Xây dựng thương hiệu - Bài toán khó đã có lời giải đáp

Đảm bảo thu nhập bền vững, được khách hàng biết tới nhiều hơn là điều mọi nhà kinh doanh đều mong muốn, nhưng khá ít người nhận ra giải pháp triệt để cho nó là phải xây dựng thương hiệu. Bởi vậy, workshop “Khác biệt thương hiệu để đột phá doanh thu” của KiotViet tổ chức sáng ngày 6/5/2017 tại Hà Nội đã gây được sự chú ý mạnh mẽ trong cộng đồng chủ cửa hàng bán lẻ cũng như những người mong muốn khởi nghiệp cùng tham gia. Chia sẻ tại buổi hội thảo là chị Đặng Thanh Vân - Chuyên gia hàng đầu có hơn 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn thương hiệu và phát triển bền vững.

Một vài thực trạng mà các cửa hàng bán lẻ thường gặp phải đó là:

- Thương hiệu nghe to tát quá, buôn bán nhỏ lẻ cảm thấy không cần thiết làm thương hiệu.

- Muốn xây dựng thương hiệu chỉ cần có logo và quảng cáo là đủ.  

- Sản phẩm không có gì khác biệt, tỉ lệ cạnh tranh cao nên không biết cách gia tăng tập khách hàng trung thành thế nào.

- …....

Dựa vào đó, buổi workshop đã đi từng bước để giải đáp thắc mắc của mỗi vấn đề.

xay-dung-thuong-hieu-bai-toan-kho-da-co-loi-giai-dap 1

Khái niệm

Với nhiều người, “thương hiệu” có vẻ vẫn còn khá trừu tượng bởi nó đòi hỏi kiến thức chuyên sâu, “thương hiệu khác biệt” còn cần đến sự đầu tư nghiêm túc hơn nữa. Để giúp các chủ cửa hàng có thể dễ dàng nắm bắt được định nghĩa đó, diễn giả Đặng Thanh Vân đã đưa ra cái nhìn dễ hiểu bằng phần mở đầu về Khái niệm gồm 3 ý chính:

- Khác biệt

- Chiến lược khác biệt hóa

- Chiến lược định vị

Bằng các ví dụ cụ thể như câu chuyện làm thương hiệu của Neptune, Cộng cà phê, hay nơi tổ chức sự kiện là Toong đem gắn liền với giải pháp mà cửa hàng bán lẻ có thể làm, phần mở đầu sôi nổi đã mang đến những cuộc trao đổi thẳng thắn giữa diễn giả và khách mời tham gia.

xay-dung-thuong-hieu-bai-toan-kho-da-co-loi-giai-dap 2

10 tuyệt chiêu khác biệt hóa cho cửa hàng bán lẻ

Khi đã có cái nhìn tổng quan về xây dựng thương hiệu, buổi chia sẻ chuyển sang phần tiếp theo là một số cách tiêu biểu giúp tạo nên sự khác biệt mà các cửa hàng bán lẻ có thể áp dụng:

1. Người đầu tiên: Hãy là người dẫn đầu về một chiến lược nào đó mà đối thủ của bạn chưa làm.

2. Gia vị độc đáo: Sáng tạo ra điểm khác biệt riêng của thương hiệu, ví nó như một loại gia vị do bạn tự chế tác mà không ai có thể bắt chước.

3. Sáng tạo hình mẫu: Gắn liền hình ảnh thương hiệu với một nhân vật cụ thể, có tầm ảnh hưởng hoặc hình tượng dễ hình dung.

4. Sử dụng cảm xúc: Gắn liền cảm xúc của khách với concept cụ thể.

5. Từ khóa: Tập trung vào những từ khóa chưa được sử dụng hay chưa phổ biến trong ngành hàng.

xay-dung-thuong-hieu-bai-toan-kho-da-co-loi-giai-dap 3

6. Theo đuôi đối thủ: Nói ngược lại với đối thủ để tạo ra nghị luận truyền thông.

7. Giác quan: Chính là mùi hương, hình ảnh, vị ngon, …. tạo nên sự ấn tượng khiến khách hàng ghi nhớ.

8. Cách nói thật: Khách hàng thích sự chân thật, nên hãy nói sự thật với họ để thể hiện sự chân thành và tăng lòng tin của khách.

9. Hình ảnh đối lập: Tạo ra sự so sánh.

10. Dẫn đầu thị trường ngách: Đối đầu và thách thức trực tiếp với đối thủ cạnh tranh.

xay-dung-thuong-hieu-bai-toan-kho-da-co-loi-giai-dap 4

Và ở phần cuối chương trình, các chủ cửa hàng bán lẻ đã có khoảng thời gian để đặt câu hỏi chi tiết cho diễn giả Đặng Vân Thanh. Bên cạnh những thắc mắc về bài chia sẻ, chị Thanh Vân còn nhiệt tình tư vấn cho từng chủ cửa hàng bán lẻ với tình huống mình gặp phải trong công việc kinh doanh như: Nên làm thương hiệu trước hay chạy doanh số trước? Tranh chấp thương hiệu với đối thủ thì nên hành động ra sao? Một thương hiệu như thế nào là đủ thu hút với nhà đầu tư?, …

Thông tin chi tiết, các anh chị có thể xem lại video trên fanpage Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet TẠI ĐÂY


 

 

Bài viết liên quan

Facebook

Bài viết mới nhấtXem nhiều nhất