Phân tích kinh doanh thông minh trên phần mềm quản lý bán hàng

20/04/2024 11:30:54 Để lại bình luận

Nhằm hỗ trợ các chủ kinh doanh ngành hàng bán lẻ nắm bắt nhanh thị hiếu tiêu dùng, nâng cao hiệu quả kinh doanh thông qua các số liệu về bán hàng, hàng hóa, khách hàng, tài chính, KiotViet ra mắt tính năng Phân tích thông minh. Qua đó, người dùng có thể theo dõi nhanh báo cáo kinh doanh thông minh được tổng hợp tự động ngay trên phần mềm. 

phan tich thong minh

Tầm quan trọng của việc phân tích kinh doanh thông minh đối với chủ kinh doanh

Người ta thường ví von “thương trường như chiến trường”. Chính vì thế, mỗi đường đi, nước bước trong quá trình kinh doanh đều cần phải có kế hoạch, phân tích và chiến lược cụ thể. 
Tuy nhiên, với công việc bán hàng bận rộn và có quá nhiều đầu việc cần phải xử lý mỗi ngày, chủ shop rất khó có thể dành thời gian để phân tích kinh doanh chuyên sâu theo nhiều khía cạnh khác nhau. Điều này dẫn đến cửa hàng cứ kinh doanh mà không có chiến lược, không phân tích và tìm hiểu mặt hàng nào đang bán chạy, bán kém, doanh thu đang tăng hay giảm và nó bị ảnh hưởng bởi tác nhân nào? Đây cũng là một trong số rất nhiều nguyên nhân dẫn đến công việc kinh doanh không hiệu quả & tăng trưởng chậm. 
Sau đây là một số lợi ích khi cửa hàng có phân tích kinh doanh: 
• Nắm bắt chính xác mọi số liệu về tình hình bán hàng, tài chính của cửa hàng mà không cần sổ sách ghi chép hay thống kê thủ công mỗi ngày. 
• Nhanh chóng bắt sóng thị hiếu của người tiêu dùng thông qua các biểu đồ phân tích hàng hóa, khách hàng,...
• Dựa trên số liệu thực tế có thể dễ dàng đưa ra chiến lược kinh doanh, nhập hàng, đẩy hàng chính xác. 

Dễ dàng nắm bắt tình hình kinh doanh với tính năng phân tích thông minh trên KiotViet 

Phân tích bán hàng

Phân tích bán hàng giúp theo dõi các thông tin xoay quanh hoạt động bán hàng của cửa hàng, tình trạng của các đơn hàng phát sinh và trả hàng trong khoảng thời gian và chi nhánh nhất định. Chủ cửa hàng có thể nắm bắt được xu hướng kinh doanh theo các yếu tố khác nhau, từ đây biết được điểm bất thường trong quá trình kinh doanh để đưa ra phương án cải tiến kịp thời.

Cụ thể, chủ kinh doanh khi truy cập vào hệ thống báo cáo phân tích, tùy chọn khoảng thời gian muốn xem trên biểu đồ và chọn chi nhánh cần xem dữ liệu, phần mềm quản lý bán hàng sẽ hiển thị các chỉ số bán hàng tổng quan theo số liệu tổng và chỉ số trung bình. Hiện tại, phần mềm đang hỗ trợ phân tích các chỉ số bán hàng:
• Hóa đơn: Cho biết tổng số hóa đơn và số lượng hóa đơn trung bình mỗi ngày
• Doanh thu: Cho biết tổng doanh thu theo bộ lọc thời gian đã chọn và doanh thu trung bình mỗi ngày
• Trả hàng: Tổng giá trị trả hàng trong khoảng thời gian đã chọn & giá trị trả hàng trung bình mỗi ngày
• Doanh thu thuần: Xem được tổng doanh thu thuần (Tổng doanh thu trừ tổng giá trị trả hàng) & doanh thu thuần trung bình mỗi ngày. 
• Tổng giá vốn: Tổng giá vốn, giá vốn trung bình mỗi ngày
• Lợi nhuận gộp: Tổng lợi nhuận, lợi nhuận trung bình mỗi ngày

