Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

3 RỦI RO KHÓ TRÁNH khi kinh doanh online và kinh nghiệm khắc phục từ A đến Z

Giữa mùa dịch Covid, kinh doanh online nổi lên như hình thức “sống còn” tồn tại duy nhất. Người người nhà nhà thi nhau chuyển đổi mô hình để trụ lại. Thế nhưng, hình thức này cũng tiềm ẩn những rủi ro khó lường, không chừng còn khiến chủ shop phải gánh chịu những tổn thất nặng nề. Chúng là gì? Hạn chế và khắc phục chúng ra sao? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

3-rui-ro-kho-tranh-khi-kinh-doanh-online-va-cach-khac-phuc-tu-A-den-Z (2)

1. Bị đối thủ cướp khách

Đây thực sự là một “vấn nạn” các chủ shop kinh doanh online phải đau đầu đối mặt hàng ngày, hàng giờ. Bởi thông tin khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng cần được bảo vệ, nhưng nhiều chủ kinh doanh không hề đề cao cho đến khi chính cửa hàng online của họ trở thành “nạn nhân”.

Anh Hoàng Trung - chủ cửa hàng nông sản sạch ở Bạch Mai - Hà Nội chia sẻ: “Trước khi mình cứ nghĩ đơn giản, bán hàng thì cứ bán, đăng bài trên mạng rồi khách cho số điện thoại đặt mua là xong. Thế nhưng dạo gần đây, mình bị nhiều khách gọi phản hồi chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu, nhiều nhân viên gọi liên tục...Hỏi ra mới phát hiện đó không phải hàng nông sản mình bán”.

Hóa ra, khi khách để lại thông tin trong mỗi bài đăng đều bị đối thủ lưu lại và liên lạc, cướp khách trực tiếp. Họ lấy số điện thoại của khách hàng, gọi điện đến để chào mời, thậm chí, cả mạo danh anh Trung để giao hàng cho khách. Nhiều khách hàng nghĩ là anh Trung gọi điện, mới tin tưởng đặt mua.

-rui-ro-kho-tranh-khi-kinh-doanh-online-va-cach-khac-phuc-tu-A-den-Z

Không chỉ anh Trung, nhiều chủ shop kinh doanh online cũng phải đối mặt với tình trạng tương tự. Vậy GIẢI PHÁP là gì? Trước hết, chủ shop cần công khai số điện thoại cửa hàng và nhắc nhở cảnh báo khách về những trường hợp giả mạo, chỉ mua hàng của số điện thoại chính thống. Bên cạnh đó, cũng nên khuyên khách nhắn tin mua hàng trực tiếp để tránh lộ thông tin cá nhân.

Cuối cùng, với mỗi bài đăng bán hàng trên Facebook, chủ shop cần ẩn những bình luận chứa thông tin khách hàng để tránh bị cướp khách. Nếu sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online, thì việc này vô cùng đơn giản. Phần mềm giúp lọc nhanh tự động những bình luận chứa số điện thoại, email và ẩn tức thời, hạn chế tối đa nỗi lo bị cướp khách.

2. Khách “bỏ bom” không nhận hàng

Khách “bom” hàng không nhận là nỗi niềm đặc trưng của kinh doanh online. Nhiều trường hợp khách đặt hàng bảo chắc chắn lấy, nhưng khi ship đến thì gọi không nghe, nhắn tin không trả lời, báo hại chủ shop phải chịu khoản tiền ship oan. Còn có trường hợp, khi hàng đến lại báo bận, hay vì lý do đột xuất không nhận nữa, cũng không chịu trả tiền ship.-rui-ro-kho-tranh-khi-kinh-doanh-online-va-cach-khac-phuc-tu-A-den-Z

Muôn hình vạn trạng lý do khách “bom” hàng, khiến chủ shop “lao đao”. Tình trạng này gây thiệt hại lớn nhất đến các shop bán đồ ăn online. Bởi đồ ăn thì phải tiêu thụ trong ngày, hạn sử dụng ngắn, nếu khách không nhận chỉ có nước đăng lên “cầu cứu” bán rẻ hoặc chủ kinh doanh phải tự ăn cho đỡ phí.

KHẮC PHỤC tình trạng này, chủ shop nên gọi điện thoại xác nhận lại với khách trước khi giao hàng. Nếu không liên lạc được cần hủy giao tránh tổn thất phí vận chuyển. Bên cạnh đó, có thể đưa ra chính sách thanh toán trước, hoặc chuyển khoản đặt cọc để hạn chế tối đa tình trạng khách bùng hàng.

3. Shipper thiếu chuyên nghiệp

Nhiều trường hợp dở khóc dở cười cũng xảy đến với người kinh doanh online chỉ vì liên quan đến người giao hàng. Shipper thiếu chuyên nghiệp, giao trễ hàng, thái độ không niềm nở với khách, thậm chí không cẩn thận trong quá trình vận chuyển...đều không phải những trường hợp hiếm có xảy ra.

Điều này có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của cửa hàng. Vì vậy, thay vì gọi shipper riêng lẻ, chủ shop nên liên kết với các đơn vị vận chuyển uy tín hiện nay như Ahamove, Viettel pos, GHN… với những chính sách giao hàng và bồi thường hợp lý. 

-rui-ro-kho-tranh-khi-kinh-doanh-online-va-cach-khac-phuc-tu-A-den-Z

Hiện nay KiotViet đã tích hợp liên kết với 6 hãng vận chuyển lớn nhất hiện nay, vừa quản lý kinh doanh online vừa theo dõi vận đơn tiện lợi, chỉ có trên phần mềm quản lý bán hàng KiotViet

ĐẶC BIỆT, để hỗ trợ chủ shop vượt qua mùa dịch Covid, KiotViet đã tung ra gói “cứu trợ” CHƯA TỪNG CÓ, giúp chủ shop BỨT PHÁ DOANH THU KINH DOANH ONLINE tức thời với giá trị cực lớn. 

Tìm hiểu và nhận ngay ưu đãi TẠI ĐÂY!
*Số lượng có hạn. Chương trình có thể kết thúc sớm hơn dự kiến khi hết gói Combo.
 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày