Xác định khách hàng mục tiêu trong ngành F&B như thế nào?

23/03/2022 17:52:36 Để lại bình luận

Ngành F&B vừa là cơ hội và là thách thức đối với những bạn trẻ mong muốn dấn thân theo ngành này. Miếng bánh lớn này có chia đều cho tất cả mọi người? Câu trả lời là hãy dành thời gian nghiên cứu và xác định tệp khách hàng mục tiêu kỹ lưỡng để kinh doanh thành công. Cùng KiotViet tìm hiểu cách xác định khách hàng mục tiêu ngành F&B trong bài viết dưới đây!

xac-dinh-khach-hang-muc-tieu-nganh-F&B
1. Lỗi sai phổ biến 90% người mới kinh doanh F&B thường gặp

Thấy quán cà phê, nhà hàng mới mở kinh doanh đông khách nên muốn bắt chước, làm theo để cạnh tranh và lấy bớt khách nhưng chỉ quan sát mà không nghiên cứu thị trường, sản phẩm kỹ lưỡng, không có ý tưởng riêng. 
Trend đồ ăn, đồ uống này đang “hot” quá, trên mạng xã hội, bạn bè ai cũng thấy check in, chụp ảnh nên cũng phải “bắt trend” tranh thủ kiếm tiền mà không suy nghĩ đến tính ổn định và lâu dài của sản phẩm. 
Muốn thoát khỏi cảnh làm thuê, nhìn thái độ của người khác để làm việc, gia tăng thu nhập, tự chủ công việc và tài chính nên quyết định mở quán để tự mình làm chủ. 
Đang có sẵn vốn và quyết định phải đầu tư kinh doanh để “tiền đẻ ra tiền” 
Mở quán để thỏa mãn đam mê nấu ăn, pha chế nhưng chưa xác định được món ăn, đồ uống mình đam mê là gì, tất cả vẫn chỉ năm ở “giấc mơ”. 
Bạn có thấy chân dung của mình trong đó khi mới bắt đầu “giấc mơ” thị trường F&B? Vậy thì hãy đừng vội thực hiện giấc mơ, xác định đúng khách hàng mục tiêu của mình trước khi bắt tay vào kinh doanh để giảm rủi ro tối đa nhé. 

2. Đặc tính của thị trường F&B

xac-dinh-khach-hang-muc-tieu-nganh-f&b

2.1 Buôn có bạn, bán có phường

Bạn có để ý ở trong khu vực bạn đang sinh sống đều xuất hiện những quán ăn, quán cà phê có menu tương tự nhau. Đặc tính này luôn tồn tại  cơ hội và thách thức. 
Cơ hội: khu vực này là nơi tập trung hầu hết khách hàng mục tiêu và là địa chỉ khách hàng mục tiêu tìm đến nếu như muốn trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm. Lượng khách hàng khổng lồ và có sẵn nên bạn không cần phải tìm kiếm. 
Thách thức: Sức cạnh tranh vô cùng khốc liệt bởi hàng quán nhiều còn sự lựa chọn của khách hàng chỉ có 1. Nếu cửa hàng, sản phẩm của bạn nổi bật và có đặc trưng riêng, bạn có chiến lược Marketing độc đáo. bạn hoàn toàn có thể tự tin kinh doanh ở khu vực này.

2.2 Sự cộng hưởng, phối hợp

Nếu đã có quá nhiều nhà hàng, quán ăn xuất hiện trong khu vực đó, hãy thử nghiên cứu một quán cà phê, đồ uống để có thể khai thác khách hàng mà không gặp trở ngại bởi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực. Lời khuyên là hãy hợp tác, liên kết cùng các cửa hàng khác để có thể xác định được cùng một đối tượng khách hàng mục tiêu. 

2.3 Kinh doanh sản phẩm cùng phân khúc 

Cạnh tranh trực diện đối khi không phải là một hướng đi tốt nếu đối thủ của bạn đã có tên tuổi và khẳng định được chất lượng sản phẩm, đứng vững trên thị trường. Ví dụ, bạn có chắc chắn mình muốn mở một cửa hàng phở ngay gần Phở 10 Lý Quốc Sư và tự tin rằng cửa hàng của bạn sẽ đông khách? Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể mở quán bún riêu, bún bò,... trong khu vực này để khách hàng có thêm sự lựa chọn đa dạng.

3. Vì sao phải xác định khách hàng mục tiêu trong lĩnh vực F&B

- Để chọn đúng vị trí mặt bằng thuận lợi giúp kinh doanh dễ dàng hơn. Trong kinh doanh F&B, điều quan trọng cần được nhắc lại 3 lần đó là: vị trí, vị trí và vị trí. Tìm được vị trí đặc địa và phù hợp là có tỉ lệ thành công khá cao rồi. 
- Tiết kiệm chi phí Marketing ngành F&B
Khi xác định đúng chân dung khách hàng mục tiêu, bạn sẽ không cần mất quá nhiều thời gian và tiền bạc cho Marketing để tìm kiếm và thu hút khách hàng của mình. Việc bạn cần làm là target đúng đối tượng và quảng cáo thương hiệu, sản phẩm của mình đến họ mà thôi. 
- Đẩy cơ hội bán hàng lên mức cao nhất có thể và đôi khi chẳng cần làm marketing vẫn có thể thành công. 

Xem thêm: Giải pháp quản lý bán hàng dành cho bar, cafe, nhà hàng

4. Xác định khách hàng mục tiêu của thị trường F&B như thế nào? 

Vậy làm thế nào để xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu cho sản phẩm của bạn? Hãy trả lời 6 câu hỏi: 
- Khách hàng của bạn là ai? 
- Họ đang ở trong độ tuổi nào? 
- Họ đang ở đâu? 
- Thói quen của họ là gì? 
- Tại sao họ phải sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn? 
- Họ có tiền trả cho sản phẩm, dịch vụ bạn đang kinh doanh không?
- Sản phẩm của bạn có phù hợp với đa số người dân trong khu vực bạn kinh doanh không? 

xac-dinh-chan-dung-khach-hang-muc-tieu-nganh-f&b

Để trả lời được 7 câu hỏi đó, bạn phải hiểu được chính sản phẩm của bạn và tìm ra THẾ MẠNH của riêng mình. 
- Đặc điểm nổi bật và riêng biệt sản phẩm của bạn đang tạo ra là gì? Nó có đủ hấp dẫn khách hàng và tạo nên dấu ấn riêng cho quán của bạn so với các sản phẩm khác không? Đối tượng khách hàng bạn nhắm đến và sẽ sử dụng sản phẩm của bạn là ai? Họ đang ở đâu? Hãy tìm ngay mặt bằng ở đó và làm các hoạt động marketing online và offline cho họ thấy được ở đây có sản phẩm, dịch vụ chất lượng và phù hợp với họ. 
- Bạn đã có sẵn mặt bằng hoặc nhắm được mặt bằng chất lượng. Vậy công việc của bạn là nghiên cứu đối tượng khách hàng ở khu vực đó. Họ đang quan tâm đến dịch vụ F&B nào? Thói quen của họ ra sao? Trong phạm vi khu vực của bạn đã có những sản phẩm, dịch vụ F&B nào rồi và nó có đang hoạt động ổn định không? 
- Bạn có nguồn lực tài chính dồi dào, lời khuyên là bạn hãy tìm đơn vị tư vấn và setup cửa hàng hoặc nhượng quyền thương hiệu dựa trên sản phẩm bạn muốn cung cấp cho khách hàng mục tiêu để hạn chế rủi ro trong kinh doanh. 
- Bạn đã có kiến thức về Marketing ngành F&B, vậy thì sân khấu này dành riêng cho bạn. Việc xác định khách hàng mục tiêu KiotViet tin rằng bạn đã nắm trong lòng bàn tay. Hãy nghiên cứu kế hoạch kỹ lưỡng và bắt tay vào thực hiện thôi nào!

Tìm hiểu thêm về các kiến thức kinh doanh ngành F&B TẠI ĐÂY

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.