Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

“Thủ thuật" để KHÁCH MUA THÊM khi bị trả lại hàng

Trong hoạt động bán lẻ, không thể tránh khỏi trường hợp khách yêu cầu đổi trả hàng hóa. Dù đến từ nhiều yếu tố khác nhau thì vẫn khiến các chủ cửa hàng cảm thấy lo lắng. Ở bài trước, một số biện pháp khắc phục vấn đề này đã được đề cập tới, tuy nhiên không chỉ dừng ở đó bởi khi khách hàng tìm bạn đổi trả lại hàng chính là cơ hội giao tiếp để bạn khiến khách có thể mua thêm hàng.

thu-thuat-de-khach-mua-them-khi-bi-tra-lai-hang

1. Quy định đổi trả rõ ràng

Bản quy định này sẽ giúp cửa hàng dễ dàng xử lý các tình huống gặp phải trong quá trình đổi trả. Trong bản quy định cần ghi rõ:

- Nhấn mạnh chỉ nhận đổi hàng, trả hàng trong trường hợp nào. Tùy hoàn cảnh để có quyền từ chối việc trả hàng.  

- Thời gian khách hàng được đổi trả (thường là sau 1-3 ngày).

- Tình trạng hàng hóa phải còn nguyên vẹn, giữ tem mác, hóa đơn.

- Mức giá cho sản phẩm mới là thấp - ngang - cao hơn so với sản phẩm cũ sẽ tùy vào từng cửa hàng.

- Đảm bảo khách hàng nắm rõ về quy định đổi trả trước khi thanh toán hoặc có bảng hướng dẫn đặt ở vị trí dễ nhìn như quầy thu ngân.  

2. Tư vấn thêm  

Việc bị trả lại hàng không thực sự dễ chịu, tuy nhiên hãy nhìn theo khía cạnh khác rằng đây sẽ là cơ hội để bạn có thể tư vấn cho khách hàng chuyển hướng chọn sang mặt hàng khác, bạn có thể bán được món hàng giá cao hơn hoặc bán nhiều hơn 1 món hàng.

Để làm được điều đó, khi khách mang hàng đến đổi trả, đừng gây khó dễ cho họ. Thay vào đó nên vui vẻ tiếp nhận hàng hóa sau khi kiểm tra chúng đạt yêu cầu quy định. Đừng quên hỏi thật kĩ lí do họ muốn đổi trả, từ đó chọn cách tư vấn phù hợp cho khách để họ chọn sang sản phẩm khác.

Ví dụ: Khách muốn đổi sang một chiếc quần cỡ nhỏ hơn, ngoài việc tìm kiếm chính xác món hàng khách yêu cầu hãy gợi ý để họ chọn thêm một phụ kiện khác phù hợp để mặc cùng chiếc quần đó. Hoặc sản phẩm khách muốn đổi đã hết hàng, bạn có thể hướng sự quan tâm của khách sang sản phẩm tương tự, đảm bảo về phong cách và kích cỡ phù hợp với ngoại hình và yêu cầu của khách hàng.

Bằng mọi giá, phải để khách rời đi trong sự hài lòng về việc tìm được món đồ ưng ý trong cửa hàng.

thu-thuat-de-khach-mua-them-khi-bi-tra-lai-hang 3

3. Thao tác đổi trả hàng trên phần mềm

Vì việc đổi trả hàng sẽ ảnh hưởng đến khối lượng tồn kho, nếu chỉ dùng các công cụ thủ công như sổ sách ghi chép hay Excel truyền thống dễ dẫn tới nhầm lẫn trong quá trình vừa nhập vừa xuất ở thời điểm đó. Trong khi có phương án khác giúp “nhận hàng trả” nhanh chóng mà không lo sai sót về số liệu. Đó chính là phần mềm quản lý bán hàng.

Trên màn hình bán hàng có tới 2 cách:

- Khách hàng đổi trả theo hóa đơn: Khách hàng mang hàng hóa tới kèm theo hóa đơn mua hàng. Nhân viên chỉ cần di chuột đến phần nhập hàng trả -> chọn hóa đơn cần đổi trả -> tùy vào sản phẩm khách đổi trả có thao tác phù hợp -> Thanh toán.

- Khách hàng đổi trả nhưng không có hóa đơn: Khách hàng chỉ mang sản phẩm tới mà làm mất hóa đơn, hoặc cửa hàng đang đông khách cần thao tác nhanh thì chỉ việc chọn nút trả nhanh ngay trên màn hình và nhập trực tiếp sản phẩm đổi trả như thao tác bán hàng thông thường, sau đó bấm nút thanh toán để in hóa đơn.  

Khi nhân viên bán hàng thực hiện thao tác đổi trả trên màn hình bán hàng, các sản phẩm được nhập lại sẽ tự động cộng tồn vào kho, sản phẩm đổi tức bán đi sẽ tự động được trừ tồn trong kho, có thể kiểm tra ngay trên phần kiểm kho. Người bán không cần thêm bất cứ thao tác nào khác mà vẫn có thể biết chính xác số lượng hàng hóa của mình đang ra sao, vô cùng đơn giản và thuận tiện.

Không chỉ vậy, phần mềm bán hàng còn giúp quản lý toàn bộ hoạt động của cửa hàng bằng ứng dụng trên các thiết bị di động. Tức là không cần phải có mặt trực tiếp bạn mới biết ngày hôm đó doanh thu bao nhiêu, hóa đơn bán những sản phẩm gì, hàng trả hàng đổi hay nhập - xuất ra sao, nhân viên nào đang bán hàng, …  Tất cả sẽ được cập nhật liên tục bằng tính năng thông báo trên phần mềm, tích hợp thuận tiện trên mọi thiết bị di động quen thuộc như laptop, máy tính bảng, điện thoại.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày