Đánh giá thị trường bán lẻ ngành Điện thoại - Điện máy năm 2018

Năm 2018, thị trường điện thoại - điện máy chủ yếu vẫn thuộc về các chuỗi cửa hàng, siêu thị lớn như: Thế Giới Di Động, FPT, Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim, Trần Anh,... Tuy nhiên, thị trường có dấu hiệu chững lại, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đã khiến không ít các “ông lớn” phải thực hiện chuyển đổi cho phù hợp với tình hình thực tế.

Điện thoại điện máy 2018Toàn cảnh thị trường ngành điện thoại - điện máy 2018

Thế Giới Di Động thành công với hệ thống Điện Máy Xanh

Năm 2018, doanh thu bán lẻ điện thoại từ chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động có chiều hướng đi ngang, thế nhưng doanh thu từ các sản phẩm điện máy từ chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh lại tăng mạnh. Ước tính, tổng lợi nhuận của những chuỗi này đã giúp công ty Thế Giới Di Động đạt mức tăng trưởng vượt 20% so với năm 2017.

Điện máy xanhThế Giới Di Động nằm trong Điện Máy Xanh

Để đạt được thành công này là nhờ chiến lược thông minh của hãng khi chuyển đổi mô hình bán lẻ điện thoại sang kinh doanh điện máy kết hợp cả điện thoại. Tính tới cuối năm 2018, đã có khoảng 80 cửa hàng Thế Giới Di Động chuyển đổi thành công sang Điện Máy Xanh.

FPT Retail tăng trưởng tốt với các gói khuyến mãi trả góp

Cửa hàng của FPT được khai trươngFPT chỉ mở 71 cửa hàng mới trong năm 2018

Đầu năm 2018, tập đoàn FPT đã đặt mục tiêu sẽ mở thêm 100 cửa hàng cho hệ thống FPT Shop - chuyên bán lẻ sản phẩm công nghệ và chuỗi F.Studio by FPT - chuyên bán các sản phẩm chính hãng từ Apple. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối năm, hãng mới chỉ mở được thêm 71 cửa hàng mới. Dù không đạt mốc cửa hàng mong muốn nhưng nhìn chung doanh thu của cả tập đoàn vẫn tăng trưởng tốt, tăng 21 - 35% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Giải pháp mà FPT đưa ra khi thị trường điện thoại - điện máy đang dần bão hòa là sử dụng các chương trình khuyến mãi, trả góp đặc biệt hấp dẫn người tiêu dùng là F.Friends và Subsidy. Ước tính, 10% doanh thu từ hệ thống FPT Shop là đến từ 2 chương trình này.

VinGroup thâu tóm hệ thống bán lẻ điện thoại lâu đời Viễn Thông A

Viễn Thông A cái tên của quá khứ

Viễn thông A nhà bán lẻ lâu đời bị mua lại bởi VinGroup

Quý 3 năm 2018, Vingroup chính thức thực hiện mua lại toàn bộ các chuỗi hệ thống bán lẻ có tiếng lâu đời - Viễn Thông A. Tính đến thời điểm chuyển đổi sang VinGroup, Viễn Thông A có tổng cộng 193 cửa hàng và 100 trung tâm bảo hành rải rác khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc.

Đây có thể coi là bước mở đường VinGroup tham gia vào thị trường bán lẻ điện thoại. Thay vì phát triển một chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại di động, VinGroup lựa chọn cho mình một hướng đi hoàn toàn khác biệt. Tháng 12 năm 2018, tập đoàn này đã cho ra mắt 4 mẫu điện thoại di động mới do chính người Việt Nam sản xuất mang tên Vinsmart.

Thương mại điện tử đe dọa các chuỗi cửa hàng

Cùng với sự thay đổi từ các hệ thống, chuỗi cửa hàng lớn, thị trường bán lẻ điện thoại - điện máy lại có nhiều biến động khi người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn mới khi mua hàng từ các kênh thương mại điện tử, website bán hàng trực tuyến hay thậm chí là các trang mạng xã hội.

Thương mại điện tử là kênh mua sắm được nhiều người yêu thích

Bên cạnh những ưu điểm như nhanh chóng tiện lợi, tiết kiệm thời gian,...  thì khi mua trực tuyến người tiêu dùng tuyến sẽ được hưởng mức giá rẻ hơn nhiều so với mua trực tiếp, sản phẩm vẫn đảm bảo chất lượng và có chính sách bảo hành.

Đối mặt với sức ép cạnh tranh từ các sàn Thương mại điện tử, các chuỗi cửa hàng cũng tự mình phát triển những phương thức bán hàng trực tuyến riêng với những chính sách hấp dẫn. Điển hình như Thế Giới Di Động thực hiện bán hai giá cho cùng một sản phẩm. Theo đó, khi khách hàng mua sản phẩm tại Điện Máy Xanh sẽ được được hưởng mức giá rẻ hơn từ vài chục cho đến vài trăm nghìn đồng so với khi mua trực tiếp.

Phát triển thị trường ngách cho các cửa hàng, siêu thị điện thoại - điện máy nhỏ lẻ

Thị trường bán lẻ điện thoại - điện máy hiện nay đã bị chiếm phần lớn bởi các hệ thống lớn, nay lại có thêm mối đe dọa là kênh thương mại điện tử, chỉ còn lại một phần nhỏ để khai thác. Để có thể tiếp tục phát triển trong thời gian tới, các cửa hàng nhỏ lẻ cần có những định hướng phát triển đúng đắn và rõ ràng.

Thay vì tiếp tục kinh doanh theo phương thức truyền thống như trước, các cửa hàng hay siêu thị điện máy cần phát triển những thị trường ngách. Tận dụng khéo léo về sự am hiểu thị trường địa phương chính là cách tốt nhất để giúp các đơn vị nhỏ phát triển trước sức ép từ thị trường hiện nay.

Cửa hàng cần nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng những phương pháp chuyên nghiệp hơn. Không nên vì nghĩ mình chỉ kinh doanh quy mô nhỏ mà bỏ qua những yếu tố kinh doanh cơ bản như:

- Đào tạo nhân viên bán hàng

- Chương trình chăm sóc khách hàng

- Xác định phương hướng phát triển

- Nâng cao chất lượng dịch vụ

Đây chính những yếu tố cần thiết để cửa hàng có thể phát triển bền vững nhưng để cạnh tranh thì chưa đủ. Người chủ cửa hàng cần tìm hiểu thêm kiến thức, công nghệ mới và áp dụng vào hoạt động kinh doanh của mình để đạt hiệu quả cao nhất. Sử dụng Phần mềm quản lý bán hàng chính là một cách để đơn giản để nâng cao hiệu suất công việc.

Phần mềm sẽ giúp cửa hàng cắt giảm bớt đi những quy trình từ làm việc bên trong cửa hàng như: quản lý nhân viên, theo dõi tồn kho,... cho đến công việc với đối tác bên ngoài như giao vận, nhà cung cấp. Tiết kiệm được thời gian xử lý từng bước, phục vụ nhu cầu của khách hàng nhanh chóng chính là điều cửa hàng cần hướng tới. Bởi chỉ có sự chuyên nghiệp trong cách phục vụ, chăm sóc mới là cách thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Giá chỉ từ: 4.000đ/ ngày