiktok cũng trải dài từ 15-29 trong đó tập khách hàng 15-22 chiếm số đông. 

1.2 Hình thức nội dung

Instagram: Với hàng chục tới hàng trăm hiệu ứng thú vị, người dùng thường đăng tải những bức ảnh bắt mắt, có phong cách riêng. Lướt mỏi mắt trên Instagram bạn cũng không hề nhìn thấy bất kỳ một bức ảnh khô khan nào chỉ số liệu và biểu đổ hay hình ảnh quảng cáo đơn giản. 
Nếu bạn có gu thẩm mỹ, mạnh về hình ảnh, màu sắc thì Instagram là dành cho bạn.

Tiktok:  Được biết tới với những video giải trí triệu view. Dù thời lượng video ngắn nhưng lượng người xem Tiktok vẫn bùng nổ cực lớn. Với những hiệu ứng, công cụ có sẵn Tiktok giúp người dùng dễ dàng tạo ra một video thú vị chỉ sau vài bước đơn giản. 
Tiktok là cái nôi của rất nhiều hiện tượng giải trí Việt trong 2 năm vừa qua, nhiều người nổi tiếng lên chỉ sau 1 video trên Tiktok.

Bán hàng trên Tiktok hay Instagram

2. Ưu và nhược điểm của từng kênh

 

 

Bán hàng trên Tiktok

Bán hàng trên Instagram

Ưu điểm

Số lượng người dùng lớn
Nội dung sáng tạo, thường xuyên đổi mới, lại có sẵn template, cửa hàng không mất nhiều thời gian trong việc sáng tạo nội dung.
Thị trường chưa cạnh tranh nhiều như Facebook      

60% Người dùng chủ động tìm kiếm sản phẩm trên Instagram
Độ tuổi người dùng trải dài, có gu thẩm mỹ cao, thu nhập cao hơn khách hàng kênh Tiktok

Nhược điểm

Không phải mặt hàng nào cũng bán hàng được trên Tiktok
Khách hàng chơi Tiktok trẻ nên tỉ lệ hàng hoàn cũng cao hơn so với kênh bán khác
Người dùng có nhu cầu giải trí cao hơn mua hàng 

Chỉ hỗ trợ về màu sắc không gợi ý về ý tưởng hình ảnh hay video, người dùng phải chủ động sáng tạo nội dung.

 

3. Nên bán hàng trên Tiktok hay Instagram

Nếu bạn muốn ăn xổi, đập bao nhiêu tiền, ra bấy nhiêu đơn có lẽ không nên lựa chọn kênh bán hàng trên TikTok bởi người dùng ít có xu hướng mua hàng trên Tiktok, Kênh giải trí hàng đầu này sẽ thích hợp trong việc phát triển thương hiệu cá nhân hay thương hiệu của cửa hàng bạn. Đó là một hướng đi lâu dài, bền vững giúp bạn thu hút nhiều khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên cách làm này cần nhiều thời gian để lên ý tưởng, xây dựng kênh, thu hút fan truy cập vào website, fanpage hay shopee,..để chốt đơn.

Nếu bảo cứ muốn ăn xổi thì đập tiền vào kênh Instagram cũng không hoàn toàn chính xác, bởi Instagram cũng có thể tạo dựng thương hiệu cá nhân cũng như thương hiệu cho cửa hàng bạn rất tốt. Tuy nhiên để nói khả năng bán hàng, chốt đơn ngay thì Instagram sẽ tốt hơn. Đặc biệt khả năng tích hợp với Facebook giúp những nhà bán hàng online có thể dễ dàng chạy quảng cáo, tiếp cận khách hàng. 

Dù bạn bán hàng trên Tiktok hay Instagram thì cũng đừng quên, khâu quan trọng nhất là hình ảnh, video sáng tạo, độc đáo, thể hiện cá tính riêng, đừng copy, góp nhặt mỗi nơi một ít, điều đó chỉ khiến bạn lãng phí tiền mà không ra đơn thôi.

Sau nhiều phân tích như trên hẳn bạn đã có quyết định cho riêng mình xem liệu nên bán hàng trên Tiktok hay Instagram? Kênh nào sẽ phù hợp với mặt hàng của mình rồi đúng không?

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 150.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày