MỞ CHUỖI CỬA HÀNG: quan tâm ngay đến con người và hệ thống

Mở chuỗi cửa hàng bán lẻ chưa bao giờ đơn giản. Bởi ngoài việc có đầy đủ vốn kiến thức chuyên môn thì còn phải biết áp dụng phù hợp trên mô hình kinh doanh của mỗi cửa hàng. Để có được điều đó, cần quản lý chặt chẽ cả hệ thống mà trong đó yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng. Hãy quan tâm ngay đến vấn đề này nếu bạn có ý định mở chuỗi.    

1. Quy trình chuỗi cửa hàng

Phong cách bán hàng theo thói quen truyền thống sẽ khó giúp cửa hàng xây dựng chuỗi thành công trong thời điểm hiện tại. Khách hàng thời nay không chỉ quan tâm đến sản phẩm, cách bạn đưa sản phẩm cho họ cũng có vô vàn điều để học hỏi. Hãy nhìn những thương hiệu nước ngoài vận hành quy trình chuỗi theo thứ tự chuẩn mực từ khâu nhập hàng của nhà cung cấp, thanh toán với nhà cung cấp, kiểm kê, thu ngân, … Chưa kể đến một số "quy trình hoạt động" mà các cửa hàng bán lẻ phải có để gây ấn tượng cho khách hàng: quy trình đón tiếp khách hàng, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, giới thiệu sản phẩm, bảo hành, giải quyết khiếu nại, chăm sóc khách hàng thân thiết, ...

Để quản trị quy trình chuỗi phù hợp với mô hình kinh doanh, chủ cửa hàng phải quan tâm đến tổng thể hệ thống và con người.  

mo-chuoi-cua-hang-quan-tam-ngay-den-con-nguoi-va-he-thong

2. Hệ thống

Đa phần các cửa hàng bán lẻ thực hành bán hàng theo thói quen tự phát, dù có xây dựng văn bản nhưng theo thời gian không giữ vững được bản lề, dẫn tới thiếu quy trình chuẩn. Dựa vào đó, có thể giải quyết bằng 2 cách sau:

- Tự xây dựng quy trình: Hơn ai hết, chủ cửa hàng là người hiểu rõ phương châm và mong muốn phát triển chuỗi cửa hàng nhất, nếu chủ động tìm hiểu kiến thức, năng học hỏi, chọn lọc sẽ có thể áp dụng quy trình chuỗi riêng phù hợp với cửa hàng. Dù vậy, điều này không hề dễ dàng. Xây dựng quy trình cho một chi nhánh có thể tốt, nhưng khi vận hành cho cả một hệ thống chuỗi cửa hàng sẽ phức tạp hơn rất nhiều, các vấn đề nảy sinh theo dây chuyền khiến chủ cửa hàng thực sự phải dồn rất nhiều thời gian và tâm sức để có thể quản lý bán hàng thành công.

- Thuê người tư vấn giúp chuẩn hóa quy trình: Trong trường hợp chủ cửa hàng không có điều kiện để tự xây dựng hệ thống của mình, hãy tìm đến những chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm. Ưu điểm rằng sẽ giúp tiết kiệm thời gian, nhanh đưa vào hoạt động nhưng rủi ro gặp phải người tư vấn áp đặt quy trình sẵn không phù hợp với cửa hàng cũng là nhược điểm đáng kể.

Lời khuyên là nên sử dụng song song cả 2 phương thức, vừa hạn chế được tính chủ quan, vừa giúp tiết kiệm chi phí.

3. Con người

Dù áp dụng quy trình chuẩn mực hay các hệ thống từ đơn giản tới phức tạp đều phải gắn liền với hoạt động của con người. Vì vậy, cấp độ cao nhất trong quản trị chuỗi cửa hàng bán lẻ nói riêng chính là "Quản trị phát triển nhân viên bán lẻ".

mo-chuoi-cua-hang-quan-tam-ngay-den-con-nguoi-va-he-thong

- Quản trị phát triển nhân viên bán lẻ là cấp độ khó khăn nhất, nhưng lại là cấp độ quan trọng nhất. Không bộ máy kinh doanh nào có thể vận hành trơn tru nếu thiếu đi nguồn nhân lực tài giỏi, nhưng để tìm kiếm và đào tạo nhân viên có tiềm năng, định hướng để họ có cùng chí hướng với chủ cửa hàng là khó khăn người kinh doanh nào cũng gặp phải. Chủ cửa hàng sẽ cần có “con mắt tinh tường" để khai thác đúng khả năng nhân viên của mình, tạo môi trường hay động lực thúc đẩy cho nhân viên khao khát cống hiến và phát triển. Kèm theo đó là những đãi ngộ hợp lý để họ gắn kết với thương hiệu chuỗi cửa hàng.

- Quản trị phát triển nhân viên bán lẻ không chỉ dừng lại ở việc đào tạo kiến thức ngành, kỹ năng phục vụ mà còn ở thái độ phục vụ.

Những câu nói đưa thông tin rõ ràng của nhân viên trong một chuỗi nhà hàng bán thức ăn nhanh như: “Khoảng 15 phút nữa món anh/chị gọi sẽ có”, “Em nhận của anh/chị 100.000đ, suất ăn trị giá 80.000đ, vậy em xin gửi lại 20.000đ" hay những lời cảm ơn đơn giản kèm theo nụ cười tươi tắn dù là cuối ca làm việc mệt mỏi cũng sẽ giúp tạo nên sự khác biệt cho cửa hàng. Đôi khi khách hàng quay lại với bạn không chỉ bởi chất lượng sản phẩm của bạn xuất sắc hơn đối thủ, mà bởi ấn tượng dịch vụ nhân viên của bạn mang lại tốt hơn.

- Tạo điều kiện tốt: Môi trường làm việc cũng là cách để thúc đẩy nhân viên cống hiến nhiều hơn. Cửa hàng sạch sẽ, có khu riêng của nhân viên, đồng phục đẹp, chế độ đãi ngộ, lương thưởng hấp dẫn là một số gợi ý tạo cảm hứng làm việc cho nhân viên tốt hơn. Bên cạnh đó, việc ưu tiên sử dụng các công cụ tiện lợi đời mới như phần mềm quản lý bán hàng giúp thao tác của nhân viên thêm thuận tiện, việc kiểm kho, tìm hàng, in hóa đơn, lưu thông tin khách, … đều nhanh chóng và chính xác. Giúp nhân viên bán lẻ thao tác dễ dàng, gọn lẹ đồng thời cũng sẽ giúp chủ cửa hàng yên tâm quản lý bán hàng dù không có mặt trực tiếp. Dùng thử MIỄN PHÍ ngay để cảm nhận sự khác biệt.  

Hệ thống được vận hành bởi con người, con người muốn đào tạo cần dựa trên quy trình xây dựng. Mối liên kết chặt chẽ này cần được phát triển và duy trì liên tục để hiệu quả kinh doanh chuỗi cửa hàng ngày càng phát triển.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Giá chỉ từ: 4.000đ/ ngày