Rủi ro cần biết khi QUẢN LÝ NHÂN VIÊN BÁN HÀNG mẹ và bé

25/12/2021 13:51:59 Để lại bình luận

Hầu hết, các cửa hàng kinh doanh bán lẻ hiện nay đều phải thuê nhân viên bán hàng theo ca, việc quản lý nhân viên về thời gian và chất lượng luôn là vấn đề phải bận tâm. Không thiếu các trường hợp mất mát xảy ra, bán hàng nhầm cho khách,... Vậy cụ thể những rủi ro khi quản lý nhân viên bán hàng mẹ và bé là gì và phương án xử lý ra sao?

--- Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet chia sẻ kiến thức hữu ích đến với bạn ---

Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây và lưu ngay làm kinh nghiệm cho mình.

rui-ro-can-biet-khi-quan-ly-nhan-vien-ban-hang-me-va-be

1. Thất thoát hàng hóa

Đây là rủi ro “quen thuộc” trong quản lý nhân viên bán hàng cửa hàng mẹ và bé. Với đặc thù ngành hàng có hàng trăm mặt hàng khác nhau, số lượng, mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc vô cùng đa dạng, nếu không kiểm kê được thường xuyên, tỷ lệ thất thoát hàng hóa có thể lên tới 7-12%. Đặc biệt trong những thời điểm đông khách, nhân viên bán hàng không kịp hoặc cố tình không nhập thông tin khi xuất kho, nhập kho, bán hàng bằng tay dẫn đến tình trạng chênh lệch số liệu.

Xem thêm: 5 cách quản lý nhân viên bán hàng sao cho hiệu quả

Với trường hợp này bạn cần thắt chặt quy trình làm việc, kiểm kho nghiêm ngặt theo định kì hàng tuần, hàng tháng. Đồng thời, gắn trách nhiệm cho nhân viên bán hàng phụ trách ca đó, nhân viên làm việc làm việc ca trước phải bàn giao lại số lượng hàng hóa chính xác cho nhân viên ca sau. Ngoài ra, chủ cửa hàng thi thoảng kiểm tra bất chợt một mặt hàng nào đó và đối chiếu số liệu xem có chênh lệch không.

Bên cạnh đấy, sử dụng Phần mềm quản lý bán hàng là giải pháp quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất hiện nay. Mọi giao dịch bán hàng, đổi trả hàng bắt buộc phải lập hóa đơn cho khách, việc này cần thực hiện ngay tại thời điểm khách thanh toán, không được bán trước, nhập sau sẽ dễ gây ra sai sót về số liệu. Các thao tác nhập hàng vào kho, xuất kho cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt việc nhập số liệu lên hệ thống. Chủ cửa hàng chỉ cần theo dõi báo cáo qua phần mềm là có thể nắm được con số chính xác mà không cần trực tiếp có mặt tại cửa hàng thường xuyên.

2. Tư vấn sai

rui-ro-can-biet-khi-quan-ly-nhan-vien-ban-hang-me-va-be

Có 2 vấn đề thường xảy ra trong quá trình tư vấn cho khách hàng, một là tư vấn sai về sản phẩm, không truyền tải đúng thông tin, công dụng, số lượng còn, sai số, màu sắc, giá cả và hai là tư vấn sai về chương trình khuyến mại của cửa hàng.

>> BẠN CÓ BIẾT Cách quản lý nhân viên bán hàng để NÂNG CAO hiệu quả kinh doanh

Nguyên nhân xảy ra là vì nhân viên chưa được đào tạo bài bản về sản phẩm, chưa nắm được quy trình làm việc dẫn đến việc không biết kiểm tra số lượng hàng còn, hàng hết để tư vấn cho khách, hoặc chưa thực sự hiểu về các chương trình khuyến mại của cửa hàng, khi chủ cửa hàng thiết lập nhiều chương trình khuyến mại khác nhau cho những nhóm khách hàng, nhóm sản phẩm khác nhau.

Kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng cho thấy, chủ cửa hàng cần tổ chức các buổi đào tạo thông tin sản phẩm, kỹ năng chuyên môn khi tư vấn cho khách, quy trình làm việc để không xảy ra sai sót, nhầm lẫn. Bên cạnh đó, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thiết lập hàng loạt các chương trình khuyến mại khác nhau mà không sợ bị chồng chéo, giá bán cũng được thiết lập sẵn trên hệ thống với hàng trăm hàng ngàn sản phẩm. Chỉ cần dựa trên hóa đơn, cả nhân viên và khách hàng cùng rà soát một cách dễ dàng để kiểm tra lại.

3. Nhầm lẫn trong giá bán

Việc nhầm lẫn này xảy ra có thể do cố tình hoặc do không nắm được giá chính xác của sản phẩm. Điều này dẫn đến tình trạng giá sản phẩm bị nâng lên hoặc nhân viên bán không chính xác mức giá đã được đưa ra. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là gắn giá lên các sản phẩm trong cửa hàng, dù là sản phẩm nhỏ nhất như tăm bông, bao tay của bé. Vì số lượng hàng hóa lớn, bước này có thể bị bỏ qua để tiết kiệm thời gian, một mẹo được các chủ cửa hàng hiện nay áp dụng khá hiệu quả là trưng bày hàng hóa theo nhóm và gắn giá theo nhóm các sản phẩm.

Ngoài ra, với phần mềm quản lý bán hàng, hàng hóa được quản lý theo danh mục, theo nhóm, có mức giá cụ thể giúp nhân viên bán hàng không phải “cố nhớ”, chỉ cần vài cú click chuột là hệ thống sẽ tự tính toán số liệu chính xác cho bạn.

rui-ro-can-biet-khi-quan-ly-nhan-vien-ban-hang-me-va-be

4. Quản lý thời gian làm việc của nhân viên

Nếu bạn quản lý cửa hàng mẹ và bé từ xa, bạn không thường xuyên có mặt ở cửa hàng, làm thế nào để quản lý nhân viên bán hàng đi làm đúng giờ, làm đủ giờ theo quy định đã đặt ra. Không quá xa lạ với các tình huống nhân viên mở cửa hàng muộn, đóng cửa hàng sớm, ra ngoài làm việc riêng khi không có khách. Giải pháp cho vấn đề này là bạn lắp đặt camera quản lý từ xa, theo dõi mọi hoạt động diễn ra tại cửa hàng ngay trên điện thoại, máy tính ở bất cứ đâu.

Ngoài ra, hãy sử dụng thêm phần mềm quản lý bán hàng - công cụ hỗ trợ phổ biến cho các chủ cửa hàng bận rộn. Không giới hạn tài khoản, mỗi nhân viên khi đăng nhập sử dụng bán hàng sẽ được phần mềm ghi lại toàn bộ hoạt động như xuất, nhập, thanh toán công nợ, thu - chi, ... cùng thời gian hoạt động chính xác tới từng phút. Chủ cửa hàng hoàn toàn yên tâm quản lý mà không cần lúc nào cũng phải có mặt.

 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.