Kinh doanh nhà hàng - Làm sao để khiến khách hàng hạnh phúc?

28/11/2018 18:16:44 Để lại bình luận

Như thế nào là một kinh doanh nhà hàng thành công - Là khi bạn có những vị khách hài lòng và hạnh phúc. Nếu bạn là một khách hàng, bạn sẽ muốn được trải nghiệm dịch vụ như thế nào khi bước vào một cửa hàng? Khi mọi thứ chỉn chu và tiện lợi mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời? Nếu bạn gật đầu thì hãy nhớ rằng bất cứ khách hàng nào cũng vậy!
Dựa vào đó, hãy bắt đầu tham khảo gợi ý sau đây và "rắc bùa yêu" thật chuẩn để thu hút chiều lòng thượng đế ngay nào:

1. Biến những sai lầm thành cơ hội

1.1.Khi giải quyết tốt những lời phàn nàn, sẽ đem lại những hiệu quả:

Lời phàn nàn được phản hồi trực tiếp chính là con đường hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất để lấy thông tin và thấu hiểu những kì vọng của khách hàng đối với dịch vụ của bạn. Khi hiểu rõ điều khách hàng muốn và không muốn, điều làm họ hài lòng hay than phiền thì chủ cửa hàng biết phải làm thế nào để cải tiến dịch vụ và sản phẩm.
Khách hàng phàn nàn
Đồng thời, bạn cần hiểu rằng những lời phàn nàn của khách hàng không phải là kết thúc một vấn đề mà thực tế, nó gần như một sự khởi đầu bởi vì khi xử lý tình huống khéo léo, đương nhiên nó lại trở thành cơ hội kinh doanh và là một trong những công cụ marketing ít tốn kém nhất. Khi một vấn đề được giải quyết thỏa mãn, khách hàng sẽ nói với ít nhất 10 người khác về trải nghiệm của họ. Đó được gọi là giá trị của quảng cáo truyền miệng - một trong những hình thức quảng cáo thịnh hành và có hiệu quả nhất hiện nay.

1.2.Cần là gì để xử lý những phẩm hồi xấu của khách hàng?

Khi gặp sự cố với khách hàng, chủ cửa hàng hoặc nhân viên cần phải linh hoạt để đưa ra một giải pháp hiệu quả nhất. Bạn có thể áp dụng công thức BLAST sau:
BELIEVE – đầu tiên, hãy chọn lựa tin tưởng khách hàng và thể hiện sự chân thành. Tỏ ra thông cảm với khách bằng những lời nói chân thành, nhẹ nhàng và giữ thiện chí với khách để khách hàng cũng tin tưởng rằng bạn sẵn sàng đứng ra giải quyết vấn đề cho họ.
LISTEN – tạo ra sự tin tưởng bằng cách lắng nghe. Dù đang bận việc nhưng khi nhận được phàn nàn của khách. Chủ cửa hàng, quản lý hoặc nhân viên trực tiếp xử lý vấn đề phải dừng ngay công việc để lắng nghe kỹ lời khách nói, cần lưu ý không được ngắt lời khách hàng mà cứ để cho họ nói hết, đừng để cảm xúc chi phối, người nói sau thường có khả năng nhận diện vấn đề và đề xuất giải pháp tốt hơn. Cứ để cơn nóng giận của khách hàng “tuôn chảy” ra hết, đừng ”chặn” nó lại làm gì. Tỏ thái độ quan tâm tới vấn đề xảy ra với khách và nói những câu: "Vâng; dạ, tôi hiểu; tôi đồng ý...", và thỉnh thoảng lập lại những ý mà khách hàng vừa chia sẻ để chứng minh là mình vẫn đang rất chăm chú. Nếu giữ im lặng khách sẽ cho rằng không chú ý tới những lời họ nói.
APOLOGIZE – Cảm xúc thường đi trước lý trí, bạn không thể nói chuyện tôi đúng – anh sai gì ở đây, đặc biệt là với ”người không có lý trí” không được tranh luận với khách hay có thái độ thờ ơ, coi thường. Để cảm xúc qua đi, rồi mới đến bước xử lý tiếp theo.
SATISFY – Bây giờ hãy đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề, đền bù, hoặc có quà tặng cho khách hàng. Đừng cho rằng đây là 1 chi phí, hãy xem nó như 1 khoản đầu tư, để khách hàng không đi kể về tiếng xấu của nhà hàng cho vài chục người khác, cứ thế lan ra và đánh mất cơ hội kinh doanh cho vài trăm người trong tương lai. 
THANKS – Lúc này hãy nói lời cám ơn vì khách hàng đã thông báo, giúp nhà hàng hoàn thiện hơn, đồng thời xin lại phản hồi của khách hàng nhằm đảm bảo rằng khách hàng đã hoàn toàn thoả mãn và cảm thấy vui vẻ với cách giải quyết của cửa hàng.

