Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 
15/03/2019 10:21:05

Thị trường xe máy - linh kiện: Nhìn lại điểm nhấn 2018, dự đoán xu hướng 2019

Năm 2018, thị trường xe máy - linh kiện năm 2018 để lại nhiều điểm nhấn ấn tượng, trái với sự nhận định “bão hòa” của nhiều người. Người tiêu dùng đang có xu hướng lên đời từ dòng xe phổ thông lên các dòng xe cao cấp.

Xe máy - Linh kiện 2018

Sơ lược thị trường xe máy và linh kiện trong năm 2018

Dù đã được dự đoán là sẽ bão hòa, thế nhưng thị trường xe máy và linh kiện trong năm 2018 vẫn tăng trưởng mạnh. Tổng doanh số bán hàng của 5 hãng xe máy phổ biến tại Việt Nam là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio đạt hơn 3.400.000 chiếc, tăng khoảng 3,8% so với năm 2017. Con số trên chỉ là lượng xe máy được sản xuất bởi các hãng lớn, chưa bao gồm những loại xe nhập khẩu như: Ducati, Kawasaki, KTM, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield…

“Với nhiều người Việt, Honda có nghĩa là xe máy” là nhận định chung của đa số người. Tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu, năm 2018 số lượng xe máy bán ra của Honda đã vượt tổng của tất cả các hãng xe khác cộng lại, chiếm 75% thị trường và tăng hơn thêm 4,2% so với cùng kỳ. 2 dòng xe bán chạy nhất của hãng là Wave - xe số và Vision - xe tay ga.

Dự báo về xu hướng tăng trưởng của phân khúc xe cao cấp

Thương hiệu Vespa

Vespa - thương hiệu xe máy cao cấp được nhiều người ưa chuộng

Theo số liệu thống kê, doanh số các loại xe tay ga đang tăng mạnh, chiếm 45% số lượng xe máy được bán ra. Các chuyên gia dự đoán, con số này sẽ còn tiếp tục tăng mạnh khi mức sống của người dân ngày càng được nâng cao. Xe máy không chỉ còn là phương tiện đi lại mà còn cách thể hiện đẳng cấp của người sở hữu, việc nâng cấp từ dòng xe phổ thông lên dòng xe tay ga sẽ là xu hướng lâu dài.

Cùng với sự phát triển của dòng xe tay ga thì thị trường xe phân khối lớn có dung tích trên 300cc cũng là một “mảnh đất” đầy tiềm năng mà nhiều thương hiệu lớn muốn khai thác. Tháng 5/2018, Honda Việt Nam đã mở một Showroom xe mô tô riêng của mình ở thành phố Hồ Chí Minh. Hãng cho ra mắt 9 dòng xe phân khối lớn có dung tích từ 500 - 2000cc, với mức giá trung bình từ 172 triệu - 1,2 tỷ đồng, rẻ hơn nhiều so với các cửa hàng bán lẻ.

Thương hiệu VinFast và những sự kiện nổi bật trong năm 2018

Thị trường xe máy - ô tô trong năm 2018 đầy biến động khi có sự xuất hiện của tên tuổi mới là VinGroup với thương hiệu VinFast. Chỉ ngắn ngủi trong một năm hoạt động, hãng đã để điểm nhấn ấn tượng trong mắt người dân và bạn bè quốc tế.

Xe máy điện VinFast Klara

Xe máy điện VinFast Klara thể hiện khả năng chống nước

Ngày 28/6, VinFast đã chính thức đặt bút ký kết hợp tác với General Motors. Theo đó, VinFast sẽ tiếp nhận toàn bộ nhà máy, hệ thống sản xuất của GM. Đồng thời, hãng cũng tiếp nhận toàn bộ hệ thống và trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam.

Vào ngày 02/10/2018, VinFast tham gia triển lãm Paris Motor Show tại Pháp. Trong thời gian sự kiện, lần đầu tiên hãng giới thiệu với công chúng 2 mẫu xe Lux A 2.0 và Lux SA 2.0, chính thức mang tên tuổi Việt Nam lên bản đồ ngành công nghiệp chế tạo ô tô trên toàn thế giới.

Ngày 20/11, hãng chính thức mở bán dòng xe máy điện thông minh Klara. Xe cung cấp những tính năng tiện lợi như kết nối Internet, 3G, kiểm soát bằng điện thoại,... được nhiều người yêu thích.

Ứng dụng công nghệ vào kinh doanh xe máy và phụ kiện năm 2019

Có thể thấy, ở thị trường bán lẻ xe máy và phụ kiện, dù ở phân khúc phổ thông hay cao cấp các thương hiệu lớn luôn nắm nhiều phần thắng khi so sánh mức giá so với các cửa hàng bán lẻ. Không chỉ về giá, các thương hiệu lớn còn làm rất tốt khâu chăm sóc khách hàng và chế độ bảo hành.

Honda Sài Gòn

Các thương hiệu lớn đang làm rất tốt công việc chăm sóc khách hàng

Để tiếp tục thu hút và giữ chân khách hàng, cửa hàng thay vì sa đà vào cuộc cạnh tranh về giá thì cần quan tâm hơn nữa đến nhu cầu của người tiêu dùng. Bởi khách hàng ngày nay còn chỉ mua sản phẩm mà họ còn quan tâm đến trải nghiệm khi mua sắm. Nắm bắt tâm lý và chăm sóc bằng những dịch vụ tốt nhất chính là phương pháp mà các cửa hàng nhỏ lẻ nên dùng.

Thực hiện điều này, cửa hàng sẽ cần nhiều thời gian và nhân sự để tối ưu quy trình nhưng chưa chắc đã mang kết quả mong muốn. Thay vì tự loay hoay tìm hiểu, phần lớn cửa hàng thành công đều tìm đến các giải pháp công nghệ như Phần mềm quản lý bán hàng.

Với điểm mạnh là khả năng tính toán, Phần mềm hiện nay như một người trợ lý thông minh giúp cửa hàng giảm bớt đi quy trình làm việc, tiết kiệm chi phí vận hành, hỗ trợ chăm sóc khách hàng,...Tính năng tiện lợi, chi phí chỉ từ 200.000 - 300.000 VNĐ/tháng, Phần mềm quản lý bán hàng xứng đáng là giải pháp công nghệ toàn diện mà cửa hàng nhỏ lẻ cần có trong thời gian tới.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày