Nắm vững thế mạnh và hạn chế của 3 sàn TMĐT lớn nhất để kinh doanh online hiệu quả

06/05/2022 08:58:57 Để lại bình luận

Chúng ta đang chứng kiến cuộc đua vô cùng khốc liệt của các ông lớn ngành thương mại điện tử với 3 thương hiệu nổi bật: Shopee, Lazada, Tiki. Để kinh doanh online hiệu quả, chủ shop cần nắm vững những thế mạnh và hạn chế của từng sàn để có kế hoạch thúc đẩy bán hàng trên từng sàn hiệu quả nhất. KiotViet thông tin đến bạn trong bài viết dưới đây!

the-manh-và-han-che-3-san-TMĐT-lpho-bien

1. Sàn thương mại điện tử là gì? 

Sàn thương mại điện tử là một website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu của website có thể tiến hành toàn bộ hoặc một phần quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên website đó, Ví dụ một số cái tên như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đang vô cùng thành công khi triển khai hình thức này.

Một số đặc trưng của sàn thương mại điện tử 
- Mỗi sàn TMĐT sẽ thiết lập bộ quy tắc, chính sách riêng cho các thành viên tham gia và sẽ có hình thức phạt dành cho các thành viên vi phạm chính sách 
- Người dùng trên sàn thương mại điện tử có thể là người mua, người bán hoặc cả hai
- Tất các các hoạt động kinh doanh, mua bán đều diễn ra trực tuyến trên mạng Internet
- Đa dạng các loại hàng hóa nhiều chủng loại 

2. Sàn thương mại điện tử Shopee

Tuy gia nhập vào thị trường Việt Nam muộn hơn so với các sàn TMĐT khác những Shopee đã khẳng định được tốc độ phát triển và độ phủ của mình khi là sàn TMĐT phổ biến và HOT nhất chỉ sau vài năm hoạt động. 
Shopee là ứng dụng mua sắm trực tuyến và sàn thương mại điện tử có trụ sở đặt tại Singapore, thuộc sở hữu của tập đoàn SEA (trước đây là Garena). Hiện nay Shopee đã có mặt tại 8 quốc gia: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia, Việt Nam, Philippines và Brazil.

shopee

Thế mạnh của sàn TMĐT Shopee

- Quy trình mở gian hàng đơn giản, nhanh chóng chỉ cần xác minh email, số điện thoại
- Giao diện bắt mắt, dễ nhìn, dễ sử dụng, thao tác
- Chiến dịch Marketing, chương trình khuyến mãi nhiều kích cầu mua sắm 
- Lượng người dùng lớn, độ tuổi trẻ, khả năng quyết định và chốt đơn nhanh
- Chính sách ưu đãi, hỗ trợ phí vận chuyển cực tốt
- Liên kết với nhiều đơn vị vận chuyển lớn, uy tín 
- Miễn phí mở gian hàng và phí hoa hồng kinh doanh 0% hiện tại với shop thông thường 
- Tích hợp trên nhiều phần mềm quản lý bán hàng, đồng bộ dữ liệu đơn hàng, khách hàng nhanh chóng, hạn chế sót đơn, nhầm lẫn đơn hàng. Hiện nay, phần mềm quản lý bán hàng KiotViet đã liên kết với shopee để hỗ trợ chủ shop bán hàng hiệu quả. 

Xem thêm: Bí quyết bán hàng Shopee thực chiến dễ dàng áp dụng và thành công ngay

Hạn chế của sàn TMĐT Shopee

- Mức độ cạnh tranh rất cao do lượng người bán trên sàn này rất lớn
- Chưa kiểm soát được giá bán sản phẩm, nhiều shop bán phá giá
- Chưa kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm 
- Kiểm duyệt sản phẩm chậm trễ gây gián đoạn kinh doanh 
- Hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn tràn lan, gây mất niềm tin của khách hàng vào sàn TMĐT này
- Có điều kiện bất lợi cho chủ shop khi xảy ra tranh chấp với khách hàng
- Điều kiện trợ giá vận chuyển khá cao với đơn hàng có giá trị từ 200.000 gây bất lợi cho các shop bán các mặt hàng có giá trị thấp hơn. 

