Báo cáo kinh doanh thông minh trên ứng dụng FnB Quản lý nhà hàng

16/04/2024 16:11:49 Để lại bình luận

Ngày nay, những người điều hành và quản lý nhà hàng đều có quyền truy cập vào nhiều báo cáo, chủ yếu nhờ vào hệ thống phần mềm quản lý bán hàng tiên tiến. Chúng gần giống như một “công cụ kiểm tra nhịp tim” cho phép bạn nhanh chóng đánh giá tình trạng hoạt động cơ sở kinh doanh của mình. Hơn nữa, những báo cáo kinh doanh thông minh trên ứng dụng FnB quản lý nhà hàng của KiotViet còn tăng tốc quá trình thu thập dữ liệu, nhập kết quả vào cơ sở dữ liệu theo thời gian thực để chủ nhà hàng có thể hành động dựa trên số liệu cập nhật mới nhất.

ung-dung-fnb-quan-ly-nha-hang

Báo cáo kinh doanh thông minh là gì?

Báo cáo kinh doanh thông minh là một dạng báo cáo được tạo ra bằng phần mềm quản lý bán hàng hoặc ứng dụng quản lý, có khả năng truy xuất, tổng hợp, phân tích dữ liệu để đưa ra thông tin hữu ích và có giá trị trong việc ra quyết định kinh doanh. Thay vì phải dành nhiều thời gian để xử lý dữ liệu và thiết kế báo cáo, các báo cáo thông minh có thể tự động cập nhật dữ liệu từ các nguồn khác nhau nhau trong quá trình vận hành như dữ liệu bán hàng, dữ liệu khách hàng, dữ liệu tài chính, dữ liệu sản xuất, dữ liệu tồn kho, và được trình bày dưới dạng đồ họa, biểu đồ, bảng, bản tóm tắt hoặc báo cáo chi tiết và cho phép người dùng thực hiện các tùy chỉnh nhanh chóng.

Đặc thù trong việc quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

Trong ngành quản lý kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc thù của mô hình kinh doanh làm tăng sức căng thẳng và yêu cầu sự chủ động và linh hoạt trong việc quản lý. Nhà hàng cần phải đối mặt với những yếu tố như biến động của thị trường, sự biến đổi trong sở thích của khách hàng, sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ cũng như áp lực về lợi nhuận và hiệu suất hoạt động.

Trong bối cảnh này, việc theo dõi và phân tích các báo cáo kinh doanh là điều cực kỳ quan trọng. Những báo cáo này cung cấp cái nhìn tổng quan về hiệu suất kinh doanh và giúp quản lý nhà hàng hiểu rõ hơn về các vấn đề và cơ hội tiềm ẩn. Bằng cách phân tích dữ liệu từ các giao dịch, doanh thu, và hoạt động kinh doanh hàng ngày, nhà hàng có thể đưa ra các quyết định chiến lược thông minh để tối ưu hóa hiệu suất và tăng cường lợi nhuận.

ung-dung-fnb-quan-ly-nha-hang

Đồng thời, việc theo dõi những báo cáo này cũng giúp nhà hàng nhận biết và đánh giá các xu hướng và mô hình tiêu dùng của khách hàng. Điều này giúp họ thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi và điều chỉnh thực đơn, dịch vụ và chiến lược kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của thị trường một cách hiệu quả.

Do đó, việc sử dụng các báo cáo kinh doanh thông minh trong ngành dịch vụ ăn uống không chỉ là một công cụ quản lý mà còn là một yếu tố quyết định cho sự thành công của nhà kinh doanh. Chúng giúp chủ nhà hàng hiểu rõ hơn về tình hình hiện tại và có được cái nhìn chiến lược và chi tiết để điều chỉnh và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình.

