Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 
16/03/2020 15:51:09

Khởi nghiệp với 17 triệu. Từ phụ hồ, bốc vác đến giám đốc chuỗi giày da đình đám đất Sài Gòn

''Ngày chỉ còn cách tấm bằng kiến trúc sư của trường đại học kiến trúc một bản đồ án tốt nghiệp, tôi quyết định nghỉ hẳn để tập trung kinh doanh. Đã từng phải đi phụ hồ lấy tiền đóng học, giờ bỏ ngang khiến gia đình ai cũng phản đối. Nhưng đó lại là quyết định đúng đắn đưa tôi đến thành công ngày hôm nay'' 

''Sài Gòn hoa lệ, hoa cho người giàu và lệ cho người nghèo''

Khởi nghiệp từ 5 năm trước, giờ đây cơ ngơi của anh Nguyễn Văn Hoang - ông chủ thương hiệu giày da Banuli là chuỗi cửa hàng trải dài khắp Sài Gòn, Quảng Bình, Đà Nẵng. Thế nhưng, chưa một giây phút nào người đàn ông này quên được quãng thời gian vất vả, khổ cực trước đây. Quãng thời gian đã hun đúc ý chí của anh rằng phải giàu bằng được, nhất định phải có nhiều tiền, phải có sự nghiệp. Vì hơn ai hết anh hiểu rằng, cái nghèo đáng sợ như thế nào. Chân ướt chân ráo từ vùng quê cằn cỗi Bình Định ra Sài Gòn nhập học, bữa đói bữa no không trang trải đủ tiền học phí. Chàng thanh niên trẻ của trường đại học kiến trúc buộc phải tạm dừng việc học một năm để đi làm công nhân bốc vác kiếm từng đồng bạc nuôi sống bản thân và ước muốn được quay trở lại trường: ''Hồi đó tôi học kiến trúc, trường của con nhà giàu theo học thôi. Bạn bè thì xe sang, đồ dùng xịn, bảng thước khủng khiếp lắm. Tôi từ quê ra nghèo không còn mồng tơi mà rớt, đến nỗi còn không có tiền đóng học phí. Nhìn điều kiện của chúng nó ham lắm nhưng đâu có đu theo được.''

Đến với đôi giày da như cơ duyên ông Trời xếp đặt 

Anh Hoang có biệt tài làm đồ handmade bằng da rất giỏi, tuy nhiên hồi đi học không chủ tâm kinh doanh, cậu sinh viên chỉ làm chơi để tự mình đeo cho đẹp. Bạn bè nhiều người biết tài làm đồ da của anh nên đặt làm các sản phẩm túi da, thắt lưng da. Lâu dần, anh Hoang bắt đầu bán trên các trang mạng kiếm thêm thu nhập. Đơn hàng túc tắc, thu nhập đều đặn nhưng với đầu óc tính toán nhạy bén. Anh nhanh chóng nhận ra, các sản phẩm như túi da có tuổi thọ cao, độ quay vòng ít, khả năng mua lại sẽ rất thấp. Nếu để kinh doanh thì chỉ có giày da mới mong phát triển. Nghĩ là vậy nhưng anh không quyết định làm. 

Cơ duyên do ông trời sắp đặt thì làm sao có thể cưỡng cầu? Vốn xuất thân là dân thiết kế, thích vẽ vời, anh Hoang nuôi hy vọng thành lập một thương hiệu thời trang của người Việt. Bước đầu là đi tìm xưởng gia công quần áo thế nhưng kỳ lạ thay, bỏ ra rất nhiều thời gian quần thảo quanh khu vực quận 12, anh không tìm được xưởng gia công thời trang nào mà lại phát hiện một cơ sở sản xuất giày da. Như một sợi dây vô hình kết nối, lại sẵn niềm đam mê đồ da, ý nghĩ sản xuất giày da được anh bắt tay vào hành động ngay. 

Nhà sáng lập thương hiệu giày da Banuli nhớ lại, mỗi ngày mở mắt tỉnh dậy đều lập tức lao ra đường để đi chào hàng các mẫu giày da. Đi không biết mệt mỏi, có khi đến hàng chục cửa hàng may ra mới có một cửa hàng chấp nhận. Kiên trì không bỏ cuộc, ngày nắng cũng như ngày mưa, anh Hoang đã đi hết các tuyến phố thời trang ở Sài Gòn để tiếp thị sản phẩm: ''Đó là một quá trình dài khó khăn. Nhưng tôi thì lúc nào cũng khao khát kiếm tiền, khao khát vươn lên, để vượt qua giai đoạn khó khăn đó, để có được ngày hôm nay''

Quyết tâm bỏ học để khởi nghiệp với số vốn 17 triệu đồng

Cuối năm 2015, thời hạn phải hoàn thành bản đồ án tốt nghiệp kiến trúc đang giục giã, nhưng đây cũng là thời gian công việc vào guồng quay căng thẳng buộc anh phải lựa chọn: ''Hoặc bỏ học đi theo con đường kinh doanh hoặc tiếp tục theo đại học để ra trường làm kiến trúc sư''. Mặc cho rất nhiều lời ngăn cản từ gia đình, chàng trai sinh năm 1990 quyết định khởi nghiệp kinh doanh khi trong tay chỉ có vỏn vẹn 17 triệu đồng. Vốn mỏng nên anh Hoang chọn cách ''đánh'' trên online thay vì rải hàng ký gửi ở các cửa hiệu offline trước đó. Anh Hoang mày mò học chạy quảng cáo facebook, học mở các gian hàng trên shoppee, sendo,.. Khách hàng của anh là những chủ shop bán online lấy buôn mấy chục đôi một lần. Nhờ chiến thuật tinh khôn cộng với chất lượng uy tín, khách tìm đến ngày càng đông: ''Ngay từ những ngày đầu quyết định theo kinh doanh chuyên nghiệp tôi đã xác định lợi thế cạnh tranh với các cửa hiệu truyền thống. Thứ duy nhất để có thể đi nhanh hơn họ chính là công nghệ. Tôi tìm kiếm khách hàng bằng các nền tảng trên internet, quản lý tồn kho thu chi thì dùng KiotViet. Việc này giúp nắm rõ từng đôi giày, size số, chống thất thoát hiệu quả''.

Sau một thời gian hoạt động quy mô nhỏ, anh Hoang đã tích lũy được số vốn để thành lập công ty. Mở ra kỷ nguyên mới cho thương hiệu Banuli.

Giờ đây, thương hiệu giày da Banuli của công ty anh đã có chuỗi hàng loạt cửa hàng khắp Sài Gòn và nhiều tỉnh thành khác. Anh Hoang đầu tư nhà xưởng hiện đại, sử dụng nguyên liệu da nhập khẩu chất lượng tốt. Với ưu điểm tập trung vào phân khúc tầm trung và cao cấp, Banuli liên tiếp tung ra các mẫu thiết kế phù hợp cho người Việt Nam được khách hàng yêu thích. Thành công của anh Hoang là minh chứng cho sự can đảm đi theo đam mê và nỗ lực hết mình như chính anh chia sẻ: ''Ngày ấy tôi từng nghĩ, nếu lấy bằng đại học ra trường thì lương tháng cũng không thể bằng tiền lãi mình kinh doanh hàng tháng được, phi thương bất phú mà''.

 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày