Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

Food Reviewer và quán ăn từ "đối tác thành đối đầu". Liệu Review có còn là kênh truyền thông hiệu quả?

26/09/2022 18:40:32 Để lại bình luận

Từ mối quan hệ cộng tác đôi bên cùng có lợi, nhiều nhà hàng và Food Reviewer đối đầu vì xung đột lợi ích khi xuất hiện những clip đánh giá tiêu cực của Tiktoker Review. Nhiều quán ăn đã “cấm cửa” các Food Reviewer để hạn chế những đánh giá tiêu cực ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nhà hàng. 

Food Reviewer

Nở rộ nghề review ẩm thực trên mạng xã hội 

Những năm gần đây, Food Reviewer - Người đánh giá món ăn trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Youtube và nổi bật hiện nay là Tiktok đã trở nên phổ biến. Người người làm review, nhà nhà làm review với những nhận xét, đánh giá muôn hình vạn trạng, khen có, chê có và dần trở thành xu hướng của giới trẻ, trước khi ăn gì, uống gì đều lên xem review để quyết định có nên chọn địa điểm này hay không. 
Không thể phủ nhận những lợi ích mà Food Reviewer mang đến cho nhà hàng. Một số nhà hàng, quán ăn nổi tiếng và đông khách chỉ sau một đêm nhờ những clip, video, bài chia sẻ “viral” trên mạng xã hội của Hot Tiktoker, Food Reviewer chuyên nghiệp. 

Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống, kênh review giúp họ có thêm những gợi ý hay ho, những nhận xét cụ thể về địa điểm ăn uống mới lạ để có thể trải nghiệm. 
Tuy nhiên, bên cạnh những Food Reviewer công tâm, đưa ra những nhận xét chuyên sâu và khách quan về nhà hàng, quán ăn thì cũng xuất hiện những Food Reviewer với những nhận xét tiêu cực nhằm câu view, thu hút người xem. Nhiều Tiktoker còn có thái độ tiêu cực, chê thậm tệ khiến quán ăn, nhà hàng bị ảnh hưởng nặng nề từ những kênh review này. 

Đáng chú ý là những kênh review này có ảnh hưởng rất lớn đối với giới trẻ và có khả năng điều hướng khách hàng nên sử dụng dịch vụ ăn uống tại nhà hàng này hay không. Nên người review cần có thái độ và trách nhiệm đối với những phát ngôn của mình trên mạng xã hội nếu không muốn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Food reviewer

Bạn có biết: KiotViet vừa ra mắt phiên bản KiotViet hoàn toàn mới dành cho nhà hàng, cafe, quán ăn 

Food Reviewer và quán ăn: “Từ đối tác thành đối đầu”

Từ mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi, nhiều nhà hàng, quán ăn còn thuê các Food Reviewer làm clip, review quán ăn của mình như một phương thức truyền thông hiệu quả hơn so với những hình thức truyền thông, quảng cáo khác không có tính chân thật và khách quan như người sử dụng dịch vụ trực tiếp trải nghiệm. 

Cho đến thời điểm hiện tại, khi các TikToker dần dấn thân vào lĩnh vực ẩm thực. Nhiều người không có kiến thức chuyên sâu về ẩm thực, nhà hàng nhưng lại tự do nhận xét những đánh giá chủ quan trá hình bằng câu nói “ý kiến cá nhân” để có thể thoải mái đưa ra nhận xét phiến diện, tiêu cực, không đúng sự thật về nhà hàng, quán ăn mà họ không hợp khẩu vị hay không có thiện cảm. Với tốc độ lan truyền thông tin nhanh chóng, điều này gây ảnh hưởng rất lớn đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhiều nhà hàng quán ăn vắng khách khi bị khách hàng quay lưng chưa rõ thực hư. 

Cuộc chiến giữa các TikToker Review đồ ăn và nhà hàng ngày càng đối đầu gay gắt. Nhiều quán ăn còn dán giấy “cấm cửa” các TikToker để tránh bị ảnh hưởng bởi những clip review tiêu cực. Không ít cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống bày tỏ lo ngại, bất an khi một ngày nào đó bị các Food Reviewer bóc phốt trên mạng xã hội. 
Thực tế ở các quốc gia khác, tình trạng đối đầu gay gắt này cũng đã từng xuất hiện. Cụ thể, tại Mỹ, một chuỗi nhà hàng Sushi đã cấm khách quay TikTok khi dùng bữa tại quán, tại Hàn Quốc, một số nhà hàng cũng treo biển “miễn tiếp” Youtuber, TikToker từ 2019. 

Food reviewer

Xem thêm: Bí quyết chụp ảnh đồ ăn đẹp như Food Stylist

Kinh doanh dịch vụ ăn uống có nên hợp tác cùng Food Reviewer?

Vậy sau những lùm xùm và tranh cãi kể trên, nhà hàng quán ăn có nên hợp tác cùng Food Reviewer hay không? 
Trên thực tế, nhu cầu tìm kiếm những địa điểm ăn uống, vui chơi trên mạng xã hội ngày càng tăng cao. Việc ngày càng xuất hiện nhiều các Food Reviewer là hoàn toàn đúng theo quy luật “cung - cầu”. 
Dưới góc nhìn của những người kinh doanh như chủ quán ăn, nhà hàng, Food Reviewer cũng mang đến cho họ rất nhiều lợi ích nhiều hơn các mối lo ngại review tiêu cực như: thu hút nhiều khách hàng đến quán trải nghiệm theo review, truyền thông thương hiệu mà không mất quá nhiều chi phí. Đây cũng là cơ hội để các chủ nhà hàng có kinh nghiệm xử lý thông tin hai chiều, đón nhận những đánh giá khách quan, chân thật về chất lượng món ăn, đồ uống và phục vụ để cải thiện và ngày càng làm tốt hơn nữa. 

Nhiều chủ quán cũng bày tỏ quan điểm, họ trân trọng cơ hội mà các Food Reviewer đích thực mang lại cho họ, cơ hội được góp mặt trong bản đồ ẩm thực giữa hàng nghìn quán ăn, nhà hàng mọc lên mỗi ngày hơn là những ý kiến trái chiều, quan điểm cá nhân có một bộ phần nhỏ những TikToker lấy chiêu trò để câu view, dựng thông tin tiêu cực về các cơ sở dịch vụ ăn uống. 

Food Reviewer

Làm sao để tận dụng kênh Food Reviewer để làm truyền thông hiệu quả? 

Lựa chọn Reviewer phù hợp

Giữa một rừng reviewer ai cũng có Follower khủng, lựa chọn reviewer phù hợp là yếu tố để nhà hàng tận dụng triệt để kênh truyền thông vô cùng hiệu quả mà lại tiết kiệm chi phí này. Mỗi Food Reviewer sẽ có những phong cách nhận xét, chia sẻ, khẩu vị và phân khúc người theo dõi khác nhau. Nếu quán của bạn hướng đến đối