Xem thêm: Chạy quảng cáo trên Shopee sao cho hiệu quả

3. Sàn thương mại điện tử Lazada

Ra mắt Việt nam từ rất sớm vào năm 2012, khi thương mại điện tử vẫn còn là khái niệm rất mới mẻ, Lazada đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu trên các nền tảng truyền thông và sở hữu lượng người dùng ổn định và tăng dần qua các năm. 
Lazada là sàn thương mại điện tử trực thuộc tập đoàn Alibaba. Lazada hoạt động rất thành công tại các quốc gia: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam.

Xem thêm: 5 xu hướng thương mại điện tử hứa hẹn bùng nổ trong năm 2022

Thế mạnh của sàn TMĐT Lazada 

- Phí đăng ký gian hàng điện tử đang được miễn phí 
- Hàng hóa được chia thành phân khúc với sự yên tâm tuyệt đối khi mua hàng chính hãng trên Laz Mall
- Hoa hồng cho người bán khá cao với sản phẩm thời trang là 10%, 5% với sản phẩm công nghệ và 8% với sản phẩm thuộc ngành hàng khác. 
- Hoạt động Marketing mạnh mẽ với nhiều chiến dịch thu hút
- Dịch vụ khách hàng tốt, nhiều chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 

lazada

Hạn chế của sàn TMĐT Lazada 

- Thủ tục mở gian hàng khá phức tạp, phải hoàn thành khóa học của Lazada, khai báo CMND, giấy khai sinh, giấy phép kinh doanh
- Chi phí vận chuyển khá cao 
- Mặt hàng không đa dạng bằng Shopee
- Thời gian dụ kiến giao hàng khá lâu làm tỷ lệ hoàn đơn cũng tăng cao 
- Chỉ là kênh tăng doanh thu vì chính sách tập trung bảo vệ người mua, khắt khe với người bán. 

4. Sàn thương mại điện tử Tiki

Tiki được thành lập tháng 3/2010 và điều hành bởi ông Trần Ngọc Thái Sơn. Với khởi điểm chỉ bán sách, Tiki nhanh chóng lấy lòng được nhiều khách hàng nhờ dịch vụ tốt, uy tín và được nhiều người mua cũng như người bán tin tưởng. Với sự mở rộng các ngành hàng khác, Tiki đã trở thành sàn TMĐT lớn tại Việt Nam. 

Thế mạnh của sàn TMĐT Tiki

- Niềm tin của khách hàng dành cho Tiki rất lớn bởi uy tín và cam kết hàng chính hãng 100%. Tiki cũng kiểm duyệt chất lượng hàng hóa rất kỹ càng. Các chủ shop không cần lo việc bị khách hàng nhầm lẫn với các gian hàng kém chất lượng. 
- Tỉ lệ đổi trả/ hoàn hàng thấp chỉ khoảng 1%
- Ưu đãi cho mặt hàng sách khá cao từ 30-35% 
- Chính sách bảo mật thông tin khách hàng rất tốt 
- Chính sách vận chuyển nhiều ưu đãi, kích cầu mua hàng, tăng doanh thu cho các shop hiệu quả 
- Chính sách đổi trả hàng theo quy định, đảm bảo quyền lợi giữa người bán và người mua. 
- Hàng được lưu trong kho và giao bởi Tiki nên giao hàng nhanh, giảm tỉ lệ hoàn đơn đáng kể 

tiki

Hạn chế của sàn TMĐT Tiki

- Do chính sách nghiêm ngặt nên các chủ shop gặp khó khăn khi mở gian hàng trên Tiki
- Các mặt hàng không đa dạng bằng hai sàn còn lại 
- Người bán phải tốn chi phí cố định và hoa hồng khi bán hàng 
- Để đặt được dịch vụ giao hàng nhanh, khách hàng phải tốn thêm gói dịch vụ trong thời gian cố định
- Hạn chế lựa chọn đơn vị vận chuyển do chính sách lưu kho Tiki và giao hàng độc quyền. 

Tóm lại, mỗi sàn TMĐT đều có những thế mạnh và hạn chế riêng. Tùy theo nhu cầu, ngành hàng, mức độ phù hợp, chủ shop có thể lựa chọn liên kết với một hoặc cả 3 sàn trên để tối đa hóa kênh tiếp cận với khách hàng và tăng lượng khách hàng biết đến và sử dụng sản phẩm của shop. 
Tham khảo thêm các mẹo kinh doanh hiệu quả và thông minh TẠI ĐÂY

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.