Trở tay không kịp nếu không dùng PHẦN MỀM ORDER NHÀ HÀNG

Dịp lễ lộc cuối năm, người người đặt tiệc ăn uống cùng đồng nghiệp, gia đình, ban bè,... Các nhà hàng gần như quá tải và gặp khó khăn trong việc quản lý và gặp nhiều sai sót trong khâu phục vụ. Nếu chưa biết đến phần mềm order nhà hàng thì thật khó mà cạnh tranh nổi!

tro-tay-khong-kip-neu-khong-dung-phan-mem-order-nha-hang-1

Anh Tuấn là nhân viên ngân hàng bỏ nghề, nhảy ra kinh doanh ngoài với quán bánh tráng cuốn thịt heo trên phố Bùi Thị Xuân khoảng 6 tháng nay. Khi được hỏi về cơ duyên nào đưa anh đến với quán, anh Tuấn vừa cười vừa chia sẻ: “Anh thích kinh doanh ăn uống từ bé trong khi cả nhà làm ngân hàng đấy chứ. Ba mẹ phản đối ghê lắm nhưng anh vẫn quyết làm. Hồi mới mở quán, trộm vía là có duyên nên khách khá đông và đều, mỗi tội anh non tay quá, không dùng phần mềm order nhà hàng nên trở tay không kịp, cũng phải mất 2 tháng tìm hiểu khắp nơi anh mới đưa ra được quy trình cho quán.”

1. Khách phàn nàn vì phục vụ quá chậm

Trước đây anh có đến 5 nhân viên phục vụ cho một ca, vậy mà cứ đến giờ cao điểm thì quán bắt đầu nhốn nháo. Khách gọi món các bạn ghi chép bằng tay, rồi chuyển xuống cho bếp, canh bếp làm xong thì bê lên cho khách, ở tầng 1 còn làm được nhanh, chứ lên tầng 2 thì ai cũng lóng ngóng. Làm việc hết công suất nhưng khách vẫn phàn nàn, thậm chí có nhiều người còn nhăn nhó, khó chịu và đứng dậy bỏ về.

2. Phục vụ nhầm bàn, nhầm món

Phục vụ chậm còn không phiền bằng nhầm lẫn, các bạn rối vì bên này khách muốn gọi thêm món, bên kia khách hết giấy ăn, hết nước chấm,... chỉ cần thiếu tập trung một chút là nhầm bàn, nhầm món ngay. Những trường hợp này không chỉ khiến khách không hài lòng mà nhà hàng cũng mất một khoản chi phí khi đổi món, tính vào lương của các bạn cũng không phải là phương án hiệu quả lâu dài.

3. Hạn chế số lượng khách có thể phục vụ được

Khi quy trình không ổn, mọi hoạt động gần như bị trì trệ từ khâu gọi món đến khâu tính tiền. Mặc dù có bạn thu ngân riêng nhưng việc nhìn vào hóa đơn gọi món rồi cộng trừ nhân chia cũng dễ xảy ra sai sót và mất thời gian. Mỗi ngày quán chỉ phục vụ được khoảng 50 lượt khách là bở hơi tai rồi. Thậm chí còn bị mất khách vì đến quán mấy lần mà không đủ bàn phục vụ. Giải pháp anh đưa ra ở thời điểm đó là xin lỗi khách và tặng voucher giảm giá cho những lần ghé sau nhưng thật sự ấn tượng bàn đầu không tốt thì rất khó để họ quay lại.

tro-tay-khong-kip-neu-khong-dung-phan-mem-order-nha-hang-2

Thất thoát do không kiểm soát được hóa đơn

Không chỉ dừng lại ở đó, việc thanh toán tiền cho khách bằng cách dựa trên tờ giấy gọi món và tính nhẩm thật sự rất khó kiểm soát. Những mảnh giấy được lưu lại để tổng kết doanh thu cuối ngày rất dễ bị mất, nhàu nhĩ, bị bẩn hoặc mờ chữ. Thậm chí có trường hợp không tổng kết đủ hóa đơn để biển thủ tiền riêng đã từng xảy ra khiến nhà hàng anh thất thoát tiền không hề ít.

