Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 

Những SAI LẦM thường gặp trong TRƯNG BÀY cửa hàng

Là chủ cửa hàng, chắc hẳn bạn đều hiểu được tầm quan trọng của yếu tố trưng bày thiết kế đối với cửa hàng. Trưng bày đẹp, mang phong cách và hiệu quả sẽ giúp cửa hàng thu hút nhiều khách và từ đó tăng doanh thu cho cửa hàng. Nhưng có không ít chủ cửa hàng mắc phải những sai lầm không đáng có ảnh hưởng tới doanh thu. Cùng KiotViet chỉ ra 4 sai lầm thường gặp nhất trong trưng bày thiết kế để tìm giải pháp khắc phục nhé.

1. Trưng bày quá nhiều hàng hóa 

nhung-sai-lam-thuong-gap-trong-trung-bay-cua-hang_anh-bai1

Nhiều chủ cửa hàng nhầm tưởng rằng việc trưng thật nhiều hàng hóa sẽ khiến khách hàng thấy thích thú trong việc lựa chọn của mình. Đa dạng về hàng hóa là tốt nhưng nó cũng dễ gây phản ứng ngược nếu như trưng bày thiếu tinh tế và logic. Thử tưởng tượng, khi khách hàng bước vào một cửa hàng ngồn ngộn hàng hóa và không biết phải tìm hàng từ đâu, cảm giác mua hàng sẽ rất mệt mỏi và vì thế khả năng cao là họ thậm chí chẳng muốn chọn chứ đừng nói tới việc mua hàng.

Giải pháp:

Phân loại hàng hóa: Thay vì trưng bày theo cảm hứng, bạn nên phân loại hàng hóa theo những đặc tính giống nhau. Ví dụ: Nếu bạn đang sở hữu một shop quần áo nữ thì nên phân loại riêng quần dài, quần ngắn, váy liền, chân váy, áo sơ mi, áo phông, yếm… Đối với khách hàng, hầu hết là người lần đầu ghé vào cửa hàng, việc phân loại sẽ giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian lựa chọn.

Nhóm những mặt hàng có liên quan lại với nhau theo công dụng hay theo thói quen mua sắm của khách để gợi ý cho khách tốt hơn. Có thể sử dụng nguyên tắc trưng bày nhóm 3 sản phẩm thành một nhóm. Ví dụ như sắp xếp 1 nhóm gồm 3 sản phẩm theo chiều cao dựa trên nguyên tắc Kim tự tháp: thấp, trung bình, cao. Không nên bày sản phẩm ngang hàng, vì mắt chúng ta sẽ đứng im khi nhìn thấy các vật sắp xếp đối xứng hoặc ngang hàng. Sắp xếp theo nhóm 3 sản phẩm có chiều cao không đồng nhất sẽ khiến mắt di chuyển nhiều hơn và tạo ra hiệu ứng thị giác mạnh mẽ trong đó 1 sản phẩm cao hẳn sẽ thu hút ánh nhìn vào sản phẩm đó, tạo ra những kích thích mua hàng.

nhung-sai-lam-thuong-gap-trong-trung-bay-cua-hang_anh-bai-2

2. Sử dụng sai ánh sáng

Trong thực tế, rất nhiều chủ cửa hàng coi nhẹ ánh sáng trong trang trí cửa hàng và không đầu tư đúng mức cho yếu tố này. Dù cách bày biện sắp xếp của bạn logic cỡ nào, hay hàng hóa của bạn đa dạng bao nhiêu mà ánh sáng trong cửa hàng không hợp lý thì tất cả nỗ lực của bạn cũng đổ xuống sông xuống bể. Cần xác định rằng đây là một khoản đáng đầu tư và bạn nên dành riêng chi phí cho nó. Ánh sáng hài hòa sẽ giúp thu hút khách hàng ghé thăm, và dẫn dắt khách hàng tới những loại hàng hóa nổi bật.

