Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

Phong cách phục vụ quyết định 90% thành công của Nhà hàng – Quán ăn

Tại Việt Nam các nhà hàng được đánh giá là có cung cách phục vụ tốt chỉ chiếm 40% trong khi điều này lại chiếm 90% sự thành công của nhà hàng. Vậy cách phục vụ của nhân viên nhà hàng, quán cafe, quán ăn mà bạn quản lý đã thực sự tốt chưa, khách hàng đã thực sự hài lòng và muốn quay trở lại nhà hàng, quán cafe, quán ăn của bạn hay chưa?

phong-cach-phuc-vu-quyet-dinh-90-thanh-cong-cua-nha-hang-quan-an-1

Trong hoạt động của nhà hàng, quán café hay quán ăn phong cách phục vụ của nhân viên là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Khi khách hàng đã biết tới nhà hàng của bạn và có được ấn tượng tốt thì lựa chọn trong những lần tiếp theo họ sẽ nghĩ tới nhà hàng của bạn đầu tiên. Không những thế khách hàng sẽ chủ động giới thiệu với bạn bè của họ về nhà hàng của bạn. Đó là hình thức tiếp thị nhà hàng hiệu quả nhất! Và quan trọng hơn cả, khách hàng thân thiết chính là nguồn doanh thu nuôi sống nhà hàng.

Năm 2016, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống của 6 tháng đầu tiên ước tính đạt 195,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,3% tổng mức và tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Có thể thấy dịch vụ ăn uống đang có sự tăng tưởng khá mạnh nhưng chất lương dịch vụ thì vẫn chưa theo kịp sự tăng trưởng ấy. Chính sự không quan tâm đầu tư về yếu tố này đã khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này bỏ qua mất cơ hội để phát triển, nâng cao được vị thế của mình.

Vậy phong cách phục vụ của nhân viên nhà hàng của bạn đã tốt chưa, phục vụ như thế nào để lấy được sự hài lòng và thiện cảm của thực khách? Hãy tham khảo những cách mà các nhà hàng thành công đã thực hiện.

phong-cach-phuc-vu-quyet-dinh-90-thanh-cong-cua-nha-hang-quan-an-2

Dắt xe cho khách.

Khi khách hàng tới nhà hàng của bạn, bạn nên có một nhân viên hướng dẫn khách hàng từ chỗ để xe như thế nào, đi vào nhà hàng theo hướng nào và tỏ thái độ thân mật, gần gũi. Và nên có một nhân viên dắt xe cho khách. Họ sẽ cảm thấy được tôn trọng và muốn quay trở lại vào lần sau.

Chào hỏi hướng dẫn khách.

Khi khách hàng đi vào trong nhà hàng, bạn cần có một nhân viên đứng lễ tân chào đón khách và hỏi nhu cầu của khách như: khách đi mấy người, khách muốn ngồi ở vị trí như thế nào và bố trí chỗ ngồi hợp lý.

Chuẩn bị sẵn đồ uống, khai vị.

Ngay khi khách ngồi xuống bàn bạn hãy mang tới một ly nước, hoặc trà đá sau đó mới hỏi khách chọn món. Nên bố trí ngay những đồ khai vị để tránh trường hợp khách hàng ngồi đợi lâu mà không có gì trên bàn. Các món ăn nhanh ngay có thể bố trí như: Lạc, nem chua, bánh đa, dưa chuột….

Tư vấn hướng dẫn khách chọn món.

Nhân viên phải nắm rõ các món ăn hiện có của nhà hàng để có thể tư vấn kĩ càng khi khách chọn đồ. Tùy vào khách hàng mà nhân viên nên gợi ý những món ăn, đồ uống thỏa mãn nhu cầu của họ. Có khách hàng đi đơn lẻ, có khách hàng đi tập thể, có con nhỏ, hay đang trong tình trạng đói lâu hoặc mới đi ăn nhậu nơi khác... Để khách không mất thời gian để lựa chọn đồ phù hợp cho mình, nhân viên phải tinh ý trong tình huống và đưa ra được các lời tư vấn phù hợp.

phong-cach-phuc-vu-quyet-dinh-90-thanh-cong-cua-nha-hang-quan-an-3

Chế biến nhanh, kịp thời.

Khâu chế biến cũng quan trọng không kém. Bạn nên chăm chút vào việc chế biến món ăn một cách nhanh chóng và ngon miệng. Để khách hàng phải chờ quá lâu là điều tối kị, họ sẽ không kiên nhẫn để tới nhà hàng bạn vào lần sau. Bạn có thể tham khảo phong cách chế biến trực tiếp cho khách xem như một số nhà hàng Nhật.

Tối ưu thời gian thanh toán

Trong thời đại mà thời gian là vàng thì việc xếp hàng chờ đợi thanh toán khi cửa hàng quá đông mà khách hàng đang sốt ruột vì công việc gấp thì thật khủng hoảng. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp việc thanh toán được nhanh chóng, chuyên nghiệp và đạt được sự hài lòng của khách hàng.

Tạo các chương trình khuyến mại.

Cuối cùng bạn nên tạo ra những chương trình khuyến mại tặng các phiếu giảm giá, tích điểm để kéo khách đến với mình và tạo cơ hội cho khách quay trở lại với quán, nhà hàng. Nên tránh những khuyến mại theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” là tăng giá bán lên rồi giảm giá để khuyến mại làm mất lòng tin nơi khách.

Chào hỏi khi khách ra về.

Khi khách hàng ra về, bạn nên sắp xếp nhân viên lễ tân chào hỏi khách hàng, hỏi khách xem có hài lòng với bữa ăn hôm nay không, có góp ý gì với nhà không và hẹn gặp lại khách vào lần sau. 

Chúc các bạn thành công!

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Giá chỉ từ: 4.000đ/ ngày