Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

BÁN HÀNG TẠP HÓA có lãi không?

Cứ một trăm mét đường tại Hà Nội lại có tới 3, 4 cửa hàng tạp hóa. “Mảnh đất” này có gì màu mỡ mà người kinh doanh thi nhau chen chân vào đến vậy? Bán hàng tạp hóa có lãi không? Vì sao người ta nói bán hàng tạp hóa lãi 2 triệu đồng mỗi ngày là ít? Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời chi tiết cho bạn.

1. Lợi nhuận trực tiếp

Đây có thể coi là một cách thu lời truyền thống mà bất cứ hoạt động buôn bán nào, với ngành hàng hay sản phẩm nào cũng đều thực hiện. Đây là phần lợi nhuận lấy từ việc bán hàng cho khách, chính là phần chênh lệch giữa mức giá nhập và giá bán. Đối với mặt hàng tạp hóa thì phần lợi nhuận này sẽ không cao, thông thường chỉ rơi vào khoảng 1.000 - 30.000đ tùy sản phẩm.

Xem thêm: 4 kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa

Việc đẩy mạnh phần lợi nhuận này sẽ không hề đơn giản, bởi đa phần các sản phẩm hàng tạp hóa đều có mức giá chung, thậm chí là giá niêm yết trên bao bì. Hơn nữa việc tăng mức giá sẽ khiến việc cạnh tranh với các cửa hàng khác gặp khó khăn, dẫn tới mất khách, bởi rõ ràng cùng một sản phẩm từ một nhà sản xuất, sẽ chẳng có ai lựa chọn mua mức giá đắt hơn.

ban_hang_tap_hoa_co_lai_khong

Chính điều này dẫn tới việc các cửa hàng tạp hóa phải chấp nhận không tăng mức giá để đẩy mạnh tính cạnh tranh, kéo khách về cửa hàng. Vì thế mà không ít chủ cửa hàng tạp hóa sau một thời gian đầu hoạt động đã không khỏi kêu than vì lợi nhuận thấp, chẳng bằng mức lương tháng khi đi làm ở công ty nọ công ty kia.

Thế nhưng, đừng vội nhìn vào đây để trả lời cho câu hỏi: “Bán hàng tạp hóa có lãi không?”. Khách hàng là yếu tố chính mang lại cho cửa hàng nguồn thu trực tiếp, bởi vậy việc giữ chân khách hàng là vô cùng quan trọng. Việc điều chỉnh mức giá nhằm tăng lợi nhuận sẽ không phải là bước đi đúng đắn.

Lời khuyên đưa ra đó là bạn hãy chấp nhận phần lời nhuận trực tiếp không cao này để duy trì và giữ chân khách hàng. Sản phẩm ở cửa hàng tạp hóa đ là những mặt hàng thiết yếu, người tiêu dùng luôn có nhu cầu cao, bởi vậy, thay vì nhắm vào lợi nhuận trên từng sản phẩm thì bạn hãy quan tâm tới số lượng bán ra.

Xem thêm: Đại lý BÁN BUÔN HÀNG TẠP HÓA - Nguồn thu “khủng” đến từ đâu?

2. Lợi nhuận gián tiếp

Những khoản lợi nhuận gián tiếp dưới đây mới chính là câu trả lời cho câu hỏi: “Bán hàng tạp hóa có lãi không?”. Lợi nhuận gián tiếp sẽ không chỉ đến từ một mà từ rất nhiều những nguồn thu khác nhau. Cụ thể:

- Phần trăm chiết khấu từ nhà sản xuất: Khi bạn nhận bán các sản phẩm từ một nhà cung cấp, nhà sản xuất hay một nhãn hàng nào đó, nếu như bạn đạt được mức doanh số bán ra theo yêu cầu, bạn sẽ nhận được một khoản lời chiết khấu.