Giải pháp: Trước khi lựa chọn phong cách ánh sáng cho cửa hàng, bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng của mình là ai, sở thích đối với loại hàng hóa bạn đang kinh doanh là gì. Ví dụ: Một cửa hàng chuyên về đồ vest nam cao cấp thì ánh sáng cần dịu nhẹ, mang gam màu trầm để thể hiện đẳng cấp. Ngược lại, một cửa hàng chuyên bán quần áo cho trẻ em thì cần bố trí nhiều ánh đèn tươi sáng, nhiều gam màu trẻ trung. 

nhung-sai-lam-thuong-gap-trong-trung-bay-cua-hang_anh-bai-3

Sau đó bạn đi sâu tìm hiểu và lựa chọn cách bố trí ánh sáng ở từng khu vực trong cửa hàng, chú ý tới nguyên tắc dẫn dắt khách hàng bằng luồng ánh sáng. Nếu bạn không nắm chắc về những nguyên lý này thì nên dành ra một khoản chi phí để thuê tư vấn, thiết kế ánh sáng. Điều này là cần thiết bởi đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới doanh thu của cửa hàng bạn.

3. Lối đi quá nhỏ

nhung-sai-lam-thuong-gap-trong-trung-bay-cua-hang_anh-bai-4

Thử tưởng tượng, cửa hàng của bạn trưng bày rất đẹp nhưng các lối đi lại quá hẹp sẽ khiến khách hàng khó di chuyển khi lựa đồ. Lối đi trong cửa hàng tựa như mạch máu của cả cửa hiệu đó nên rất cần được thiết kế đủ rộng để tạo nên tâm lý thoải mái cho khách, giúp họ đi lại dễ dàng để lựa chọn hàng hóa. Sẽ chẳng ai muốn quay lại một cửa hàng quá chật chội, để tìm được món đồ yêu thích phải chen lấn toát mồ hôi.

Giải pháp: Không phải cứ thiết kế lối di chuyển càng rộng càng tốt, vì theo nghiên cứu về tâm lý khách hàng năm 2015 thì một shop có lối đi quá rộng sẽ khiến khách hàng đi nhanh hơn và có thể bỏ qua các sản phẩm nổi bật. Một lối đi rộng phù hợp là khoảng cách đủ để khách hàng có thể đứng lên hay cúi xuống lấy đồ thoải mái. Để níu chân khách hàng, bạn có thể bày thêm một số sản phẩm độc đáo trên mỗi quãng đường nhỏ.

4. Lãng phí những vị trí vàng 

nhung-sai-lam-thuong-gap-trong-trung-bay-cua-hang_anh-bai-5

“Vị trí vàng” ở đây được hiểu là những nơi thu hút khách nhất trong cửa hàng của bạn. Nó có thể là những quầy ở gần lối đi, hay một quầy riêng biệt ngay trung tâm cửa hàng. Nhiều chủ cửa hàng chưa chú trọng tới việc trưng bày tại những vị trí này, thường bày hàng một cách cẩu thả hay chỉ dành cho những sản phẩm bán chậm, ít thu hút. Việc lãng phí những vị trí vàng này khiến chủ cửa hàng mất đi cơ hội hút khách bằng những sản phẩm bán chạy hay những chương trình khuyến mại.

Giải pháp: Xác định những vị trí quan trọng thu hút khách trong cửa hàng của bạn. Dành thời gian đầu tư trưng bày cho những vị trí này. Thường xuyên thay đổi cách trưng bày tùy theo chương trình khuyến mại. Bạn cũng có thể sử dụng chính hàng hóa để tạo nên các mô hình sinh động, hút mắt.

Dù sản phẩm của bạn có tốt đến đâu nhưng trưng bày không đẹp cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của cửa hàng. Trưng bày đẹp, mang phong cách riêng và hiệu quả thì khách hàng sẽ muốn quay lại nhiều lần. Để tránh mắc phải những sai lầm không đáng có trong trưng bày thiết kế và trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về set up cửa hàng, hãy tham gia buổi workshop “KỸ THUẬT LỰA CHỌN ĐIỂM BÁN” do KiotViet tổ chức, với sự chia sẻ từ diễn giả Lực Nguyễn. Ông từng setup thành công cho các chuỗi cửa hàng Thế giới di động, Giày Juno, chuỗi The Coffee House…

 

---------------

Workshop: KỸ THUẬT LỰA CHỌN ĐIỂM BÁN

Thời gian: 8h30 – 12h00 ngày 22/10/2016
Địa điểm: INCO Center – Tầng 5 – Số 110 Cao Thắng – Q3 – TP.HCM
Hotline: 08 6681 9720

ĐĂNG KÝ NGAY: https://goo.gl/twTT1V

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 70.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 5.000đ/ ngày