Toàn cảnh thị trường thời trang, mỹ phẩm, mẹ và bé năm 2018

Năm 2018, thị trường ngành bán lẻ Việt Nam đầy biến động với những sự xuất hiện ồ ạt của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như: H&M, Zara, Uniqlo,... Cùng với sức ép cạnh tranh từ nước ngoài, các cửa hàng nhỏ lẻ còn phải đương đầu với xu hướng mua sắm từ thương mại điện tử, mạng xã hội.

Thị trường thời trang, mỹ phẩm, mẹ và bé năm 2018

Toàn cảnh thị trường 2018 về 3 ngành: Thời trang, Mỹ phẩm, Mẹ và bé

Các thương hiệu ngoại dần lấn lướt

Năm 2018, những thương hiệu thời trang và mỹ phẩm như: H&M, Zara, Uniqlo, Oriflame,... tuy xuất hiện sau nhưng đã nhanh chóng phát triển với tốc độ chóng mặt, chiếm lĩnh phần lớn thị trường trong nước. Điều này cũng đúng trong cả ngành hàng nhạy cảm như mẹ và bé.

Bên cạnh việc khai thác thành công tâm lý tò mò, ưa chuộng hàng ngoại của nhiều người, những thương hiệu ngoại còn thu hút người tiêu dùng bởi những lợi thế vượt trội sẵn có:

- Sản phẩm đa dạng, nhiều sự lựa chọn. Nắm bắt tốt xu hướng thị trường, các cửa hàng mang thương hiệu ngoại liên tục ra mắt các sản phẩm mới, với nhiều mẫu mã khác nhau. Khách hàng khi bước chân vào cửa hàng này đều có thể nhanh chóng tìm được cho mình những sản phẩm ưng ý, phù hợp với nhu cầu, độ tuổi khác nhau.

- Chất lượng sản phẩm tốt, mức giá cạnh tranh. Sản phẩm từ các cửa hàng mang thương hiệu ngoại đều đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Kết hợp với mức giá vừa phải, cũng nhiều đợt khuyến mãi giảm giá thu hút được lượng lớn khách hàng trung thành.

- Cách chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Mua sắm sản phẩm từ các thương hiệu ngoại nhập, người tiêu dùng sẽ được hưởng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt bởi phong cách phục vụ chuyên nghiệp, chính sách đổi trả rõ ràng. Đây là điều mà nhiều cửa hàng ở trong nước vẫn còn chưa làm được.

Người tiêu dùng chuyển sang thói quen mua sắm online

Các trang thương mại điện tử lớn như: Tiki, Lazada, Shopee, Sendo,... đang dần làm thay đổi thói quen mua sắm cửa người tiêu dùng bởi mẫu mã đa dạng, tiện lợi, nhanh chóng. Với hình thức mua sắm này khách hàng không cần ra khỏi nhà,  chỉ với một chiếc máy tính hay điện thoại kết nối mạng là bạn đã có thể thỏa sức mua sắm những sản phẩm yêu thích. Không phải chen chúc, tiết kiệm được thời gian, thanh toán nhanh chóng, nhận hàng tận nơi,... là những ưu điểm nổi bật của hình thức mua sắm online.

shopping-online

Xu hướng mua sắm online nở rộ trong năm 2018

Bên cạnh các trang thương mại điện tử thì trang mạng xã hội Facebook cũng góp phần vào sự thay đổi này. Trong năm 2018, xu hướng bán hàng qua Livestream ngày càng nở rộ và được nhiều cửa hàng nhỏ, người kinh doanh cá nhân, thậm chí là các thương hiệu lớn lựa chọn.

Hiện nay, Facebook vẫn đang khuyến khích các cửa hàng Livestream bằng cách ưu tiên hiển thị những video này ngay trên đầu Bảng Tin của mỗi người dùng. Khai thác tốt điều này, nhiều cửa hàng có thể tiếp cận với hàng trăm, hàng nghìn khách hàng mà không cần phải đi đâu xa.

Livestream cũng là hình thức bán hàng mang tính thực tế cao, giúp người dùng loại bỏ sự lo sợ khi mua hàng online khi không được chạm, thử sản phẩm. Thông qua Livestream, khách hàng có thể cảm nhận, đánh giá về sản phẩm hay có những câu hỏi thắc mắc trực tiếp với chính chủ cửa hàng.

Bên cạnh đó, người xem cũng có thể bình luận, lắng nghe những chia sẻ với nhau. Để tăng thêm niềm tin từ người tiêu dùng, các cửa hàng lớn còn mời những người nổi tiếng hay chuyên gia về để Livestream giới thiệu sản phẩm.

Lối đi cho các chủ cửa hàng nhỏ, lẻ trong năm 2019

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cho ngành thời trang

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng là cách thể hiện sự chuyên nghiệp

2019 được dự đoán sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức với các cửa hàng nhỏ, lẻ kinh doanh trong ngành Thời trang, Mỹ Phẩm hay Mẹ và bé. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn mua sắm hơn từ các chuỗi cửa hàng của các thương hiệu lớn hay các kênh bán hàng online. Các cửa hàng nhỏ, lẻ muốn phát triển cần phải thay đổi theo hướng chuyên nghiệp hơn từ sản phẩm cho đến cách phục vụ khách hàng.

Nhiều cửa hàng hiện nay vẫn đang kinh doanh và kiểm soát hàng hóa, thu chi tài chính, quản lý thông tin khách hàng,... thông qua sổ sách hay Excel. Phương pháp này tỏ ra kém hiệu quả bởi quá trình xử lý công việc phức tạp, tốn thời gian của cả cửa hàng và khách hàng. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng là cách cửa hàng thể hiện sự chuyên nghiệp của mình.

- Phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp các cửa hàng rút ngắn lại thời gian xử lý, công đoạn thực hiện như: tra cứu hàng hóa, tạo hóa đơn,... từ đó nâng cao trải nghiệm mua sắm.

- Sử dụng phần mềm cũng đồng nghĩa là thông tin sản phẩm, hóa đơn được in và  giá được niêm yết một cách rõ ràng đảm bảo nhanh chóng tìm kiếm, phản hồi cho khách hàng.

- Phần mềm giúp cửa hàng quản lý thông tin khách hàng. Từ dữ liệu này, chủ cửa hàng có thể hiểu được nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng, từ đó xây dựng những chế độ ưu đãi, chương trình khuyến mãi dành riêng cho những thu hút nhóm khách hàng thân thiết.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng phục vụ, muốn tiếp cận khách hàng thì mỗi cửa hàng nhỏ, lẻ đều cần xây dựng cho mình ít nhất một kênh bán hàng online. Phát triển cả 2 kênh bán hàng trực tiếp và trực tuyến sẽ xu hướng trong thời gian tới. Các trang thương mại điện tử hay mạng xã hội là công cụ giới thiệu sản phẩm thu hút khách hàng ghé thăm, còn cửa hàng với địa chỉ rõ ràng chính là cách gia tăng sự tin tưởng.

Có thể nói, thành công của một cửa hàng 2019 là khi cửa hàng mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Bởi chỉ khi thật sự hài lòng khách hàng mới tiếp tục quay lại.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Giá chỉ từ: 4.000đ/ ngày