- Tiền trưng bày sản phẩm: Đây cũng sẽ như một hình thức quảng cáo. Các nhãn hàng sẽ phải trả cho bạn một khoản tiền nhất định để sản phẩm của họ được đặt tại vị trí đẹp trong cửa hàng của bạn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn, tiêu thụ tốt hơn. Đối với những sản phẩm có lợi nhuận trực tiếp thấp như kẹo cao su, bút bi,... thì đây mới là phần khoản doanh thu chính cho các cửa hàng bán lẻ.

ban_hang_tap_hoa_co_lai_khong

- Tiền bán ve chai: Có thể bạn sẽ cười khi đọc tới đây, nhưng đừng xem thường khoản lợi nhuận này, bởi mỗi tháng bạn sẽ thu về không dưới 500.000đ nhờ phần thu nhập này đâu. Mỗi hàng hóa, sản phẩm thường sẽ kèm theo rất nhiều các loại giấy, thùng, hộp, bìa các tông,... theo thống kê tại một số cửa hàng, số lượng này trung bình lên tới 200kg/tháng (chưa bao gồm các loại chai nhựa và lon). Hiện nay, các vựa ve chai sẽ mua lại giấy với giá 2.500 - 2.700đ/kg, nếu bán cho những người ve chai dạo thì giá thường bị ép xuống còn khoảng 1.500/kg. Nghe đến đây, chắn hẳn bạn sẽ không muốn bỏ qua phần lợi nhuận này.

Xem thêm: Kinh nghiệm tìm nguồn hàng mở cửa hàng tạp hóa

- Hỗ trợ từ các nhà cung cấp: Khi bạn nhập hàng từ nhà phân phối, hãy yêu cầu họ cung cấp cho bạn một mã khách hàng, chứ đừng đứng trên tư cách một khách hàng lẻ. Bởi khi có mã khách hàng, bạn sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi và hộ trợ từ nhà cung cấp. Ví dụ:

  • + Ưu đãi từ Pepsi: Khi bạn lấy đủ số lượng hàng nhập mà công ty yêu cầu và trưng bày đầy đủ sản phẩm, tủ lạnh, biển hiệu của Pepsi thì mỗi tháng công ty sẽ hỗ trợ bạn 3 thùng nước Aquafina, kệ trưng bày, dù, bàn ghế, thùng đá,...
  • + Ưu đãi từ Unilever: Với mức nhập hàng yêu cầu thấp nhất, mỗi tháng cửa hàng sẽ nhận được 11 dây dầu gội bất kì. Ngoài ra, với số lượng đặt hàng lớn hơn thì cửa hàng còn nhập được các khoản tiền hộ trợ theo từng cấp độ từ vài trăm đến vài triệu đồng.
  • + Ưu đãi từ Vinamilk: Chỉ cần có mã khách hàng thì mỗi tháng bạn sẽ có 1.000.000đ tiền trưng bày và nhập đủ suất mỗi tháng. Cửa hàng lấy 20 thùng sữa/tháng thì sẽ được tặng kèm 19 bịch sữa và 18 hộp sữa đặc Ngôi Sao. Cửa hàng lấy các sản phẩm kem Vinamilk từ 2.500.000đ/tháng sẽ được hỗ trợ 300.000đ tiền điện.

BẠN CÓ BIẾT: Hiện tại phần mềm bán hàng KiotViet đang có chương trình dùng thử MIỄN PHÍ cho mọi khách hàng với đầy đủ TẤT CẢ CÁC TÍNH NĂNG

ban_hang_tap_hoa_co_lai_khong

Với khối lượng suất hàng nhập hàng tháng theo yêu cầu của các nhà cung cấp không hề nhỏ, nhiều cửa hàng tạp hóa gặp phải khó khăn trong khâu quản lý. Thế nhưng hiện nay hầu hết các cửa hàng đều lựa chọn phần mềm bán hàng tạp hóa để xử lý khó khăn này nhanh chóng và dễ dàng. Bởi vậy điều này sẽ không còn là trở ngại đối với các nhà kinh doanh, việc kiểm soát hàng hóa đã không còn là nỗi lo lớn khiến chủ cửa hàng đau đầu.

Như vậy có thể thấy, mặc dù phần lợi nhuận trực tiếp mà đa phần mọi người thường nghĩ tới không nhiều, nhưng vì sao dân kinh doanh vẫn đổ xô vào ngành hàng này? Nhìn vào những khoản thu từ lợi nhuận gián tiếp, chắc chắn bạn sẽ không còn băn khoăn với câu hỏi: “Bán hàng tạp hóa có lãi không?”.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 5.000đ/ ngày