Đồng thời, phần mềm quản lý bán hàng cũng hiển thị chi tiết các số liệu: 
• Doanh thu theo thời gian
• Doanh thu theo kênh bán
• Doanh thu theo ngày trong tuần và theo giờ trong ngày
• Doanh thu theo nhóm khách hàng
• Doanh thu theo người bán 
• Doanh thu theo chi nhánh
Những số liệu này giúp chủ kinh doanh có cài nhìn toàn diện và chính xác hơn về tình hình bán hàng trong tháng mà không cần mất công tự phân tích, thống kê và tổng hợp. 

phan tich ban hang

Màn hình báo cáo phân tích bán hàng thông minh trên KiotViet

Xem thêm: Theo dõi báo cáo lãi lỗ bán hàng ngay trên điện thoại di động

Phân tích hàng hóa

Phân tích hàng hóa giúp cửa hàng theo dõi tồn kho hàng hóa, tối ưu chi phí tồn kho dựa vào các biểu đồ thể hiện tình trạng kinh doanh theo nhóm hàng.
Với báo cáo hàng hóa, chủ kinh doanh có thể xem được các chỉ số như: 
• Sản phẩm đã bán: Số lượng sản phẩm được bán ra trong kỳ, tính theo mã hàng.
• Số lượng đã bán: Tổng số lượng (tính theo đơn vị cơ bản) của các sản phẩm đã bán ra trong kỳ.
• Doanh thu trung bình/ Sản phẩm 
• Lợi nhuận trung bình/ sản phẩm 
• Số lượng tồn kho: Tổng số lượng sản phẩm tồn trong kho (tính theo đơn vị cơ bản) tới thời điểm hiện tại.
• Giá trị tồn kho: Tổng giá vốn của tất cả sản phẩm đang có trong kho (tính theo đơn vị cơ bản) tới thời điểm hiện tại.
• Doanh thu, lợi nhuận theo nhóm hàng: theo thời gian, chi nhánh và nhóm hàng đã chọn: Phần mềm sẽ hiển thị các chỉ số bao gồm doanh thu, lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận của từng nhóm hàng dưới dạng biểu đồ cột kết hợp đường trực quan và dễ hiểu. 
• Báo cáo chi tiết giá trị tồn kho của từng nhóm hàng 
• Báo cáo sản phẩm bán chạy theo doanh thu hoặc theo số lượng bán giúp chủ shop đưa ra quyết định nhập hàng, đẩy hàng chính xác. 
• Phân loại hàng theo doanh thu, lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận. 
• Báo cáo trả hàng bao gồm: giá trị trả hàng, số lần trả hàng
• Dự báo hết hàng
• Dự đoán bán chậm

phan tich hang hoa

Bộ chỉ số phân tích hàng hóa giúp chủ kinh doanh kiểm soát hàng hóa & tối ưu chi phí tồn kho hiệu quả

