Chọn nhóm ngành hàng của bạn
để được tư vấn và hỗ trợ

 
09/09/2015 11:27:43

Những điều cần biết khi tuyển dụng nhân viên thời vụ

cashier-employee

Nếu việc kinh doanh của bạn trải qua những thời điểm thăng trầm trong những khoảng thời gian khác nhau trong năm, việc thuê nhân viên thời vụ có thể sẽ có tác động tích cực nhất định. Không quan trọng là khoảng thời gian bận rộn của cửa hàng là thời điểm nghỉ hè, dịp tết, hay những kì nghỉ lễ, lợi ích của việc thuê nhân viên thời vụ không thay đổi: bạn có thêm người để san sẻ công việc, giảm tải cho các nhân viên chính thức, và các nhân viên thời vụ sẽ giúp bạn duy trì chất lượng dịch vụ khách hàng trong suốt năm. Tuy nhiên, trước khi bạn tiến hành thuê một loạt nhân viên thời vụ, hãy cân nhắc những điều sau đây trước đã nhé:

1. Tiến hành sớm:

Mặc dù có thể bạn đã dự đoán trước được khoảng thời gian nào trong năm sẽ là bận rộn nhất, nhưng điều bạn không biết trước được đó là lượng khách hàng sẽ tăng đột biến vào lúc nào. VÌ vậy, sẽ là sáng suốt nếu bạn lên kế hoạch thuê nhân viên thời vụ từ sớm nếu không muốn mọi việc phải cập rập vào những phút cuối. Ngoài ra, bạn sẽ không biết được là sẽ cần bao lâu để tìm được người đáp ứng được yêu cầu của công việc. Có thể là vài ngày, vài tuần, hay thậm chí là cả tháng. Vì thế, bạn nên tiến hành việc tuyển chọn nhân viên thời vụ thật sớm nếu không muốn bị quá tải vào phút chót.

2. Tận dụng mạng lưới của mình:

Đừng đánh giá thấp những mối quan hệ mà bạn đang có trong việc tuyển dụng này. Hãy thông báo việc bạn đang tuyển dụng nhân viên thời vụ cho tất cả những người mà bạn biết, những nhân viên hiện tại, khách hàng thân thiết, những người mà bạn thường xuyên làm việc cùng. Thông tin truyền miệng sẽ lan truyền dễ dàng và nhanh chóng mà không tốn của bạn nhiều thời gian hay sức lực, và bạn cũng có thể tìm được những ứng viên được giới thiệu bởi những người bạn biết và tin tưởng.

3. Phỏng vấn cũng rất quan trọng:

Nhiều người nghĩ rằng, chỉ là một nhân viên thời vụ nên cũng không nhất thiết phải tìm hiểu họ kĩ làm gì, miễn là họ làm được việc. Bạn không được phép quên rằng họ cũng sẽ là những người đại diện cho cửa hàng của bạn, đại diện cho những gì bạn làm, nói cách khác, họ sẽ thay mặt bạn nói chuyện với khách hàng. Vì vậy, hãy tiến hành phỏng vấn với họ như cách bạn làm với các nhân viên chính thức để tìm hiểu liệu rằng họ có đáng tin cậy không.

4. Hãy ưu tiên việc đào tạo:

Dù bạn không thực sự cần những nhân viên tạm thời này phải có những kĩ năng như những nhân viên chính thức (nếu họ có, điều đó cũng sẽ là một lợi ích lớn cho bạn), bạn cũng nên hướng dẫn cho họ những điều tối thiểu họ cần biết về việc kinh doanh của bạn trước khi đưa họ vào làm việc. Nên có một hoặc vài buổi huấn luyện để các nhân viên mới nhận thức được tầm quan trọng của công việc mà họ sẽ làm, qua đó đảm bảo được thái độ làm việc nghiêm túc và đạt được hiệu quả mà bạn mong muốn.

Bằng việc bắt đầu tuyển dụng sớm và thực hiện đầy đủ các bước từ phỏng vấn tới đào tạo, bạn có thể giảm bớt được những gánh nặng công việc trong những thời khắc khó khăn nhờ các nhân viên thời vụ. Hãy nhớ rằng bạn càng bắt đầu quá trính này sớm bao nhiêu, bạn sẽ càng có nhiều thời gian để điều chỉnh và thích nghi với những thời điểm bận rộn nhất trong năm.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 100.000 cửa hàng sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày

 

Xem thêm