2. Những trải nghiệm đáng nhớ

2.1.Tạo bất ngờ đúng thời điểm

Nói cho bạn biết một bí mật nhé: không phải chỉ trẻ con mới thích bất ngờ đâu! Bạn còn nhớ niềm vui khi ăn cái kẹo cao su nhỏ và có miếng hình dán siêu nhân đúng không? Hãy tặng những món quà bất ngờ cho khách hàng của bạn, chỉ mất một ít chi phí thôi nhưng tác dụng rất lớn đấy. Ví dụ: Dường như càng lớn thì con người ta ít quan tâm tới ngày sinh nhật của chính mình.Với bất cứ một khách hàng nào bước qua cửa, hãy tạo cho họ một thẻ thành viên trên và hỏi ngày sinh nhật của họ. Một điều đặc biệt vào ngày sinh nhật sẽ khiến khách hàng hạnh phúc và giúp họ cảm thấy được xem trọng hơn rất nhiều.
Ngoài ra, ấn tượng đầu tiên luôn vô cùng quan trọng, nhiều nhà hàng bắt đầu áp dụng tuyệt chiêu lựa chọn một bạn nhân viên có ngoại hình, luôn sẵn sàng nở nụ cười tươi mở cửa cho khách. Khi khách rời cửa hàng cũng vậy, dù không sử dụng dịch vụ gì cũng vẫn nhận được cái cúi chào, lời cảm ơn và hẹn gặp lại. 

2.2.Tăng doanh thu bằng âm nhạc tại sao không?

Các chuyên gia thuộc lĩnh vực kinh doanh nhà hàng luôn xếp âm nhạc vào danh sách những yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến doanh thu quán. Nghe qua có vẻ khó hiểu, nhưng thực tế lại đúng là như vậy.
-  Âm nhạc tạo không khí: Khi mở nhạc lớn (hoặc rất lớn), thực khách sẽ khó có thể trò chuyện với nhau và họ sẽ bắt đầu uống nhiều hơn. Nếu bạn kinh doanh quán rượu, bub, quán bar… cách này sẽ mang lại hiệu quả đáng kể. Tuy nhiên, nếu dùng cách này trong nhà hàng hoặc quán ăn kiểu gia đình thì hậu quả sẽ rất tệ.
-  Âm nhạc tác động đến vị giác: Cao độ của một bài hát có thể làm “thay đổi hương vị” của một món ăn, ví dụ: Một bài hát với những nốt trầm làm cho các món mặn (tức là món ăn chính) trở nên ngon hơn, đậm đà hơn.
- Tăng sự thoải mái khi phải chờ đợi: Không một vị khách nào thích phải chờ đợi quá lâu khi bước vào một nhà hàng, quán ăn. Tuy nhiên, trong trường hợp quán quá đông, chúng ta phải phục vụ nhiều khách cùng lúc cho nên rất khó tránh khỏi việc chờ đợi. Một bản nhạc chậm rãi, nhẹ nhàng sẽ tạo cảm giác như thời gian đang trôi nhanh hơn và khiến cho khách hàng sẵn sàng chờ đợi với tâm trạng thoải mái hơn. 

Nhà hàng đông khách
- Giúp khách “chi” nhiều tiền hơn: Khi nghe một bản nhạc có nhịp điệu nhanh, hối hả, khách hàng có xu hướng đặt món và thanh toán nhanh hơn, thậm chí là ăn uống cũng nhanh hơn. Nếu bạn mở một quán ăn nhanh, một quán bar,… với số lượng bàn ít ỏi và bạn cần khách đứng lên sớm để nhường chỗ cho lượt khách tiếp theo, những “bản nhạc nhanh” sẽ giúp bạn.
Ngược lại, nếu bạn mở một nhà hàng, một quán ăn lớn và bạn muốn khách ở lại quán lâu hơn và tiêu nhiều tiền hơn, hãy chọn những bản nhạc nhẹ và chậm rãi.

3. Tăng tốc dịch vụ “Bán nhanh, tính đúng”

Không có gì khó chịu bằng việc xếp hàng dài chờ đợi để được xếp bàn hoặc thanh toán. Cửa hàng của bạn đã bao giờ có khách hàng bỏ về chỉ vì phải đợi quá lâu? hoặc phản ứng gay gắt vì thu ngân tính toán nhầm?
Bán nhanh tính đúng

Bạn mất bao nhiêu chi phí, công sức, thời gian để có một khách hàng nhưng khi đông khách thì lại mất họ một cách dễ dàng. Người mua hàng luôn muốn được trải nghiệm dịch vụ theo cách chuyên nghiệp thuận tiện nhất với họ và việc thanh toán được diễn ra nhanh chóng. Phần mềm tính tiền nhà hàng là sự lựa chọn hợp lý cho các chủ nhà hàng để đáp ứng nhu cầu gọi món của khách hàng trong những giờ cao điểm, tự động tính toán, thao tác thanh toán đơn giản, chỉ cần quét mã vạch và in hóa đơn, tăng gấp đôi tốc độ phục vụ cho cửa hàng. Báo cáo doanh thu diễn ra tức thì và chính xác.
Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ là động lực giúp cho bạn tự tin nâng cấp bán hàng - chiều lòng hàng ngàn thượng đế. Hãy tham khảo và đăng kí dùng thử miễn phí ngay tại đây!

 

Chuyên mục:Cẩm nang

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.