Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

Kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng tạp hóa hiệu quả

Tạp hóa là ngành hàng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ thất thoát về cả sản phẩm lẫn doanh thu bởi lẽ hàng hóa nhỏ, to đủ cả, khách lại nhiều rất khó để kiểm soát. Do vậy nếu không có kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng cụ thể, họ có thể dễ dàng "qua mặt" bạn và biển thủ tiền. Các chiêu trò gian lận thường thấy đó là:

KHÔNG IN HÓA ĐƠN
Có nhiều khách hàng đang vội hoặc mua ít sản phẩm nên chẳng có nhu cầu lấy hóa đơn kiểm tra. Khi ấy nhân viên sẽ dễ dàng gian dối bằng cách không nhập hóa đơn vào phần mềm, khiến doanh thu chẳng được ghi nhận. Và dĩ nhiên số tiền này sẽ rơi vào ví họ nếu bạn không phát giác sớm.

 
NHẬP THỪA SẢN PHẨM

Tại tạp hóa hầu hết đều là các sản phẩm thiết yếu nên khách đến mua số lượng nhiều trong 1 lần là điều dễ thấy. Lợi dụng điều này, nhân viên thu ngân có thể kê thêm số lượng một mặt hàng nào đó nhiều hơn thực tế. Và nếu khách nhìn thấy hóa đơn quá dài, ngại không kiểm tra lại, chỉ thanh toán rồi ra về thì nhân viên chỉ cần tạo thêm phiếu nhập trả các mặt hàng kê thêm rồi lấy tiền chênh lệch là đã dễ dàng gian lận trót lọt.

GIAN LẬN CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI

Để thúc đẩy khách hàng mua sắm nhiều hơn, các cửa hàng thường mở ra các chương trình khuyến mại như mua 3 tặng 1, tích điểm sản phẩm,... Để trục lợi cho mình, nhân viên có thể lựa lúc khách không để ý gộp đơn của nhiều người lại với nhau hoặc sử dụng thẻ thành viên của bản thân quẹt khi thanh toán để nhận được hưởng các phần quà tặng hay khuyến mại đó.

TẠO PHIẾU TRẢ HÀNG KHỐNG

Kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng tạp hóa hiệu quảĐiều này thường xuyên xảy ra đối với các cửa hàng tạp hóa rộng, có quá nhiều mặt hàng khiến chủ tiệm ngại kiểm kê tồn kho hàng ngày. Dẫn đến nhân viên có thể âm thầm tạo ra các phiếu trả hàng ảo để lấy tiền mặt khiến doanh thu cửa hàng sụt giảm mà chủ tiệm không biết sai sót từ đâu ra.

TẠO RỒI HỦY HÓA ĐƠN
Không phải chủ cửa hàng nào cũng có thời gian ở quán 24/7, họ còn phải đi nhập hàng, du lịch,... Đây là "cơ hội vàng" cho bất cứ nhân viên nào có thói quen "tắt mắt", thiếu trung thực. Những lúc chủ vắng mặt như vậy, nhân viên có thể vẫn tạo và in hóa đơn bình thường cho khách nhưng sau đó lại hủy đi để đút túi một phần doanh thu.

Để giải quyết mọi vấn đề này bạn cần khuyến khích khách hàng lấy và kiểm tra kĩ hóa đơn trước khi rời đi, kiểm kê sản phẩm mỗi ngày, giám sát độ trung thực của nhân viên qua camera hoặc kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng đơn giản nhất chính là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 5.000đ/ ngày