Xem thêm: Tích hợp liên kết Zalo OA để gửi tin nhắn ZNS thông tin hóa đơn, thông tin hội viên, thông báo tích điểm trên phần mềm quản lý bán hàng

Phân tích hiệu quả kinh doanh chỉ bằng những lần chạm, nắm được chính xác tình hình từ A-Z với ứng dụng quản lý nhà hàng FNB của KiotViet

Với tính năng Báo cáo kinh doanh thông minh, chủ quán có thể dễ dàng khai thác và nắm chuyên sâu về tình hình kinh doanh để từ đó xây dựng những sản phẩm, dịch vụ mới, thúc đẩy tăng trưởng tốt hơn. Dưới đây là những chỉ số báo cáo cần thiết để giúp nhà kinh doanh có thể dễ dàng phân tích số liệu theo đa góc nhìn, từ đó phát hiện vấn đề và dễ dàng ra quyết định hơn.

1. Phân tích thực đơn

Với tính năng Báo cáo phân tích Thực đơn, chủ nhà hàng có thể sử dụng để đánh giá hiệu quả kinh doanh của từng món ăn và đưa ra các quyết định phù hợp để tăng doanh thu.

ung-dung-fnb-quan-ly-nha-hang

Bộ chỉ số để xác định hiệu quả thực đơn:

  • Doanh thu và tỉ lệ đóng góp doanh thu: So sánh doanh thu giữa các món ăn để đánh giá hiệu quả kinh doanh của từng món ăn.
  • Giá vốn và tỉ lệ giá vốn: So sánh giá vốn giữa các món ăn để đánh giá hiệu quả kinh doanh của từng món ăn.
  • Lợi nhuận và tỉ suất lợi nhuận: So sánh lợi nhuận giữa các món ăn để đánh giá hiệu quả kinh doanh của từng món ăn và tìm cách tăng cường lợi nhuận bằng cách giảm chi phí hoặc tăng giá của món ăn đó.
  • Số lượng bán: Đánh giá mức độ ưa chuộng của từng món ăn và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của nhà hàng

2. Phân tích doanh thu

Báo cáo phân tích doanh thu tổng là một trong những báo cáo quan trọng nhất đối với vận hành nhà hàng vì nó giúp nhà quản lý hiểu rõ về lượng doanh thu thực tế và đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.

Nếu xác định được nguyên nhân của sự bất thường, nhà hàng cần thực hiện các biện pháp nhằm giải quyết vấn đề, chẳng hạn như tăng cường quảng cáo, điều chỉnh chính sách giá, cải thiện chất lượng dịch vụ hoặc tìm kiếm thị trường mới.

3. Phân tích phòng bàn

Báo cáo phân tích phòng bàn đưa cho chủ quán các góc nhìn về tình hình kinh doanh của nhà hàng chi tiết theo bộ chỉ số:

  • Tỷ lệ lấp đầy (Occupancy rate) là chỉ số trực quan về tình hình kinh doanh của một khu vực. Nó cho biết tỷ lệ phần trăm phòng đang được sử dụng trong một ngày, hoặc một giai đoạn nào đó.
  • Thời gian TB/bàn (Average Length of Service) là chỉ số chỉ ra thời gian phục vụ trung bình trên mỗi bàn, hay nói khách hàng dùng bữa tại nhà hàng hết bao nhiêu thời gian. Chỉ số này cho bạn biết thói quen của khách hàng, thời gian phục vụ lâu có mang lại doanh thu cao hơn hay không? 
  • Doanh thu nhà hàng trên mỗi bàn (Restaurant Revenue Per Seat) là chỉ số chỉ ra rằng mỗi một khách hàng chi bao nhiêu tiền khi dùng bữa tại nhà hàng của bạn. Chỉ số này cũng cho bạn biết được rằng liệu nhân viên của mình đã làm việc hết công suất để khách hàng có trải nghiệm tốt, đem về doanh thu cao nhất có thể hơn hay chưa. Bạn cũng có thể sử dụng chỉ số này để dự đoán doanh thu của nhà hàng. 
  • Tần suất sử dụng bàn hay Hệ số quay vòng bàn (Table Turnover Ratio) là số lần bàn được dọn để phục vụ cho một khách hàng mới trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu nhà hàng của bạn có một hệ số quay vòng bàn càng nhanh, tức là nhà hàng của bạn phục vụ được một lượng khách hàng nhiều hơn trong một khoảng thời gian, từ đó doanh thu của nhà hàng được tăng lên. Khi tính toán được chỉ số này, bạn có thể chuẩn bị tốt hơn cho bếp của mình để phục vụ thực khách, cũng như có được thông tin tạo điều kiện đặt bàn cho khách hàng.

