Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

Affiliate TikTok Shop là gì? Hướng dẫn người bán tìm nhà sáng tạo và kiếm tiền từ tiếp thị liên kết 

24/11/2022 09:23:32 Để lại bình luận

Tiếp thị liên kết (Affiliate) trên TikTok Shop là hình thức kiếm tiền được rất nhiều KOC, KOL cũng như các chủ shop lựa chọn bởi hiệu quả cao. Vậy Affiliate TikTok Shop  là gì? Kiếm tiền bằng tiếp thị liên kết như thế nào? Theo dõi ngay bài viết dưới đây của KiotViet.  

Tiep thi lien ket TikTok Shop

1. Affiliate TikTok Shop là gì?

Affiliate TikTok Shop là hình thức tiếp thị liên kết, nói theo cách đơn giản là các KOC, KOL có thể nhận tiếp thị, giới thiệu các sản phẩm của shop để nhận hoa hồng. Tiếp thị liên kết đã rất phổ biến trên các nền tảng TMĐT như: Shopee, Lazada, Tiki và TikTok cũng không nằm ngoài xu hướng này. 
Rất nhiều nhà sáng tạo nội dung, KOC, KOL đã thành công và kiếm bộn tiền với công việc tiếp thị liên kết trên TikTok. Chỉ cần một video có gắn link sản phẩm của nhãn hàng đang hợp tác, mỗi đơn hàng thành công sẽ được tính hoa hồng tiếp thị mà không cần mất quá nhiều chi phí như trực tiếp bán hàng: thuê cửa hàng, vốn nhập hàng, vận chuyển,...
Bên cạnh đó, hình thức này cũng mang lại doanh thu rất lớn cho nhà bán hàng mà không mất quá nhiều chi phí chạy quảng cáo. 

2. Tại sao người bán cần làm tiếp thị liên kết trên TikTok Shop

TikTok Shop đã hỗ trợ người dùng kết nối với các nhà sáng tạo dễ dàng hơn ngay trên ứng dụng. Điều này giúp người bán hàng: 
- Tìm nhà sáng tạo để quảng bá sản phẩm của bạn trong các video và buổi phát trực tiếp
- Người dùng mua sản phẩm của bạn từ các video và buổi phát trực tiếp của nhà sáng tạo
- Theo dõi mức độ hiệu quả quảng bá sản phẩm của nhà sáng tạo
- Dễ dàng quản lý hoa hồng nhà sáng tạo

Tiep thi lien ket TikTok Shop

Đăng ký TikTok Shop nhanh nhất tại đây: https://seller-vn.tiktok.com/account/register?channel=kiotviet_TSP

3. Các loại chiến dịch tiếp thị liên kết người bán cần nắm rõ

Để thực hiện chiến dịch tiếp thị liên kết, nhà bán cần tìm hiểu về 3 loại chiến dịch chính trên TikTok Shop. Các loại chiến dịch tiếp thị liên kết dành cho người bán: 
Kế Hoạch Mở (Open Plan): Sẽ được mở cho tất cả nhà sáng tạo nội dung tham gia chương trình Tiếp Thị Liên Kết. Nhà sáng tạo nội dung cảm thấy hứng thú với một sản phẩm phù hợp, có thể đăng ký bán sản phẩm và có thể bắt đầu khi đăng ký được chấp thuận. 
Kế Hoạch Mục Tiêu (Targeted Plan): Cho phép Nhà bán hàng mời những nhà sáng tạo nội dung cụ thể để bán sản phẩm. Nhà sáng tạo nội dung có thể bắt đầu bán sản phẩm sau khi chấp nhận lời mời của Nhà bán hàng. 
Kế Hoạch Cửa Hàng (Shop Plan): Cho phép Nhà bán hàng tạo một mức hoa hồng cho tất cả sản phẩm trong Trung tâm Nhà bán hàng (Seller Center) và thứ tự ưu tiên mức hoa hồng đề xuất cho các sản phẩm sẽ theo thứ tự như sau: Kế hoạch mục tiêu > Kế hoạch mở > Kế hoạch cửa hàng. 
Người bán cần tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn kế hoạch tiếp thị liên kết phù hợp nhất với cửa hàng của mình. 

Tiep thi lien ket TikTok Shop

4. Hướng dẫn chi tiết cách tạo từng chiến dịch tiếp thị liên kết TikTok Shop

4.1 Kế hoạch mở

Cổng vào
- Đăng nhập vào Trung tâm Nhà bán hàng (Seller Center)
- Vào trang "Tiếp Thị Liên Kết" 
- Ấn vào Kế Hoạch Mở
- Ấn vào "Kế Hoạch Mở mới" nằm ở phía trên bên phải màn hình. 

Chọn sản phẩm
Chọn một hoặc nhiều sản phẩm tham gia kế hoạch, ấn "Tiếp theo" để chỉnh sửa kế hoạch 
*Chú ý: Một sản phẩm sẽ có 3 trạng thái:
- Đang hoạt động: sản phẩm đang sẵn sàng để thêm vào chiến dịch
- Đã bị hủy bỏ: Sản phẩm đã bị hủy kích hoạt 
- Bao gồm trong kế hoạch: Sản phẩm đã nằm trong một kế hoạch được tạo. 

Chỉnh sửa kế hoạch
- Điều chỉnh hoa hồng và giới thiệu đặc điểm sản phẩm cho các chiến dịch
- Mức hoa hồng phải ở khoảng 1% - 50%
- Sau khi nhà sáng tạo gửi yêu cầu tham gia chiến dịch thì Nhà bán hàng sẽ thấy nút "Chấp thuận nhà sáng tạo". Nhà bán hàng chấp nhận để đồng ý cho nhà sáng tạo tham gia chiến dịch.
- Giới thiệu về sản phẩm: Miêu tả tính năng và công dụng chính của sản phẩm (ví dụ: thiết kế, phong cách, kiểu sáng, chất liệu, loại vải, màu sắc, cách sử dụng, chức năng ...). Độ dài tối đa là 500 ký tự. 
- Nhà bán hàng có thể chỉnh một mức hoa hồng và thao tác chấp nhận đăng ký từ nhà sáng tạo. 
- Một cửa sổ sẽ tự động nhảy ra để báo cho Nhà bán hàng biết liệu rằng kế hoạch đã được tạo thành công sau khi ấn "Gửi" hay chưa.

Kiểm soát các đăng ký của nhà sáng tạo nội dung
- Ấn vào "Quản lý nhà sáng tạo" ở phía trên bên phải bên cạnh "Kế hoạch mở mới" 
- Quản lý đăng ký tham gia của nhà sáng tạo bằng cách ấn vào trang "Đồng ý" hay "Từ chối" 
*Chú ý: Mỗi đơn đăng ký sẽ có 3 trạng thái*
- Đồng ý, Từ chối và Đã hết hạn 
- Nhà bán hàng có thể chọn Đồng ý, Từ chối hoặc Xóa đơn đăng ký 

Tiep thi lien ket TikTok Shop

4.2 Kế hoạch mục tiêu

Cổng vào
- Đăng nhập vào Trung tâm nhà bán (seller center) 
- Vào trang "Tiếp thị liên kết" 
- Ấn vào Kế hoạch được nhắm mục tiêu
- Ấn vào "Kế hoạch được nhắm mục tiêu mới" nằm ở phía trên bên phải màn hình.