Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

3 HÌNH THỨC BÁN HÀNG phổ biến nhất hiện nay

Hiểu rõ về các hình thức bán hàng là một phần công việc để phát triển thị trường tốt hơn, giúp chủ cửa hàng có cái nhìn rõ ràng để khai thác thế mạnh cho thương hiệu của mình. Tùy thuộc tính chất sản phẩm và chiến lược phát triển thị trường mà chủ cửa hàng có thể đồng thời áp dụng một hay kết hợp nhiều hình thức bán hàng nhằm tạo hiệu quả cao nhất.

Các chuyên gia về kinh doanh phân loại hình thức bán hàng chủ yếu theo 4 loại sau:

1. Bán hàng tại cửa hàng

3-hinh-thuc-ban-hang-pho-bien-nhat-hien-nay

Hình thức bán hàng phổ biến này có thể gặp ở bất cứ đâu, gồm các cửa hàng chuyên dụng bán một mặt hàng, cửa hàng bán nhiều sản phẩm như tạp hóa, các trung tâm thương mại, các siêu thị, … Việc có mặt bằng, địa điểm cố định giúp thu hút một lượng khách tham quan mua sắm lớn, ngoài ra với tâm lý khách hàng muốn được nhìn, chạm trực tiếp sản phẩm thì việc có cửa hàng sẽ giúp tăng khả năng mua hàng hơn.

Xem thêm: MÔ HÌNH KINH DOANH cho cửa hàng bán lẻ

Qui mô cửa hàng có thể đa dạng từ nhỏ tới lớn, từ các gian hàng trong trung tâm mua sắm cho tới các cửa hàng độc lập, kinh doanh gia đình. Vị trí cửa hàng bắt mắt sẽ giúp tăng độ hiển thị trong tâm trí người tiêu dùng, hoặc sẽ phải dùng đến các phương tiện quảng cáo để truyền thông đại chúng. Tùy từng mô hình, sản phẩm mà đối tượng khách hàng khác nhau, chủ yếu phục vụ nhu cầu cá nhân, gia đình, các đối tượng người mua lẻ. Tuy nhiên cũng vẫn có những nơi chuyên kinh doanh các mặt hàng chuyên biệt cho các tổ chức, doanh nghiệp như các cửa hàng văn phòng phẩm, các cửa hàng máy tính và phần mềm, các cửa hàng vật liệu xây dựng, các cửa hàng vật tư điện nước.

2. Bán hàng không có cửa hàng

3-hinh-thuc-ban-hang-pho-bien-nhat-hien-nay

Xem thêm: Khởi nghiệp với MÔ HÌNH KINH DOANH có SỐ VỐN NHỎ (Phần 1)

Nền công nghệ hiện đại đã góp phần thay đổi diện mạo của ngành bán lẻ, cụ thể là những phương thức mua bán trực tuyến (online) đã tạo cơ hội cho những người vốn nhỏ có thể kinh doanh được. Mô hình này không cần cửa hàng cố định, giao dịch chủ yếu thông qua Internet, mạng xã hội, điện thoại, hay quầy lưu động,…

- Ưu điểm: Là không phải chi một số vốn lớn để thuê mặt bằng và duy trì nó, cũng có thể tiết kiệm chi phí kho bãi bằng cách trữ hàng tại nơi bạn ở. Hơn nữa, với chính sách cộng tác viên, đại lý mà các nhà bán buôn hay sử dụng hiện nay thì thậm chí người bán không phải nhập hàng với số lượng lớn mà có thể chỉ nhập hàng mẫu để khách xem hoặc lấy ảnh của nhà cung cấp để cho khách xem, khi nào khách hàng ưng ý mới liên lạc lấy hàng.

- Nhược điểm: Bạn sẽ khá bị động trong vấn đề lượng hàng, khách cần mua gấp sẽ không đảm bảo được là còn hàng hay không, tốn thời gian giao dịch, khó tạo sức hấp dẫn vì khách hàng chưa được chạm vào sản phẩm thực thế.

Dù vậy vẫn phải thừa nhận rằng những nhà bán lẻ không hiểu được tầm ảnh hưởng của Internet có thể đã bỏ lỡ một cơ hội quan trọng để tăng doanh thu. Bởi ngay cả những nhà cung cấp truyền thống lâu đời hay những công ty phát triển các phần mềm quản lý bán hàng cũng thiết lập thêm chức năng tích hợp quản lý bán hàng online để thỏa mãn nhu cầu bán hàng hiệu quả cho người tiêu dùng.