Xem thêm: Phần mềm quản lý nhà hàng tích hợp xuất hóa đơn điện tử

4. Phân tích dòng tiền

Để các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có thể hoạt động lâu dài và ổn định thì cần nắm được rất rõ ràng về tình trạng dòng tiền ra vào như thế nào, có gì bất thường hay không, tỷ lệ nợ như thế nào, các chỉ số này được ví như chỉ số đánh giá “sức khỏe” của nhà hàng/quán cafe. Vì dù doanh thu cao nhưng nếu như không sử dụng hiệu quả đồng tiền cũng sẽ dễ dàng gây ra những rủi ro cao cho tương lai của cơ sở kinh doanh.

5. Dự báo doanh thu

Việc dự báo doanh số có khả năng tạo sự ảnh hưởng tới mọi quyết định quan trọng trong hoạt động kinh doanh nhà hàng của bạn. Việc dự báo doanh số nhà hàng cho phép bạn biết được khi nào là thời điểm tốt nhất để mở một cơ sở mới, số lượng nguyên liệu cần phải chuẩn bị cho tháng tới, hay cần sắp xếp bao nhiêu nhân viên cho 1 ca làm trong vòng 1 tuần tới.

Là chủ nhà hàng, bạn phải làm quen với tính chất năng động và cạnh tranh của ngành nhà hàng. Để luôn dẫn đầu, bạn cần hiểu rõ về tiềm năng bán hàng dự kiến ​​của mình. Đó là lúc hoạt động dự báo bán hàng sẽ được thực hiện, để giúp bạn đạt được lợi nhuận và kinh doanh hiệu quả. Đây là lý do tại sao nó lại quan trọng:

  • Ra quyết định chiến lược

Dự báo doanh thu bán hàng chính xác giúp đưa ra các quyết định sáng suốt, cho phép bạn kiểm soát hàng tồn kho, quản lý mua hàng và tránh lãng phí, tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa việc làm hài lòng khách hàng và kiểm soát chi phí giúp tối đa hóa lợi nhuận.

  • Tối ưu hóa nhân sự hiệu quả

Dự đoán doanh số bán hàng chính xác giúp giảm chi phí nhân sự tại nhà hàng. Nếu đáp ứng được nhu cầu dự kiến, bạn sẽ tránh được tình trạng thiếu nhân lực trong giờ cao điểm và thừa nhân lực vào giờ thấp điểm. 

  • Lập kế hoạch thực đơn

Bằng cách nghiên cứu các xu hướng và dữ liệu trước đây, hãy khám phá những món ăn mà khách hàng của bạn yêu thích và ra mắt các món mới để đáp ứng mong muốn của họ. Ngoài ra, khả năng dự báo sẽ xác định mức giá nhà hàng tối ưu, đảm bảo bạn duy trì được lợi nhuận trong khi vẫn duy trì tính cạnh tranh.

  • Lập kế hoạch tài chính

Dự báo doanh thu chính xác là điều cần thiết để lập kế hoạch tài chính vì nó sẽ ảnh hưởng đến tình hình lợi nhuận của nhà hàng. Biết nhà hàng của bạn sẽ bán được bao nhiêu sẽ giúp bạn tạo ra các chiến lược tài chính mạnh mẽ và đảm bảo nguồn tài chính nếu cần. Trên hết, nó đảm bảo sức khỏe tài chính và tính bền vững cho việc kinh doanh của bạn.

Ngành nhà hàng hoạt động với tỷ suất lợi nhuận thấp nên việc theo dõi báo cáo bán hàng thông minh trên ứng dụng quản lý nhà hàng FnB của KiotViet là chìa khóa để kinh doanh hiệu quả. Các quyết định dựa trên dữ liệu mang lại lợi thế cạnh tranh, tối ưu hóa nguồn lực và giúp bạn luôn dẫn đầu.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.