Những đặc điểm cần có của nhân viên lễ tân khách sạn

31/07/2023 16:35:57 Để lại bình luận

Nhân viên lễ tân là bộ phận rất quan trọng được coi là biểu hiện bộ mặt của nhà hàng. Một vị trí có tầm ảnh hưởng như vậy thì nhân viên lễ tân nhà hàng phải mang những đặc điểm nào. Hãy cùng tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây nhé.

le-tan-khach-san-01

Gây ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên 

Ấn tượng đầu tiên của khách với nhà hàng hay khách sạn rất quan trọng, quyết định trực tiếp đến mức độ hài lòng của họ. Lễ tân là người gặp khách hàng đầu tiên nên phải tỏ thái độ lịch sự, thân thiện, luôn nở nụ cười và trang phục gọn gàng, thể hiện phong cách nhanh nhẹn và năng động. 

Trong tuyển dụng bộ phận nhân viên lễ tân, nhà hàng, khách sạn thường chọn những bạn có ngoài hình ưa nhìn cao ráo với giọng nói nhẹ nhàng thân thiện. Điều này khá quan trọng để tạo ra ánh nhìn thiện cảm từ phía khách hàng.

Xem thêm: Phần mềm quản lý khách sạn miễn phí dùng thử - KiotViet 

Cần có sự am hiểu công việc cao

Một người nhân viên lễ tân nhà hàng chuyên nghiệp phải nắm rõ được quy trình làm việc, hiểu rõ hơn ai hết các thông tin, hoạt động dịch vụ của nhà hàng. Bởi họ sẽ là người đầu tiên hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc của khách hàng khi cần thiết.

Bên cạnh đó, lễ tân nhà hàng, khách sạn cũng cần nắm rõ quy trình giao ca, chuẩn bị các thủ tục trước khi đón khách, tư vấn họ sử dụng những dịch vụ của nhà hàng và cung cấp những thông tin cần thiết. Có thể nói, lễ tân phải là người quan sát nhiều nhất, lắng nghe nhiều nhất và thấu hiểu rõ nhất những yêu cầu hay thắc mắc của khách hàng.

Nhân viên lễ tân cần có chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ về các nội dung như:

•     Tâm lý du khách và nghệ thuật giao tiếp trong du lịch

•     Nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ thanh toán tiền tệ

•     Cách xử lý khiếu nại của khách và xử lý tốt một số tình huống thường gặp

•     Có trình độ tin học văn phòng, thông thạo máy tính, phần mềm quản lý khách sạn, nhà nghỉ, homestay, phần mềm quản lý bán hàng

Trong một số nhà hàng, khách sạn chuyên nghiệp, nhân viên lễ tân không chỉ giao tiếp với người trong nước mà còn với cả các vị khách nước ngoài. Vì thế, đòi hỏi một lễ tân nhà hàng phải có trình độ, giao tiếp thành ngoại ngữ nhất định, nhất là tiếng Anh. 

Ngoài ra, nhân viên lễ tân nhà hàng cũng cần có sự hiểu biết cơ bản trong văn hóa của các nước để có thể gần gũi và hiểu hơn về khách hàng, biết được tâm lý họ đang mong muốn điều gì.

Xem thêm: Quản Lý Khách Sạn Bằng Phần Mềm: Giải Quyết Bài Toán Nan Giải Của Phương Pháp Quản Lý Thủ Công

Thái độ làm việc của nhân viên lễ tân

le-tan-khach-san

Vì đặc thù của công việc phải luôn tiếp xúc với rất nhiều khách hàng. Do đó, để thể hiện tính chuyên nghiệp, nhân viên lễ tân phải đặt thái  không phải là thái độ làm việc lên hàng đầu.  Thái độ làm việc chuyên nghiệp được thể hiện ở những biểu hiện sau:

Luôn nở nụ cười hòa nhã lịch sự

Thái độ niềm nở và sẵn sàng nở nụ cười với khách hàng là một trong những yêu cầu quan trọng đối với người làm lễ tân. Trong bất cứ tình huống nào, nhân viên lễ tân cũng phải luôn giữ nụ cười trên khuôn mặt và thể hiện sự tôn trọng và luôn sẵn sàng phục vụ các thượng đế.

Không những vậy, người lễ tân chuyên nghiệp cần có khả năng ứng biến nhanh nhạy, biết cách xử lý tình huống phát sinh nhanh chóng. Tác phong nhanh nhẹn, nhiệt tình, tạo sự tin cậy cho khách hàng.

Bình tĩnh và làm chủ mọi tình huống

Với bất cứ tình huống xấu xảy ra, lễ tân cần phải giữ thái độ bình tĩnh, kiềm chế những cảm xúc của bản thân ngay cả khi khách hàng nổi nóng như thế nào chăng nữa. Bởi chỉ cần mất bình tĩnh và làm khách phật lòng thì rất có thể họ sẽ không bao giờ quay lại nhà hàng nữa.

Trong một số trường hợp gặp khách hàng khiếm nhã, người lễ tân phải tìm cách ứng xử khéo léo sao cho khách hài lòng mà không ảnh hưởng đến hình ảnh nhà hàng.

Thật thà, trung thực, đáng tin cậy

Trong quá trình làm việc, người lễ tân khách sạn luôn phải tiếp xúc trực tiếp với tiền bạc và tài sản của khách hàng, nên phẩm chất thật, trung thực của nhân viên lễ tân là vô cùng quý giá.

Lễ tân khách sạn là người đầu tiên và cuối cùng mà khách hàng của chúng ta sẽ tương tác. Điều đó nói rằng, những chuyên gia này có thể là “gương mặt khách sạn” của bạn với khách hàng. Như vậy, ai sẽ đảm nhận vai đại sứ tuyệt vời của khách sạn – hiểu được những gì chúng ta thể hiện và có thể giao tiếp tốt với khách hàng.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.