Nhiều đơn vị bán hàng còn vận hành song song hai mô hình bán hàng online và offline nhằm khai thác tối đa lượng khách hàng.

Xem thêm: Nên chọn phần mềm bán hàng offline hay online?

3. Dịch vụ cung cấp cho khách hàng

3-hinh-thuc-ban-hang-pho-bien-nhat-hien-nay

Với thời buổi hiện đại, khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn thì việc các dịch vụ như vận chuyển, thanh toán, bảo hành và sửa chữa càng có bước đà để phát triển nhiều hơn, vì đôi khi đó lại chính là lợi thế để cạnh tranh với đối thủ.

“Có nhận ship (giao hàng tận nơi) không?” chắc hẳn là câu mà các chủ cửa hàng dù bán online hay offline nghe thấy rất nhiều. Nhu cầu chỉ việc ngồi tại chỗ mà được nhận đủ thứ mình muốn đã được các nhà cung cấp khai thác triệt để bằng hình thức kinh doanh dịch vụ vận chuyển. Trong nội thành hoặc ngoại thành, mặt hàng lớn hay giá trị nhỏ, tốc độ nhanh hoặc chậm đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng. Điều này tiết kiệm rất lớn thời gian cho người có nhu cầu.

Bên cạnh đó, những dịch vụ quen thuộc như bảo hành và sửa chữa tiếp tục được nâng cao chất lượng do việc mở rộng thị trường. Thậm chí dịch vụ thanh toán qua thẻ, qua chuyển khoản ngân hàng, … đã dần chiếm ưu thế so với việc trả tiền mặt trực tiếp.

Xem thêm: [Hướng dẫn] Xây dựng và quản lý dịch vụ khách hàng hiệu quả

Tùy tình hình thực tế, tùy từng tính chất sản phẩm mặt hàng mà mỗi chủ cửa hàng có thể chọn cho mình 1 hoặc kết hợp nhiều hình thức bán hàng. Mục tiêu nhằm tạo ra sự thuận tiện cho khách hàng giao dịch, cho người bán dễ dàng quảng bá sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh doanh cao nhất và dần phát triển mở rộng hơn.

Để tìm hiểu thêm nhiều hơn kiến thức để khởi nghiệp và phát triển mô hình kinh doanh, tham gia ngay buổi chia sẻ đến từ các Nhà đầu tư, CEO, chuyên gia bán lẻ đến từ nhiều thương hiệu thành công như: Xe điện PEGA (HK Bike), Ô Mai Hồng Lam,  ...

Video toàn cảnh sự kiện LỚN NHẤT dành cho các NHÀ BÁN LẺ tại Hà Nội:

LEAD là chuỗi sự kiện dành cho những người đang kinh doanh bán lẻ.

Tại đây, người tham gia sẽ được gặp gỡ các CEO của những thương hiệu bán lẻ số 1 trên thị trường và được lắng nghe các chuyên gia giàu kinh nghiệm chia sẻ những kiến thức quý báu mà họ đã trải qua trong quá trình gây dựng sự nghiệp. Không chỉ là những câu chuyện thành công, mỗi CEO, chuyên gia sẽ mang kinh nghiệm của mình gói lại thành công thức, mô hình để bạn có thể học hỏi và áp dụng.

LEAD: Learn – Engage – Apply – Develop.

Với mục tiêu gây dựng một nền tảng kiến thức vững chắc để làm ‘’Đúng ngay từ khi bắt đầu’’, tại LEAD, bạn sẽ có cả một hành trình. Bắt đầu từ việc Học hỏi những bài học ngoài sách vở, Với kiến thức được đúc rút từ thành công và vô số lần thất bại của những người đi trước, bạn sẽ Trải nghiệm và chọn lọc ra điều phù hợp nhất với định hướng của mình, sau đó là quá trình Áp dụng, rút kinh nghiệm và từng bước Phát triển cửa hàng/chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Vì vậy, chúng tôi gọi LEAD là Bệ phóng kinh doanh của bạn.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 5.000đ/ ngày