Phân tích khách hàng

Phân tích khách hàng giúp cửa hàng quản lý khách hàng chuyên sâu, theo dõi theo các thông tin cá nhân, mức độ trung thành và các số liệu mua hàng theo từng nhóm khách. Từ đây chủ cửa hàng có thể đưa ra chính sách mở rộng khách hàng hoặc chương trình chăm sóc khách hàng phù hợp với điều kiện thực tế.
Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet hỗ trợ báo cáo phân tích khách hàng theo bộ chỉ số sau: 
• Tổng lượng khách: Phần mềm sẽ tổng hợp số lượng khách theo bộ lọc thời gian chủ shop lựa chọn (theo tháng/theo tuần) và thể hiện các chỉ số: Khách hàng mới là bao nhiêu & chiếm tỉ lệ bao nhiêu % so với tổng số khách đến cửa hàng & tương tự với khách hàng cũ. 
• Tổng doanh thu: Hệ thống sẽ cho biết tổng số doanh thu từ các hóa đơn có ghi nhận thông tin khách hàng trong thời gian và chi nhánh đã chọn. Thống kê theo tỷ trọng Khách hàng cũ và Khách hàng mới, Doanh thu từ khách vãng lai. 
• Chi tiết lượng khách: Biểu đồ dạng vùng thể hiện chi tiết lượng khách hàng mới & khách hàng cũ theo thời gian. 
• Cơ cấu doanh thu: Biểu đồ dạng cột xếp chồng (Stacked column chart). Thể hiện doanh thu và số lượng hóa đơn của khách hàng mới và khách hàng cũ theo thời gian và chi nhánh đã chọn.
• Phân tích khách hàng theo chi nhánh: Thể hiện số lượng khashc hàng mới & khách hàng cũ của từng chi nhánh & tổng số khách hàng. 
• Phân tích khách hàng theo độ tuổi & giới tính: Đây là phân tích quan trọng giúp chủ shop xác định được chân dung khách hàng tiềm năng của cửa hàng dựa trên các thông tin mua hàng & thông tin khách hàng trên phần mềm đã được tạo trước đó. 
• Phân tích khách hàng theo vị trí địa lý: Thể hiện dưới dạng bản đồ & Hệ thống hỗ trợ lọc dữ liệu theo 1 hoặc nhiều tỉnh thành & hiển thị số lượng khách hàng thuộc tỉnh thành đã chọn.
• Lượng khách theo doanh thu: Biểu đồ dạng cột (Column chart) thể hiện số lượng khách mua hàng theo các khoảng doanh thu khác nhau từ đó giúp chủ tiệm xác định được năng lực mua hàng theo từng bậc doanh thu cụ thể. Từ đó, chủ shop có thể điều chỉnh giá bán cho phù hợp. 
• Lượng khách theo đơn: Chủ shop sẽ xem được chi tiết mỗi khách hàng mau bao nhiêu đơn mỗi tháng
• Lượng khách tính theo lần cuối mua: Đánh giá sự gắn bó của khách hàng đối với thương hiệu. 
• Lượng khách quay lại theo tháng: Thể hiện số khách hàng quay lại mua hàng từng tháng so với thời điểm đầu tiên tới mua hàng.

phan tich khach hang

Các số liệu về khách hàng giúp chủ kinh doanh đưa ra chính sách mở rộng & chăm sóc khách hàng tốt hơn

Phân tích tài chính 

Phân tích tài chính giúp cửa hàng theo dõi tình hình, hiệu quả sử dụng chi phí. Với báo cáo phân tích tài chính, phần mềm sẽ thể hiện ở bộ chỉ số cụ thể: 
• Doanh thu thuần: Tổng doanh thu trừ đi giá trị trả hàng trong một khoảng thời gian nhất định cho chủ shop thiết lập. 
• Lợi nhuận gộp: Dựa trên công thức doanh thu thuần trừ giá vốn
• Tổng chi phí: Là các khoản chi phí được tổng hợp lại từ các khoản chi trong tháng
• Thu nhập khác: Phiếu thu trong Sổ quỹ được tích Hạch toán vào kết quả hoạt động kinh doanh hoặc phí trả hàng
• Lợi nhuận thuần = Lợi nhuận gộp - Tổng chi phí + Thu nhập khác.
• Chỉ số kinh doanh theo thời gian: Cho biết biến động của các chỉ số kinh doanh theo thời gian, bao gồm: Doanh thu thuần, Tổng chi phí, Lợi nhuận thuần.
• Hiệu quả tài chính: Thể hiện các chỉ số kinh doanh theo từng chi nhánh trong thời gian và chi nhánh đã chọn. 
• Cơ cấu chi phí: Thể hiện cơ cấu chi phí của cửa hàng theo thời gian và chi nhánh đã chọn: Chi phí voucher, Phí trả ĐTGH, Giá trị thanh toán bằng điểm, Phí chi trả lương nhân viên, Các loại Phiếu chi được tích Hạch toán vào kết quả hoạt động kinh doanh trên Sổ quỹ.

phan tich tai chinh

Phân tích tài chính giúp chru kinh doanh theo dõi hiệu quả sử dụng chi phí 

Xem thêm: App quản lý doanh thu miễn phí trên điện thoại

Việc theo dõi phân tích kinh doanh trên phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp chủ shop dễ dàng đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác thông qua các biểu đồ thống kê tự động. Tính năng này chính là công cụ hữu hiệu giúp thay thế hoàn toàn sổ sách hay các file excel tổng hợp thủ công, giúp chủ kinh doanh vừa tiết kiệm thời gian, vừa theo dõi mọi biến động kinh doanh dễ dàng & hiệu quả. 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày

Bài viết mới nhất

Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.