Dù bận trăm công nghìn việc khác ở bên ngoài nhưng anh Tuấn gần như phải có mặt ở cửa hàng cả ngày để bao quát, điều phối công việc, xử lý các tình huống xảy ra và quản lý tiền nong tránh gian lận, thất thoát.

Đúng là kinh doanh nhà hàng không hề dễ dàng. Anh quyết bỏ công đi tìm hiểu, lân la hỏi han xem các nhà hàng khác họ hoạt động thế nào mà có thể phục vụ khách hàng trơn tru hiệu quả. Anh tìm đến phần mềm order nhà hàng và thay đổi toàn bộ quy trình làm việc.

- Không chỉ xây dựng được quy trình phục vụ nhanh gọn chuyên nghiệp mà còn giúp nhân viên kiểm soát được công việc tốt hơn, hạn chế nhầm lẫn, sai sót. Tất cả các khâu từ lúc khách hàng lựa chọn món ăn, chuyển thực đơn xuống nhà bếp, đầu bếp thực hiện chế biến, hoàn thành xong chuyển lên cho nhân viên phục vụ mang đến cho khách, đến khâu tính tiền, in hóa đơn đều do hệ thống thực hiện một cách chính xác, nhịp nhàng và khắc phục được những nhược điểm kể trên. Việc rút ngắn được thời gian chờ đợi của khách hàng khiến họ hài lòng hơn, giảm hẳn tỉ lệ khách phàn nàn, khó chịu.

- Thêm vào đó, tối ưu quy trình phục vụ còn giúp rút ngắn thời gian khách ngồi ăn tại quán, gia tặng số lượng khách có thể phục vụ được mỗi ngày mà không cần tăng thêm nhân viên. Nếu như trước đây quán chỉ đón dc 50 lượt khách thì sau khi sử dụng phần mềm order, quán hoàn toàn có thể phục vụ lên 80 thậm chí 90 khách, khắc phục được tình trạng khách bực bội bỏ về vì hết chỗ ngồi, doanh thu cũng từ đó mà tăng lên đáng kể.

- Ngoài ra, khi quản lý hóa đơn bằng phần mềm quản lý bán hàng, mọi thông tin đều được cập nhật trên hệ thống mà không sợ sai sót, nhân viên thu ngân cũng khó để gian lận vì hệ thống đã ghi nhận từ khâu khách gọi món. Tất cả mọi lịch sự giao dịch đều được tự động lưu lại, thu chi rất rõ ràng, kiểm kê doanh số cuối ngày dù lệch 1 ngàn đồng cũng phát hiện ra và buộc nhân viên phải giải trình hợp lý.

tro-tay-khong-kip-neu-khong-dung-phan-mem-order-nha-hang-3

- Ưu điểm quan trọng nhất của phần mềm quản lý order giúp anh Tuấn tiết kiệm được thời gian, kiếm soát được hoạt động nhà hàng tốt hơn, chính nhờ tính năng quản lý từ xa dễ dàng. Nếu như trước đây anh không dám rời quán nửa bước thì bây giờ, anh đã có thể thảnh thơi giải quyết các công việc bên ngoài, yên tâm cập nhật thông tin và theo dõi báo cáo trên phần mềm.

Đặc biệt trong các dịp Lễ Tết cuối năm, số lượng khách tăng đột biến, nếu không biết cách quản lý bằng phần mềm order nhà hàng thì chắc anh chẳng thể cân nổi hết khối lượng công việc khổng lồ mà đóng cửa sớm mất. Với phần mềm quản lý bán hàng, nhân viên làm việc nhịp nhàng, chủ quán quản lý thảnh thơi.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 50.000 cửa hàng sử dụng
  • Giá chỉ từ: 3.000đ/ ngày